การฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2505 ของกรมการปกครอง
Publisher
Issued Date
1968
Issued Date (B.E.)
2511
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
149 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
สุภาพ ระนองธานี (1968). การฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2505 ของกรมการปกครอง. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1068.
Title
การฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2505 ของกรมการปกครอง
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการบริหารงานการพัฒนาคนให้มีสมรรถภาพอาจกระทำได้ด้วยการฝึกอบรม เพื่อเพิ่มพูนความรู้ เปลี่ยนแปลงทัศนคติ ตลอดจนนิสัยความคิดอ่านและการทำงานให้ดีขึ้น กระทรวงมหาดไทยได้วางโครงการฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วราชอาณาจักร โดยมีวัตถุประสงค์ขึ้นอยู่กับความต้องการอันเนื่องมาแต่สถานการณ์ของประเทศและตัวบุคคล ส่วนหลักการก็ถือเอาสภาพภูมิศาสตร์และความตึงเครียดของสถานการณ์เป็นหลักกำหนดการฝึกอบรมก่อนหลัง การเลือกสรรผู้เข้ารับการอบรมจะต้องเป็นปลัดจังหวัดและนายอำเภอที่มีอายุไม่เกิน 59 ปี กรรมวิธีการฝึกอบรมนั้นเป็นแบบการนำอภิปรายเป็นส่วนใหญ่ มีการประชุมกลุ่ม และการประชุมเป็นคณะ ซึ่งผู้เขียนเห็นว่ากรรมวิธีการฝึกอบรมแบบใหม่ จะได้ผลยิ่งขึ้นถ้าผู้เข้ารับการฝึกอบรมเตรียมปัญหาต่าง ๆ ล่วงหน้าในเวลาพอสมควร และใช้เครื่องมือโสตทัศนศึกษาเข้าประกอบโดยเหมาะสม
การจัดหลักสูตรการฝึกอบรมซึ่งกำหนดหลักสูตรวิชาวิธีดำเนินงานเพื่อให้เข้าถึงประชาชนไว้เป็นอันดับแรก และงานในด้านนโยบายจัดไว้เป็นอันดับสุดท้าย ซึ่งนับว่าเป็นการขัดกับวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม ควรจัดหลักสูตรเกี่ยวกับนโยบายอยู่ในลำดับแรก ๆ อันได้แก่ การเตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์ชายแดน และให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอรับเอานโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปปฏิบัติ อนึ่งในการประเมินผลการฝึกอบรมนั้นมิได้มีการตีความหมายของข้อมูลให้ได้ผลอย่างจริงจัง และข้อมูลที่ได้มาก็โดยวิธีส่งคำถามชุดแต่เพียงอย่างเดียว ควรใช้วิธีอื่นประกอบ เช่น วิธีทดสอบความรู้ความเข้าใจ วิธีสำรวจแบบไม่เป็นทางการ และวิธีสังเกตปฏิกิริยา เป็นต้น นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยมิได้วางโครงการล่วงหน้าในการติดตามผลในการฝึกอบรม หลังการฝึกอบรม แล้วจึงได้ตั้งกรรมการติดตามผลขึ้น ซึ่งขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการก็เป็นไปโดยกว้างขวางจนเกินกว่าคณะกรรมการจะปฏิบัติได้หมด การติดตามผลจึงมิได้กระทำโดยทั่วถึงต่อเนื่องกัน ควรกำหนดตัวเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานติดตามผลให้แน่ชัด และควรจะได้วางแผนล่วงหน้า อย่างไรก็ดีอาจกล่าวได้ว่าการฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอตามโครงการที่ 1/2505 ของกระทรวงมหาดไทยได้รับผลเป็นที่พอใจแก่ทางราชการ.
การจัดหลักสูตรการฝึกอบรมซึ่งกำหนดหลักสูตรวิชาวิธีดำเนินงานเพื่อให้เข้าถึงประชาชนไว้เป็นอันดับแรก และงานในด้านนโยบายจัดไว้เป็นอันดับสุดท้าย ซึ่งนับว่าเป็นการขัดกับวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม ควรจัดหลักสูตรเกี่ยวกับนโยบายอยู่ในลำดับแรก ๆ อันได้แก่ การเตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์ชายแดน และให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอรับเอานโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปปฏิบัติ อนึ่งในการประเมินผลการฝึกอบรมนั้นมิได้มีการตีความหมายของข้อมูลให้ได้ผลอย่างจริงจัง และข้อมูลที่ได้มาก็โดยวิธีส่งคำถามชุดแต่เพียงอย่างเดียว ควรใช้วิธีอื่นประกอบ เช่น วิธีทดสอบความรู้ความเข้าใจ วิธีสำรวจแบบไม่เป็นทางการ และวิธีสังเกตปฏิกิริยา เป็นต้น นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยมิได้วางโครงการล่วงหน้าในการติดตามผลในการฝึกอบรม หลังการฝึกอบรม แล้วจึงได้ตั้งกรรมการติดตามผลขึ้น ซึ่งขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการก็เป็นไปโดยกว้างขวางจนเกินกว่าคณะกรรมการจะปฏิบัติได้หมด การติดตามผลจึงมิได้กระทำโดยทั่วถึงต่อเนื่องกัน ควรกำหนดตัวเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานติดตามผลให้แน่ชัด และควรจะได้วางแผนล่วงหน้า อย่างไรก็ดีอาจกล่าวได้ว่าการฝึกอบรมปลัดจังหวัดและนายอำเภอตามโครงการที่ 1/2505 ของกระทรวงมหาดไทยได้รับผลเป็นที่พอใจแก่ทางราชการ.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.