การบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าขาออก
Publisher
Issued Date
1967
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
127 หน้า.
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อนุพันธ์ กิจพันธ์พานิช (1967). การบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าขาออก. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1025.
Title
การบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าขาออก
Alternative Title(s)
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
รัฐบาลคณะปฏิวัติได้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าขาออกขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503 เพื่อดำเนินการส่งเสริมสินค้าขาออก จากการศึกษาการบริหารงานของ ก.ส.อ. ปรากฏว่าการดำเนินงานส่งเสริมสินค้าขาออกของ ก.ส.อ. ส่วนใหญ่อาศัยวิธีการประสานงานเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากหน่วยงานอื่นที่มีหน้าที่คล้ายคลึงกัน ทั้งนี้เพราะรัฐบาลต้องการให้ ก.ส.อ. เป็นศูนย์กลางประสานงานด้านส่งเสริมสินค้าขาออก แต่โดยเหตุที่กฎหมายมิได้ระบุหน้าที่ของ ก.ส.อ. ให้แน่ชัด ว่าให้ทำหน้าที่ประสานงาน จึงทำให้สับสนระหว่างหน้าที่ของ ก.ส.อ. กับหน้าที่ของหน่วยราชการอื่นที่คล้ายคลึงกันจนถึงกับปฏิบัติงานซ้อนกันในบางเรื่อง.
อย่างไรก็ดีปรากฏว่าแม้ ก.ส.อ. จะมิได้ช่วยให้สินค้าขาออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าพอใจแต่ก็ได้ดำเนินการให้เกิดผลดีเป็นประโยชน์ในทางส่งเสริมสินค้าขาออกไปแล้วหลายเรื่องหลายประการ ทั้งในลักษณะของการเสนอแนะมาตรการต่าง ๆ และในการประสานงาน แต่สิ่งที่เป็นปัญหา คือ ลักษณะสายการบังคับบัญชาของ ก.ส.อ. ขึ้นต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง และด้วยหน้าที่ที่คล้ายคลึงกับหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเศรษฐการเช่นนี้ การประสานงานกับกระทรวงเศรษฐการอาจไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่ และเมื่อมีการปฏิบัติงานซ้อนกันเช่นนี้ อาจก่อให้เกิดการขัดกัน ซึ่งผลเสียย่อมจะเกิดขึ้นแก่ทางราชการทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งเสริมสินค้าออกไม่บังเกิดผลดีเท่าที่ควร ผู้เขียนเสนอว่า การประสานงานด้านส่งเสริมสินค้าขาออกนี้ หากให้กระทรวงเศรษฐการเป็นผู้จัดดำเนินการแล้ว ก็จะสามารถลดปัญหาข้อโต้แย้งต่าง ๆ ไปได้มาก และจะช่วยให้การประสานงานบังเกิดผลดีกว่า แต่ถึงอย่างไรผู้เขียนก็เห็นว่าความคิดในการจัดตั้ง ก.ส.อ. นั้นมีเหตุผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงเอาพ่อค้าเอกชนมาร่วมปรึกษาหารือ และช่วยเหลืองานบริหารของรัฐนั้นควรสนับสนุนอย่างยิ่ง แต่หน้าที่ของ ก.ส.อ. ควรจำกัดอยู่เพียงการเสนอแนะมาตรการต่าง ๆ และให้คำปรึกษาหารือแก่รัฐบาลในเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมสินค้าขาออกเท่านั้น ซึ่งถ้าหากได้ปรับปรุงงานของกองวิจัย และแผนงานให้สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพจนสามารถทำงานด้านวางแผนวิจัยเป็นอย่างดีแล้ว ก.ส.อ. จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดีปรากฏว่าแม้ ก.ส.อ. จะมิได้ช่วยให้สินค้าขาออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าพอใจแต่ก็ได้ดำเนินการให้เกิดผลดีเป็นประโยชน์ในทางส่งเสริมสินค้าขาออกไปแล้วหลายเรื่องหลายประการ ทั้งในลักษณะของการเสนอแนะมาตรการต่าง ๆ และในการประสานงาน แต่สิ่งที่เป็นปัญหา คือ ลักษณะสายการบังคับบัญชาของ ก.ส.อ. ขึ้นต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง และด้วยหน้าที่ที่คล้ายคลึงกับหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเศรษฐการเช่นนี้ การประสานงานกับกระทรวงเศรษฐการอาจไม่ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่ และเมื่อมีการปฏิบัติงานซ้อนกันเช่นนี้ อาจก่อให้เกิดการขัดกัน ซึ่งผลเสียย่อมจะเกิดขึ้นแก่ทางราชการทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งเสริมสินค้าออกไม่บังเกิดผลดีเท่าที่ควร ผู้เขียนเสนอว่า การประสานงานด้านส่งเสริมสินค้าขาออกนี้ หากให้กระทรวงเศรษฐการเป็นผู้จัดดำเนินการแล้ว ก็จะสามารถลดปัญหาข้อโต้แย้งต่าง ๆ ไปได้มาก และจะช่วยให้การประสานงานบังเกิดผลดีกว่า แต่ถึงอย่างไรผู้เขียนก็เห็นว่าความคิดในการจัดตั้ง ก.ส.อ. นั้นมีเหตุผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงเอาพ่อค้าเอกชนมาร่วมปรึกษาหารือ และช่วยเหลืองานบริหารของรัฐนั้นควรสนับสนุนอย่างยิ่ง แต่หน้าที่ของ ก.ส.อ. ควรจำกัดอยู่เพียงการเสนอแนะมาตรการต่าง ๆ และให้คำปรึกษาหารือแก่รัฐบาลในเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมสินค้าขาออกเท่านั้น ซึ่งถ้าหากได้ปรับปรุงงานของกองวิจัย และแผนงานให้สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพจนสามารถทำงานด้านวางแผนวิจัยเป็นอย่างดีแล้ว ก.ส.อ. จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติยิ่งขึ้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2510.