Now showing items 1-3 of 3

  • Thumbnail

    ยุทธศาสตร์และกลไกการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย 

    ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ และคณะ ผู้วิจัย (สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา, 2009)

    การเจรจาการค้าในเวทีการค้าโลกมีการพัฒนารูปแบบ วิธีการ รวมถึงกลยุทธ์ที่ทวีความซับซ้อน ประเทศไทยจึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องและหวังผลไปข้างหน้า อันจะช่วยให้การเจรจาการค้าและความร่วมมือระหว่างประเทศของไทยมีการศึกษาอย่างแพร่หลายและเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเจรจาทางค้าอย่างมีทิศทางและมีส่วนร่วมมากขึ้น ความสำเร็จต่างๆในด้านนี้ย่อมมีส่วนในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าของประเทศ รวมถึงการยกระดับอำนาจต่อรอง และสร้างความเป็นธรรมภายใต้สถานการณ์การค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ประเด็นที่สำคัญที่ได้จากการศึกษาวิจัยนี้ ...
  • Thumbnail

    ยุทธศาสตร์และกลไกการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย 

    ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ และคณะผู้วิจัย (สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา, 2009)

    ได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
  • Thumbnail

    เศรษฐกิจสร้างสรรค์ในบริบทของการค้าระหว่างประเทศไทย 

    ศาสตรา สุดสวาสดิ์ (วารสารเศรษฐศาสตร์ปริทรรศน์. 7,1 (ม.ค. 2555) 153-203, 2013)

    งานศึกษาชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญสามประการคือ หนึ่ง เพื่อศึกษาถึงความเชื่อมโยงเชิงประจักษ์ระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจกับการค้าระหว่างประเทศในหมวดสินค้าและบริการสร้างสรรค์ สอง เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงศักยภาพและความสามารถทางด้านการค้าระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน 5 ประเทศ ทั้งในด้านของการส่งออกและนำเข้าสินค้าและบริการสร้างสรรค์ โดยใช้ดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (Revealed Comparative Advantage, RCA) และ สาม เพื่อศึกษาทบทวนถึงข้อตกลงทางการค้าเสรีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย ...