ประสิทธิผลของการบริหารศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ : กรณีศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
by ดุสิต ทองสาย
Title: | ประสิทธิผลของการบริหารศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ : กรณีศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Other title(s): | Theeffectiveness of the Non-formal Education Service District Centers : a case study of Pranakhorn Sri-Ayutthaya province |
Author(s): | ดุสิต ทองสาย |
Advisor: | วิชัย รูปขำดี, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Degree name: | พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | ปริญญาโท |
Degree discipline: | การจัดการการพัฒนาสังคม |
Degree department: | คณะพัฒนาสังคม |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 1998 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสภาพการดำเนินงานของการบริหารศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ประสิทธิผลของกิจกรรมการศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิผลผลของการดำเนินกิจกรรมการศึกษาของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สรุปผลที่ได้จากการศึกษาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการดำเนินงาน โดยนำผลที่ได้จากการศึกษาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขในโอกาสต่อไป / การศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ โดยกำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานประจำศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ เป็นหน่วยวิเคราะห์ จำนวนตัวอย่างที่ใช้ทั้งหมด 203 ตัวอย่าง โดยกระจายตามหน่วยงานที่ให้บริการการศึกษาและศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสำรวจประสิทธิผลของการบริหารศูนย์ ฯ ส่วนแรกประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ส่วนที่สอง เป็นแบบวัดความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน 3 ประเภท คือ 1) ผลิตภัณฑ์การศึกษานอกโรงเรียน 2) ผลิตภัณฑ์การศึกษาตามอัธยาศัย 3) ผลิตภัณฑ์เสริมในระบบโรงเรียน และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ 1) การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) การศึกษาต่อเนื่องสายสามัญ 3) การศึกษาต่อเนื่องสายอาชีพ 4) การศึกษาตามอัธยาศัย 5) ศูนย์การเรียน และเครือข่ายการเรียนรู้ที่เป็นวิถีชีวิต 6) การจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน ซึ่งมีกิจกรรมย่อย รวมกันได้ 32 กิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาในรูปของร้อยละ / ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ / ในภาพรวมพบว่า ผู้ปฏิบัติงานประจำศูนย์มีความเห็นต่อความสำเร็จของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนทั้ง 6 ด้าน 32 กิจกรรมย่อย มีความสำเร็จอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 52.5 โดยอธิบายความสำเร็จในแต่ละด้านดังนี้คือ / 1) ความสำเร็จของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 กิจกรรมย่อย มีความสำเร็จอยู่ในระดับค่อนข้างสูงคิดเป็นร้อยละ 65.0 2) ความสำเร็จของการศึกษาต่อเนื่องสายสามัญ (7 กิจกรรมย่อย) มีความสำเร็จอยู่ในระดับค่อนข้างสูง คิดเป็นร้อยละ 64.9 3) ความสำเร็จของการศึกษาต่อเนื่องสายอาชีพ (5 กิจกรรมย่อย) มีความสำเร็จอยู่ในระดับค่อนข้างสูงคิดเป็นร้อยละ 63.2 4) ความสำเร็จของการศึกษาตามอัธยาศัย (6 กิจกรรมย่อย) มีความสำเร็จอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 42.7 5) ความสำเร็จของการจัดศูนย์การเรียน และเครือข่ายการเรียนรู้ที่เป็นวิถีชีวิต (5 กิจกรรมย่อย) มีความสำเร็จอยู่ในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 49.5. |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 1998. |
Subject(s): | การศึกษานอกระบบโรงเรียน -- ไทย -- พระนครศรีอยุธยา
ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน การศึกษานอกระบบโรงเรียน -- ไทย -- พระนครศรีอยุธยา -- การบริหาร |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 16, 154 แผ่น : ภาพประกอบ, แผนที่ ; 30 ซม |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1697 |
Files in this item (EXCERPT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|