ความเป็นไปได้ด้านการชดเชยทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่
by ถาวร ทันใจ
Title: | ความเป็นไปได้ด้านการชดเชยทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ |
Other title(s): | The compensation feasibility study of the Chiang-Mai Mass Transit System Project |
Author(s): | ถาวร ทันใจ |
Advisor: | วิชัย รูปขำดี, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Degree name: | พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | ปริญญาโท |
Degree discipline: | การจัดการการพัฒนาสังคม |
Degree department: | คณะพัฒนาสังคม |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 1996 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาความเป็นไปได้ด้านการชดเชยทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์คือ / 1. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ด้านการชดเชยทรัพย์สินของโครงการ / 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวเวนคืนต่อโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ / 3. เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับความเป็นไปได้ด้านโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ขอบเขตการศึกษาครอบคลุมแหล่งข้อมูล 2 ประเภท ประเภทแรกเป็นข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ประเภทที่สองเป็นข้อมูลสนามได้แก่ ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวเส้นทางที่คาดว่าโครงการจะพาดผ่าน จำนวน 1,719 ครัวเรือนโดยกำหนดตัวอย่างจำนวน 430 ครัวเรือน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลได้ดำเนินการทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการศึกษาเป็นดังนี้ / 1. ด้านผู้รับผลกระทบหรือประชาชนที่ถูกเวนคืน มีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยทั้งนี้เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวแส้นทางโครงการเป็นกังวลในเรื่องการชดเชยทรัยพ์สินและปัญหาที่กระทบต่อตนเองในทางลบทั้งในด้านความไม่คุ้มค่าหรือความเป็นธรรมและด้านความลำบากที่จะหาแหล่งที่อยู่ใหม่ ดังนั้นโอกาสที่จะให้ความร่วมมือต่อโครงการจึงต่ำ / 2. ด้านความคต้องการของหน่วยงานรับผิดชอบได้แก่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทยพบว่า มีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยเช่นกันทั้งนี้ เนื่องจากระยะเวลาการคืนทุนที่ยาวนานจึงไม่ดึงดูดให้มีการลงทุนประกอบกับเงินลงทุนค่าก่อสร้างโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าชดเชยทรัพย์สินมีมูลค่าที่สูง ดังนั้นผลตอบแทนการลงทุนในภาพรวมจึงต่ำเมื่อเทียบกับโครงการอื่นที่การทางพิเศษตัดสินใจดำเนินการ. |
Description: |
Methodology: Chi-square test |
Subject(s): | รถไฟฟ้า -- ไทย -- เชียงใหม่ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | [13], 131 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนที่ ; 30 ซม |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1691 |
Files in this item (EXCERPT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|