• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร
  • GSSDE: Dissertations
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร
  • GSSDE: Dissertations
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

รูปแบบและการขับเคลื่อนการบริหารศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันปัญหายาเสพติด : ศึกษากรณีชุมชนธรณีคำ แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

by พรชัย กิตติชญาน์ธร

Title:

รูปแบบและการขับเคลื่อนการบริหารศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันปัญหายาเสพติด : ศึกษากรณีชุมชนธรณีคำ แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

Other title(s):

Styles and steps of community management movement for drug problem prevention learning center : a case of Thorraneekum, Khok Faet, Nong Chok, Bangkok

Author(s):

พรชัย กิตติชญาน์ธร

Advisor:

สุพรรณี ไชยอำพร, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาเอก

Degree discipline:

พัฒนาสังคมและการจัดการสิ่งแวดล้อม

Degree department:

คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2012

Digital Object Identifier (DOI):

10.14457/NIDA.the.2012.51

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษาวิจยเรื่องรูปแบบและกระบวนการขับเคลื่อนการบริหารศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ในการป้องกันยาเสพติดศึกษากรณีชุมชนธรณีคําได้ใช้ ระเบียบวิธีการวิจัยคุณภาพเป็นหลักทั้งนี้จาก การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interview) และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) การใช้แบบสอบถามและผู้ให้ข้อมูลที่สําคัญ (Key-Informants) ซึ่งเป็นบุคคลที่อาศัย และตั้งถิ่นฐานถาวรในชุมชนนานกว่า 10 ปี หรือเจ้าหน้าที่ดูแลชุมชนโดยตรง บุคคลทั้งหมดมีบทบาทและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันยาเสพติด รวมทั้งจากการศึกษาเอกสาร ได้แก่วารสาร ตํารา วิจัย วิทยานิพนธ์และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้ง การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและนำมาวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่ารูปแบบของศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันยาเสพติดมีรูปแบบ โดยนำแนวคิดที่เป็นรูปแบบทั้งภาครัฐและภาคประชาชนมาผสมผสานและพัฒนาเป็นรูปแบบของศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันยาเสพติดที่เหมาะสมกับชุมชน ส่วนกระบวนการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันยาเสพติดได้นําแนวคิดนํา 2 แนวคิดได้แก่แนวคิด เกี่ยวกับการพัฒนาเชิงปฏิบัติการซึ่งประกอบด้วย 1) ขั้นการตระหนักในช่องว่าง (Consciousness Gap) 2) ขั้นมีความต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างมีขอบเขต (Aspiration Frontier) 3) ขั้นให้เกียรติไม่สร้างความรู้สึกแปลกแยก (De-Alienation) 4) ขั้ นการมีส่วนร่วม (Participation) 5) ขั้นสามารถพึ่งตนเอง (Self - Reliance) 6) ขั้นคำนึงถึงส่วนรวมร่วมกัน (Collective Personality Society) และ แนวคิดที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยนำแนวคิด เกี่ยวกับยุติธรรมชุมชนซึ่งประกอบด้วย หลัก 3 ประการ คือ 1 ) การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชน โดยชุมชนและเพื่อชุมชน 2) การระงบข้อพิพาทหรือการจัดการกับความขัดแย้งด้วย กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์และ 3) การป้องกันปัญหาอาชญากรรมโดยใช้หลักความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์สําหรับความเป็นไปได้ในด้านความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ของชุมชนประกอบด้วย 1) ด้านเศรษฐกิจได้แก่ความพอเพียงของงบประมาณ อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ 2) ด้านสังคมได้แก่ความเป็นเครือญาติการรวมกลุ่มและ เครือข่าย 3) ด้านการเมืองได้แก่ผู้นําชุมชนที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 4) ด้านเทคนิคได้แก่ การถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดสําหรับการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนการบริหารศูนย์ การเรียนรู้นั้นมีรายละเอียด ดังนี้ 1) อาคารสถานที่ที่เหมาะสมและเป็นศูนยรวมของสมาชิกชุมชน 2) ปัจจยการจัดการ เช่น Plan Do Check Action (PDCA) 3) เนื้อหากรณีศึกษาเช่นการจัดทำสื่อการ เรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพิษภัยและการป้องกันยาเสพติดในชุมชน4) ปราชญ์ผู้รู้ ได้แก่ ผู้ที่มีความรู้ภายในชุมชนหรือวิทยากรจากภายนอกชุมชนตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องข้อเสนอแนะจากการศึกษา 1) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานีตํารวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ สํานกงานเขตที่ชุมชนตั้งอยู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันยาเสพติด ควรให้ความร่วมมือและสนับสนุนใน ด้านต่างๆ ในการดำเนินการในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เช่น การให้คำแนะนํา การให้ความรู้ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณให้แก่ชุมชน 2) ควรมีสื่อที่ทันสมัยและกิจกรรมที่น่าสนใจในการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดเช่น เกมส์คอมพิวเตอร์ในการตอบปัญหายาเสพติดที่เด็กๆสนใจ 3) ควรทำการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบรูปแบบและกระบวนการขับเคลื่อนการ บริหารศูนย์การเรียนรู้ในการป้องกันยาเสพติดของชุมชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งจะทำให้ทราบถึง รูปแบบและกระบวนการขับเคลื่อนการบริหารศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่หลากหลาย ภายใต้บริบท ของชุมชนที่แตกต่างกัน เพื่อนำไปปรับใช้ในแต่ละพื้นที่อย่างเหมาะสม

Description:

วิทยานิพนธ์ (ปร.ด. (พัฒนาสังคมและการจัดการสิ่งแวดล้อม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2012

Subject(s):

ยาเสพติด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- หนองจอก -- โคกแฝด -- การป้องกันและควบคุม

Keyword(s):

ศูนย์การเรียนรู้
ศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนในการป้องกันปัญหายาเสพติด

Resource type:

ดุษฎีนิพนธ์

Extent:

12, 233 แผ่น ; 30 ซม.

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1198
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • nida-diss-b176172.pdf ( 3.10 MB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSSDE: Dissertations [59]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×