Now showing items 1-7 of 7

  • Thumbnail

    THE COMPETING OF INSTITUTIONAL LOGICS AND PRACTICE VARIATION ON COMMUNITY BASED REHABILITATION PROJECT IN THAILAND 

    Sarawoot Intapanom; ศราวุฒิ อินทพนม; Phichai Ratnatilaka na Bhuket; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต; National Institute of Development Administration. School of Social and Environmental Development; Phichai Ratnatilaka na Bhuket; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (National Institute of Development Administration, 12/8/2022)

    The purposes of this research included 1) to study the set of institutional logics existing in Community-Based Rehabilitation (CBR) project including the dimension of state, professional, community, religion, market, and family, 2) to study the interrelation of institutional logics in terms of consistency, conflict, and competing logics, and 3) to study the structural dimensions that influence institutional logics in CBR project.  The research design used the qualitative research method. Secondary data was collected from related documents and ...
  • Thumbnail

    INSTITUTIONAL LOGICS IN CHILD REARING: A CASE STUDY OF EARLY CHILDHOOD WITH DEVELOPMENTAL DELAY ​IN CHA-AM DISTRICT, PHETCHABURI PROVINCE 

    Thannaphat Khotsing; ธันภัทร โคตรสิงห์; Phichai Ratnatilaka na Bhuket; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต; National Institute of Development Administration. School of Social and Environmental Development; Phichai Ratnatilaka na Bhuket; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (National Institute of Development Administration, 12/8/2022)

    The purposes of this research included 1) to study the relation between family determinants and child development in Cha-am District, Phetchaburi Province, 2) to examine the parental practices of families and identify the sets of institutional logics found in the field of child rearing, and 3) to investigate and analyze the sets of institutional logic in the child-rearing field related to developmental delay. Multiphase mixed-methods research applying qualitative and quantitative research was used for the research design. It was found that 33.3% ...
  • Thumbnail

    การนำนโยบายโฉนดชุมชนไปปฏิบัติ 

    ธันภัทร โคตรสิงห์; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2013)

    การศึกษาเรื่อง “การนำนโยบายโฉนดชุมชนไปปฏิบัติ” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา กระบวนการนำนโยบายโฉนดชุมชนไปปฏิบัติ และ 2) ศึกษาเงื่อนไขที่มีอิทธิพลต่อผลผลิตของ นโยบายโฉนดชุมชนและเงื่อนไขที่ส่งผลให้ชุมชนสหกรณ์บ้านคลองโยงจำกัดและชุมชนสหกรณ์ การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านป่าซางจำกัดได้รับโฉนดชุมชน การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิง คุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ประกอบด้วย คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน คณะอนุกรรมการเพื่อช่วยเหลืองานคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุม ...
  • Thumbnail

    โครงสร้างอำนาจและชนชั้นนำในชนบทไทย : ศึกษากรณีหมู่บ้านดั้งเดิมและหมู่บ้านที่กำลังเปลี่ยนแปลง 

    พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต; ฑิตยา สุวรรณะชฎ, 2474-, อาจารย์ที่ปรึกษา (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 1990)

    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาโครงสร้างอำนาจและภาวะความเป็นชนชั้นนำในหมู่บ้านชนบทไทย ซึ่งฐานคติของการศึกษา คือ หมู่บ้านทุกหมู่บ้านในสังคมชนบทไทยต่างก็มีความสัมพันธ์ติดต่อและได้รับผลกระทบจากภายนอกซึ่งได้แก่ ระบบราชการและระบบทุนนิยมด้วยกันทั้งสิ้น แต่จะต่างกันที่ขนาดความรุนแรงมากน้อยของแรงกระทบ หากหมู่บ้านใดที่มีแรงกระทบจากภายนอกน้อย ลักษณะของโครงสร้างอำนาจและภาวะชนชั้นนำย่อมจะขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในหมู่บ้านมากกว่าปัจจัยภายนอก ในทางตรงกันข้ามหมู่บ้านที่มีแรงกระทบจากภายนอกมาก โครงสร้างอำนาจและภาวะชนชั้นนำย่อมผันแปรตามปัจจัยภายนอกมากกว่าปัจจัยภายในหมู่บ้าน
  • Thumbnail
  • Thumbnail

    พลวัตการปฏิรูประบบราชการ: ปฏิสัมพันธ์ระหว่างอำนาจและวาทกรรม 

    ชลธิชา ชัยศิริรัตน์; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2017)

    -
  • Thumbnail

    อำนาจและความเป็นเหตุเป็นผลกับการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น กรณีศึกษาของเทศบาลตำบลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา 

    ภัคษิมณฐ์ ปานเกตุ; พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2015)

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการกำหนดทิศทางการพัฒนาในการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น 2) ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างอำนาจกับความเป็นเหตุเป็นผลในกระบวนการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น และ 3) ศึกษาผลลัพธ์จากการวางแผนพัฒนาท้องถิ่นว่าใครเป็นผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structure Interviewing) จากบุคคลที่มีบทบาทสำคัญและเกี่ยวข้องกับการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น ประกอบด้วย นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในท้องถิ่น