ภาวะผู้นำทางการบริหารของนายกเทศมนตรี
Publisher
Issued Date
1966
Issued Date (B.E.)
2509
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
154 หน้า.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ถวิล ไพรสณฑ์ (1966). ภาวะผู้นำทางการบริหารของนายกเทศมนตรี. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1170.
Title
ภาวะผู้นำทางการบริหารของนายกเทศมนตรี
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อทราบพฤติกรรมทางการบริหารของนายกเทศมนตรีว่ามีอยู่ในลักษณะเช่นไร โดยผู้เขียนได้กำหนดหัวข้อศึกษาออกเป็น 4 ประการ คือ ภาวะผู้นำที่เกี่ยวกับการปกครองบังคับบัญชาและการควบคุมงานของเทศบาล
ในเรื่องเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางสังคมนั้น เนื่องจากประชาชนยังไม่เห็นความสำคัญของเทศบาล จึงไม่ค่อยให้ความเคารพนับถือและให้เกียรติแก่ตำแหน่งนายกเทศมนตรีเท่าที่ควร ทำให้ไม่ค่อยสนับสนุนช่วยเหลือเทศบาล ผู้เขียนเห็นควรเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลเข้ามาบริหารงาน หรือลดการควบคุมจากกระทรวงมหาดไทยลงเสียบ้าง และการใช้วิธีการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีโดยตรงจะทำให้ประชาชนสนใจในกิจการของเทศบาลมากขึ้น นอกจากนี้หน้าที่บางอย่างที่เป็นเรื่องของท้องถิ่น ควรมอบให้นายกเทศมนตรีดำเนินการเพื่อส่งเสริมความสำคัญของนายกเทศมนตรีมากขึ้น การกำหนดนโยบายของท้องถิ่น การริเริ่มงาน และความรับผิดชอบในการบริหารงานเทศบาลควรเป็นหน้าที่ของคณะเทศมนตรี โดยการนำของนายกเทศมนตรีและด้วยความเห็นชอบของสมาชิกสภาเทศบาล แต่ในทางปฏิบัติของไทยนโยบายเกิดจากพนักงานประจำโดยเฉพาะจากปลัดเทศบาลจึงทำให้เกิดขัดแย้งกันเสมอ ข้อควรปรับปรุง รัฐควรแก้ไขบทบัญญัติของกฎหมายเทศบาล พ.ศ. 2496 มาตรา 45 ซึ่งมีว่าเมื่อเทศบาลรับหลักการแห่งร่างเทศบัญญัติงบประมาณประจำปี คณะเทศมนตรีต้องออกจากตำแหน่งไปนั้นเสีย จะทำให้นายกเทศมนตรีมีอิสระที่จะกำหนดนโยบายบริหารเทศบาลหรือสนองความต้องการของประชาชนได้กว้างขวางขึ้น ปัญหาอีกประการหนึ่งคือการที่นายกเทศมนตรีไม่มีอิสระพอที่จะเลือกวินิจฉัยตกลงใจในเรื่องหนึ่งเรื่องใดตามความประสงค์ได้ เพราะกระทรวงมหาดไทยควบคุมอย่างเคร่งครัด และเพราะมีอิทธิพลภายนอกอื่น ๆ เช่น อิทธิพลของสมาชิกเทศบาล ส่วนการปกครองบังคับบัญชาและการควบคุมงานก็เป็นปัญหาสำคัญที่สุดของนายกเทศมนตรี เพราะนายกเทศมนตรีไม่มีอำนาจปกครองบังคับบัญชาปลัดเทศบาลและพนักงานอื่น ๆ ได้อย่างแท้จริง ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ผู้เขียนได้เสนอแนะข้อแก้ไข เช่น ให้เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีใหม่ ให้มีการมอบอำนาจวินิจฉัยสั่งการให้นายกเทศมนตรีมากขึ้น ให้มอบภาระหน้าที่ให้เทศบาลมากขึ้น และให้มีการพัฒนาบุคคลในตำแหน่งนายกเทศมนตรี.
ในเรื่องเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางสังคมนั้น เนื่องจากประชาชนยังไม่เห็นความสำคัญของเทศบาล จึงไม่ค่อยให้ความเคารพนับถือและให้เกียรติแก่ตำแหน่งนายกเทศมนตรีเท่าที่ควร ทำให้ไม่ค่อยสนับสนุนช่วยเหลือเทศบาล ผู้เขียนเห็นควรเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการสรรหาบุคคลเข้ามาบริหารงาน หรือลดการควบคุมจากกระทรวงมหาดไทยลงเสียบ้าง และการใช้วิธีการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีโดยตรงจะทำให้ประชาชนสนใจในกิจการของเทศบาลมากขึ้น นอกจากนี้หน้าที่บางอย่างที่เป็นเรื่องของท้องถิ่น ควรมอบให้นายกเทศมนตรีดำเนินการเพื่อส่งเสริมความสำคัญของนายกเทศมนตรีมากขึ้น การกำหนดนโยบายของท้องถิ่น การริเริ่มงาน และความรับผิดชอบในการบริหารงานเทศบาลควรเป็นหน้าที่ของคณะเทศมนตรี โดยการนำของนายกเทศมนตรีและด้วยความเห็นชอบของสมาชิกสภาเทศบาล แต่ในทางปฏิบัติของไทยนโยบายเกิดจากพนักงานประจำโดยเฉพาะจากปลัดเทศบาลจึงทำให้เกิดขัดแย้งกันเสมอ ข้อควรปรับปรุง รัฐควรแก้ไขบทบัญญัติของกฎหมายเทศบาล พ.ศ. 2496 มาตรา 45 ซึ่งมีว่าเมื่อเทศบาลรับหลักการแห่งร่างเทศบัญญัติงบประมาณประจำปี คณะเทศมนตรีต้องออกจากตำแหน่งไปนั้นเสีย จะทำให้นายกเทศมนตรีมีอิสระที่จะกำหนดนโยบายบริหารเทศบาลหรือสนองความต้องการของประชาชนได้กว้างขวางขึ้น ปัญหาอีกประการหนึ่งคือการที่นายกเทศมนตรีไม่มีอิสระพอที่จะเลือกวินิจฉัยตกลงใจในเรื่องหนึ่งเรื่องใดตามความประสงค์ได้ เพราะกระทรวงมหาดไทยควบคุมอย่างเคร่งครัด และเพราะมีอิทธิพลภายนอกอื่น ๆ เช่น อิทธิพลของสมาชิกเทศบาล ส่วนการปกครองบังคับบัญชาและการควบคุมงานก็เป็นปัญหาสำคัญที่สุดของนายกเทศมนตรี เพราะนายกเทศมนตรีไม่มีอำนาจปกครองบังคับบัญชาปลัดเทศบาลและพนักงานอื่น ๆ ได้อย่างแท้จริง ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ผู้เขียนได้เสนอแนะข้อแก้ไข เช่น ให้เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีใหม่ ให้มีการมอบอำนาจวินิจฉัยสั่งการให้นายกเทศมนตรีมากขึ้น ให้มอบภาระหน้าที่ให้เทศบาลมากขึ้น และให้มีการพัฒนาบุคคลในตำแหน่งนายกเทศมนตรี.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2509.