Show simple item record

dc.contributor.advisorประทาน คงฤทธิศึกษากร, อาจารย์ที่ปรึกษาth
dc.contributor.authorประเสริฐ บุญซื่อth
dc.date.accessioned2014-05-05T09:17:29Z
dc.date.available2014-05-05T09:17:29Z
dc.date.issued1968th
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1129th
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2511.th
dc.description.abstractผู้เขียนมุ่งศึกษาเรื่องของเงินอุดหนุนเทศบาลในประเทศไทยว่าเป็นเงินที่ได้มาจากไหน มีหลักการจัดสรรแบ่งปันให้แก่เทศบาลต่าง ๆ อย่างไร และเทศบาลจะนำเงินไปใช้จ่ายในทางใดบ้าง โดยจำกัดขอบเขตศึกษาเฉพาะเงินอุดหนุนที่แท้จริง 3 ประเภท คือ เงินอุดหนุนเทศบาลเพื่อการบูรณะท้องถิ่นและกิจการอื่นทั่วไป เงินอุดหนุนพิเศษเฉพาะกิจการ และเงินอุดหนุนการศึกษา.th
dc.description.abstractจากผลการศึกษาวิเคราะห์ปรากฏว่าหลักการจัดสรรเงินอุดหนุนเทศบาลเพื่อการบูรณะท้องถิ่นและกิจการอื่นทั่วไปไม่ได้เป็นไปตามหลักการสากลที่นานาประเทศยึดถือปฏิบัติ และไม่มีหลักเกณฑ์ใด ๆ ทั้งสิ้นในการจัดสรร ฉะนั้นสมควรที่รัฐบาลจะได้ปรับปรุงหลักการจัดสรรเงินประเภทนี้เสียใหม่เพื่อสร้างความเสมอภาคระหว่างเทศบาลให้มากที่สุด ปัญหาเกี่ยวกับเงินอุดหนุนพิเศษเฉพาะกิจการซึ่งมีอยู่ 4 ประเภท คือ เงินอุดหนุนเกี่ยวกับอัคคีภัย เงินอุดหนุนเกี่ยวกับภัยพิบัติสาธารณะ เงินอุดหนุนเกี่ยวกับงานโยธา และเงินอุดหนุนโรงพยาบาลของเทศบาลโดยสม่ำเสมอ แต่หลักการจัดสรรยังไม่เหมาะสม ควรต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เงินอุดหนุนเกี่ยวกับงานโยธา มีวิธีปฏิบัติที่คล้ายคลึงกับต่างประเทศ แต่แตกต่างกันในจำนวนเงินที่ขอคือ ของไทยเราจะให้เต็มตามจำนวนของโครงการ ควรจะมีการปรับปรุงโดยให้เพียงครึ่งหนึ่งให้เทศบาลออกเองครึ่งหนึ่งเพื่อเป็นเครื่องล่อเทศบาลให้ดำเนินการเพื่อความเจริญก้าวหน้าของท้องถิ่น เงินอุดหนุนเกี่ยวกับอัคคีภัยประเภทเดียวเท่านั้นที่มีหลักการจัดสรรสอดคล้องกับต่างประเทศโดยเทศบาลและรัฐออกกันคนละครึ่ง ส่วนเงินอุดหนุนเกี่ยวกับภัยพิบัติสาธารณะ รัฐบาลให้เงินอุดหนุนเต็มตามโครงการที่ขอมา ควรพิจารณาปรับปรุงโดยใช้แบบที่อังกฤษถือปฏิบัติอยู่ ปัญหาเกี่ยวกับเงินอุดหนุนการศึกษานั้นจะเห็นได้ว่า หลักการจัดสรรเงินประเภทนี้เป็นหลักการที่ทำให้เทศบาลต้องร่วมรับภาระเงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินการศึกษา ซึ่งเทศบาลต้องรับภาระอย่างหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงควรจะได้รับการแก้ไขโดยรีบด่วนth
dc.description.abstractในตอนท้ายของวิทยานิพนธ์ผู้เขียนได้เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการจัดสรรเงินอุดหนุนเทศบาลทุกประเภทดังกล่าวแล้วอย่างละเอียดth
dc.description.provenanceMade available in DSpace on 2014-05-05T09:17:29Z (GMT). No. of bitstreams: 2 nida-ths-b10487.pdf: 5933612 bytes, checksum: 8c98e8e2af5e31db50a67ec29a17ac31 (MD5) nida-ths-b10487ab.pdf: 67664 bytes, checksum: e03eff87a7813720f2828f1400589e5f (MD5) Previous issue date: 1968th
dc.format.extent240 หน้า.th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)th
dc.subject.lccJS 7404 .A15ง65 ป17th
dc.subject.otherเงินอุดหนุน -- ไทยth
dc.subject.otherเทศบาลth
dc.titleเงินอุดหนุนเทศบาลth
dc.typeTextth
mods.genreวิทยานิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameพัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelปริญญาโทth
thesis.degree.disciplineรัฐประศาสนศาสตร์th
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะรัฐประศาสนศาสตร์th


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record