• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะรัฐประศาสนศาสตร์
  • GSPA: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

ระบบศักดินากับการบริหารราชการ

by วินัย ชวนประพันธ์

Title:

ระบบศักดินากับการบริหารราชการ

Author(s):

วินัย ชวนประพันธ์

Advisor:

อมร รักษาสัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

รัฐประศาสนศาสตร์

Degree department:

คณะรัฐประศาสนศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

1967

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

ผู้เขียนมุ่งศึกษาเรื่องราวของระบบศักดินาในประเทศไทยในรูปของประวัติและวิวัฒนาการในแต่ละยุคแต่ละสมัย ตั้งแต่เริ่มเกิดขึ้นและได้วิวัฒนาการมา ตลอดจนการนำระบบศักดินาไปใช้เกี่ยวข้องกับกฎหมายเพื่อความเป็นธรรมของสังคม จนกระทั่งระบบศักดินาต้องถูกยกเลิกไป ในตอนสุดท้ายได้ศึกษาถึงผลอันเกิดจากระบบศักดินาในวงราชการไทยในปัจจุบัน
จากผลการศึกษาปรากฏว่า ระบบศักดินามีอิทธิพลแฝงอยู่ในการบริหารราชการของไทยในปัจจุบันอยู่เป็นอันมาก เป็นต้นว่าเกี่ยวกับพฤติกรรมในการบริหาร ข้าราชการไทยปฏิบัติตนเป็นเจ้าขุนมูลนายประชาชน มีการใช้ระบบอุปถัมภ์ในวงราชการ ประชาชนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน ข้าราชการไม่จำเป็นต้องมี นอกจากนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือระบบศักดินาทำให้เกิดการรวมอำนาจขึ้นอย่างแข็งแรง ทำให้ประชาชนไทยต้องห่างเหินกับฝ่ายบริหาร มิได้เป็นผู้ควบคุมการบริหารงานของรัฐ อย่างไรก็ดีผู้เขียนเห็นว่าระบบศักดินายังมีประโยชน์อยู่บ้างคือ ทำให้มีเกณฑ์ในการรับผิดชอบต่อสังคม ทำให้คนไทยมีลักษณะปกครองง่าย เพราะความเคารพในผู้มีอาวุโส ผู้เขียนได้ให้ข้อเสนอแนะแก้ไขข้อเสียต่าง ๆ ของระบบศักดินา โดยให้แก้ไขพร้อม ๆ กันไปทั้งสองด้าน คือ ด้านข้าราชการและด้านประชาชน.-
1. ด้านข้าราชการ ควรให้ได้รับการฝึกอบรมทางวิชาการแผนใหม่ให้มากที่สุด เพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติเก่า ๆ ให้มีการตรวจราชการโดยตรวจตัวคนที่ปฏิบัติงานว่ามีการปฏิบัติต่อผู้มาติดต่ออย่างไร ถ้าพบว่าใครยังทำตัวเป็นเจ้าขุนมูลนายอยู่ต้องลงโทษทันที รัฐบาลควรพยายามกระจายอำนาจไปให้ประชาชน ให้ข้าราชการเข้าถึงประชาชนโดยทำตนเป็นกันเอง แม้แต่ภายในวงราชการด้วยกันเอง ผู้บังคับบัญชาควรทำตนเป็นกันเองกับผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ควรพยายามทำให้ประชาชนชาวไทยหันมาสนใจในการควบคุมฝ่ายบริหารเพื่อให้ประชาชนเลื่อมใส รัฐต้องดำเนินการตามคำเรียกร้องของประชาชนอย่างจริงจัง.
2. ด้านประชาชน รัฐบาลต้องเร่งให้การศึกษาแก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง และยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้ประชาชนกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น ท่าทีของประชาชนที่มีต่อข้าราชการแบบเดิมก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปกครองมากขึ้น ประเทศไทยก็จะได้เป็นประชาธิปไตยตามอุดมการณ์ที่วางไว้.

Description:

วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2510.

Subject(s):

ศักดินา
ข้าราชการ -- การบริหาร

Resource type:

Thesis

Extent:

209 หน้า.

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Access rights:

สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มเฉพาะ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เท่านั้น

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1172
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
nida-ths-b9665.pdf ( 4,810.94 KB )

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
nida-ths-b9665ab.pdf ( 110.94 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSPA: Theses [261]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×