Title:
| การประเมินผลการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยของโครงการ ทมก : ศึกษาเฉพาะกรณีเขตเลือกตั้ง ค จังหวัดนครราชสีมา |
Other title(s):
| An evaluation on general election campaign of the TIP Project : a case study of election area C Nakornratchasima Province |
Author(s):
| กนกวรรณ ศรีวิไลลักษณ์ |
Advisor:
| วิชัย รูปขำดี, อาจารย์ที่ปรึกษา |
Degree name:
| พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level:
| ปริญญาโท |
Degree discipline:
| การวิเคราะห์ทางสังคม |
Degree department:
| คณะพัฒนาสังคม |
Degree grantor:
| สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date:
| 1994 |
Publisher:
| สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract:
|
เป็นการวิจัยเชิงพรรณา (Descriptive Research) ที่ศึกษาจากเอกสารทางวิชาการ และงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาศัยการวิจัยเชิงปริมาณจากการวิจัยปฏิบัติการกลุ่มตัวอย่างเขตเลือกตั้ง ค. จังหวัดนครราชสีมา ช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งครั้งที่ 2 วันที่ 13 กันยายน 2535 มาประกอบการวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. เพื่อศึกษานโยบายและการนำนโยบายด้านการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งของโครงการ ท.ม.ก. ไปปฏิฺบัติ 2. เพื่อศึกษาการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยโดยผ่านสื่อมวลชนของโครงการ ท.ม.ก. 3. เพื่อประเมินผลการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งของโครงการท.ม.ก. โดยผ่านสื่อมวลชน แนวคิดในการศึกษา ได้แก่ แนวคิดการประเมินผลโครงการ แนวคิดการนำนโยบายไปปฏิบัติ แนวคิดสื่อมวลชนและการรณรงค์เผยแพร่ แนวคิดการวิเคราะห์กระบวนการทางนโยบายโดยตัวแบบการจัดการ และแนวคิดการมีส่วนร่วมทางการเมือง. ผลการวิจัยพบว่า. นโยบายการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยของโครงการ ท.ม.ก. มีเป้าหมายหลัก คือ ให้การเลือกตั้งควรบริสุทธิ์ยุติธรรมเป็นที่ยอมรับของประชาชน เป้าหมายรอง คือ ให้มีประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น และกล้าแสดงออกเพื่อความยุติธรรมของการเลือกตั้ง. ผลการศึกษาในเขตพื้นที่เขตเลืกตั้ง ค. พบว่า. 1. ผลการดำเนินงานของทีมวิจัยปฏิบัติการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์และสถาบันเทคโนโลยีสังคม ประสบผลในระดับที่หนึ่งคือ เป้ารับรู้ แต่เป้าพฤติกรรมไม่บรรลุเป้า เนื่องจากประชาชนไม่กล้ามาแจ้งหรือมาแจ้งแต่ไม่กล้ายืนยัน 2. ผลการดำเนินการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง โครงการ ท.ม.ก. ต่อต้านการซื้อขายเสียง ใน 2 ด้าน ได้แก่ 2.1 ด้านการรับรู้ กลุ่มตัวอย่างได้รับรู้และเคยได้ยินเกี่ยวกับโครงการ ท.ม.ก. ผ่านสื่อบุคคลและสื่อมวลชน และไม่รู้รายละเอียดของโครงการ แต่เห็นว่าโครงการมีประโยชน์และมีโอกาสเป็นไปได้ 2.2 ด้านพฤติกรรมแจ้งรับ เนื่องจากผลด้านการรับรู้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างไม่รู้รายละเอียดของโครงการ ทำให้ไม่มีพฤติกรรมการแจ้งรับหรือมีน้อย ซึ่งอาจเกิดจากความบกพร่องของสื่อที่ถ่ายทอดข้อมูล อย่างไรก็ตาม ด้านการมีส่วนร่วมทางการเมืองของกลุ่มตัวอย่าง ประสบผลเนื่องจากกลุ่มตัวอย่างไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งมีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง. ข้อเสนอแนะ 1. ควรปรับปรุงหรือแก้ไขกระบวนการสื่อหรือขั้นตอนการรณรงค์ให้ชัดเจนโดยเฉพาะบุคลากรหรือสื่อบุคคลผู้มีบทบาทในการถ่ายทอดสื่อได้มากที่สุด ควรจะเป็นผู้ที่เข้าใจสื่อที่ได้รับมามากที่สุด และสามารถถ่ายทอดสื่อได้ผลดีมากที่สุด 2. กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาไม่ควรเจาะจงเฉพาะหัวหน้าครัวเรือนอย่างเดียวทำให้ข้อมูลผู้ไปใช้สิทธิคลาดเคลื่อนจากการไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งจริงมาก ควรศึกษารวมถึงสมาชิกในครัวเรือนของกลุ่มตัวอย่างด้วย. 3. สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การถ่ายทอดและการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยครั้งนี้ไม่ประสบผลถึงขั้นเป้าพฤติกรรมนั้น เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างเกิดความสับสนและไม่มั่นใจในการทำงานของทีมวิจัยอาจเกิดจากความผิดพลาดบางอย่างในกระบวรการและขั้นตอนการเปิดเผยข้อมูลของทีมวิจัย ดังนั้น ควรมีการชี้แจงหรือให้ข้อมูลในด้านการทำงานนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น 2. ผลการดำเนินการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งของ โครงการ ท.ม.ก. ต่อต้านการซื้อขายเสียงใน 2 ด้าน ได้แก่ 2.1 ด้านการรับรู้ กลุ่มตัวอย่างได้รับรู้และเคยได้ยินเกี่ยวกับโครงการ ท.ม.ก. ผ่านสื่อบุคคลและสื่อมวลชน และไม่รู้รายละเอียดของโครงการ แต่เห็นว่าโครงการมีประโยชน์และมีโอกาสเป็นไปได้ 2.2 ด้านพฤติกรรมการแจ้งรับ เนื่องจากผลด้านการรับรู้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างไม่รู้รายละเอียดของโครงการ ทำให้ไม่มีพฤติกรรมการแจ้งจับหรือมีน้อย ซึ่งอาจเกิดจากความบกพร่องของสื่อที่ถ่ายทอดข้อมูล อย่างไรก็ตาม ด้านการมีส่วนร่วมทางการเมืองของกลุ่มตัวอย่าง ประสบผลเนื่องจากกลุ่มตัวอย่างไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งมีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง. ข้อเสนอแนะ 1. ควรปรับปรุงหรือแก้ไขกระบวนการสื่อหรือขั้นตอนการรณรงค์ให้ชัดเจนโดยเฉพาะบุคลากร หรือสื่อบุคคลผู้มีบทบาทในการถ่ายทอดสื่อได้มากที่สุด ควรจะเป็นผู้ที่เข้าใจสื่อที่ได้รับมามากที่สุด และสามารถถ่ายทอดได้ผลดีมากที่สุด 2. กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาไม่ควรเจาะจงเฉพาะหัวหน้าครัวเรือนอย่างเดียว ทำให้ข้อมูลผู้ไปใช้สิทธิคลาดเคลื่อนจากการไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งจริงมาก ควรศึกษารวมถึงสมาชิกในครัวเรือนของกลุ่มตัวอย่างด้วย. 3. สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การถ่ายทอดและการรณรงค์เผยแพร่ประชาธิปไตยครั้งนี้ไม่ประสบผลถึงขึ้นเป้าพฤติกรรมนั้น เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างเกิดความสับสนและไม่มั่นใจในการทำงานของทีมวิจัยอาจเกิดจากความผิดพลาดบางอย่างในกระบวนการและขั้นตอนการเปิดเผยข้มูลของทีมวิจัย ดังนั้น ควรมีการชี้แจงหรือให้ข้อมูลในด้านการทำงานนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น
|
Description:
|
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2537.
|
Subject(s):
| การเลือกตั้ง
การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง |
Keyword(s):
| สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
โครงการไทยรัฐ-มหาดไทย-องค์กรกลางต้านการซื้อเสียง -- การประเมิน
โครงการ ทมก. -- การประเมิน |
Resource type:
| Thesis |
Extent:
| [12, 133] แผ่น |
Type:
| Text |
File type:
| application/pdf |
Language:
| tha |
Rights:
| ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Access rights:
| สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มเฉพาะ นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เท่านั้น |
Rights holder(s):
| สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI:
| http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1727 |