• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

การวิจัยถึงวิธีดำเนินการปล่อยรถยนต์โดยสารประจำทางให้สัมพันธ์กับระยะเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่น : ศึกษาเฉพาะกรณีรถยนต์โดยสารประจำทางสาย 12 (ห้วยขวางถึงกระทรวงเศรษฐการ)

by วิชิต ธนสุกาญจน์

Title:

การวิจัยถึงวิธีดำเนินการปล่อยรถยนต์โดยสารประจำทางให้สัมพันธ์กับระยะเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่น : ศึกษาเฉพาะกรณีรถยนต์โดยสารประจำทางสาย 12 (ห้วยขวางถึงกระทรวงเศรษฐการ)

Author(s):

วิชิต ธนสุกาญจน์

Advisor:

ชุบ กาญจนประกร, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

รัฐประศาสนศาสตร์

Degree department:

คณะรัฐประศาสนศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

1966

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

รถยนต์โดยสารประจำทางเป็นบริการสาธารณะ ซึ่งรัฐได้มอบให้เอกชนและองค์การของรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ โดยการให้สัมปทาน คือ ให้ผู้ประกอบการขนส่งจัดการเดินรถยนต์โดยสารประจำทางในแต่ละเส้นทางภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำคือในเส้นทางต่าง ๆ ประชาชนใช้บริการรถยนต์โดยสารกันหนาแน่น ทำให้จำนวนรถยนต์โดยสารยังไม่เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร รัฐบาลได้พิจารณาแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการเพิ่มจำนวนรถ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการขนส่งด้วย เพราะช่วงระยะเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่นจะมีอยู่เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ในการเพิ่มจำนวนรถยังต้องคำนึงถึงปัญหาการจราจรซึ่งจะตามมาด้วย.
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ผู้เขียนได้เสนอให้ทราบวิธีการที่จะแก้ปัญหาการจัดรถยนต์โดยสารในเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ด้วยการใช้จำนวนรถยนต์โดยสารประจำทางที่มีอยู่อย่างจำกัดให้บังเกิดประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุดที่จะมากได้ โดยมิให้ทางฝ่ายผู้ประกอบการต้องเสียประโยชน์ด้วย ผู้เขียนได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเฉพาะกรณีรถยนต์โดยสารประจำทางสาย 12 (ห้วยขวางถึงกระทรวงเศรษฐการ) และทำรายงายข้อมูลในวันปฏิบัติราชการปกติภายในเวลา 6.00 น. - 8.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดในตอนเช้าของวันปฏิบัติราชการและได้เสนอแนะถึงวิธีการปล่อยรถยนต์โดยสารประจำทางให้สัมพันธ์กับระยะเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่น.

Description:

วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2509.

Subject(s):

รถโดยสาร -- ไทย -- กรุงเทพฯ

Keyword(s):

รถประจำทาง

Resource type:

Thesis

Extent:

105 หน้า.

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Access rights:

สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มเฉพาะ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เท่านั้น

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1088
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
nida-ths-b10708.pdf ( 2,088.77 KB )

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
nida-ths-b10708ab.pdf ( 62.22 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSPA: Theses [261]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×