บทบาทคาดหวังของศูนย์เยาวชนตำบลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Publisher
Issued Date
1990
Issued Date (B.E.)
2533
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
xv, 189 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อารีย์ จรรยาชัยเลิศ (1990). บทบาทคาดหวังของศูนย์เยาวชนตำบลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1736.
Title
บทบาทคาดหวังของศูนย์เยาวชนตำบลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Alternative Title(s)
Role expectation of the Tambon Youth Center on human resource development
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความสอดคล้องหรือความแตกต่างของความคาดหวังต่อบทบาทของศูนย์เยาวชนตำบลในด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมืองการปกครอง ด้านสังคม ด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและด้านกีฬานันทนาการของผู้ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ฯ โดยเลือกศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดมหาสารคามได้แก่ กลุ่มเยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ จำนวน 67 คน กลุ่มผู้นำท้องถิ่น จำนวน 50 คน กลุ่มผู้ปกครอง จำนวน 50 คน และกลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน จำนวน 73 คน รวม 240 คน และเพื่อศึกษาปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความคาดหวังต่อบทบาทของศูนย์ฯ ในด้านต่าง ๆ 5 ด้าน ผลการศึกษาจะเป็นประโยชน์ในการประยุกต์ใช้ในงานด้านพัฒนาเยาวชนเพื่อปรับปรุงหรือวางแผนให้ศูนย์เยาวชนตำบล มีบทบาทเป็นที่ต้องการของคนในชุมชนเพื่อผลต่องานพัฒนาในด้านอื่น ๆ.
ผลการศึกษาได้พบว่า.
1. บทบาทด้านเศรษฐกิจ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้ปกครอง มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ โดยพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 เพียง 1 คู่ คือ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงกว่ากลุ่มผู้ปกครอง ตัวแปรที่สามารถอธิบายความผันแปรของบทบาทด้านเศรษฐกิจได้ดีที่สุดคือ ตัวแปรการมีกิจกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับเยาวชนในหมู่บ้าน/ตำบล รองลงมาคือ เพศ และการเป็นผู้นำท้องถิ่น ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 19 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปร อธิบายได้ 20 เปอร์เซนต์ นอกจากนั้น ทั้ง 4 กลุ่มมีความเห็นว่า บทบาทบางข้อเป็นบทบาทที่ดีแต่คงจะทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการปรับปรุงแนะนำอาชีพใหม่แก่สมาชิกศูนย์ฯ หรือคนในชุมชน หรือบทบาทในการรวมกลุ่มเพื่อจัดหาทุนสำหรับพัฒนาอาชีพของสมาชิกศูนย์ฯ เป็นต้น
2. บทบาทด้านการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้ปกครองมีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ ผลวิเคราะห์พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่าง (1) กลุ่มผู้นำท้องถิ่นกับกลุ่มผู้ปกครอง (2) กลุ่มผู้ปกครองกับกลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน (3) กลุ่มเยาวชนกับกลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านการเมืองการปกครองได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ รองลงมาคือ การเป็นผู้นำท้องถิ่น ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 14 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปร อธิบายได้ 15 เปอร์เซนต์ และทั้ง 4 กลุ่มมีความเห็นว่า บทบาทบางข้อเป็นบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการส่งเสริมให้สมาชิกศูนย์ฯ ร่วมเป็นคณะกรรมการสภาตำบล หรือคณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นต้น
3. บทบทด้านสังคม กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของความคาดหวังของทั้ง 4 กลุ่ม ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านสังคมได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และอายุ และมีอิทธิพลทางบวกสามารถอธิบายได้ 12 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 16 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการทำหน้าที่เป็นกลุ่มนำในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
4. บทบาทด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและศาสนา กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ โดยพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพียง 1 คู่คือ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงกว่ากลุ่มเยาวชน ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และอายุ รองลงมาคือ การมีกิจกรรมอื่น ๆ ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 18 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 20 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการชักชวนให้สมาชิกศูนย์ฯ สนใจอ่านหนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนา เป็นต้น
5. บทบาทด้านส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ กลุ่มผู้นำท้องถิ่น มีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มผู้ปกครอง กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวัง รองลงมาตามลำดับ แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของความคาดหวังทั้ง 4 กลุ่ม ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านส่งเสริมกีฬาได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งมีอิทธิพลทางบวก แต่ตัวแปรการเป็นเยาวชนเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม และอธิบายได้ดีรองลงมา ตัวแปรทั้งสามอธิบายความผันแปรได้ 17 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 19 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการหาทุนเพื่อสนับสนุนในการส่งเสริมกีฬา เป็นต้น
โดยสรุป พบว่า ชุดตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของความคาดหวังในบทบาทด้านต่าง ๆ ของศูนย์ฯ ได้มากที่สุด อธิบายได้ประมาณ 29 เปอร์เซนต์ ตัวแปร เพศ อายุ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ อธิบายความคาดหวังในบทบาทด้านเศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรมและกีฬานันทนาการได้ดีที่สุด และทั้ง 4 กลุ่มให้ความสำคัญกับบทบาทด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ บทบาทด้านสังคม กลุ่มคนในท้องถิ่นคาดหวังว่าศูนย์ฯ ควรจะช่วยเหลือให้สมาชิกมีอาชีพหลักมากที่สุด รองลงมาคือ ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางสังคมให้แก่สมาชิก สำหรับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของศูนย์ ทั้ง 4 กลุ่ม มีความเห็นว่า มี 2 ประเภท คือ ประเภทแรกเกิดจากตัวเยาวชนเอง และประเภทที่สองเป็นผลกระทบมาจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเยาวชนรวมทั้งสภาพแวดล้อมต่าง ๆ.
ผลการศึกษาได้พบว่า.
1. บทบาทด้านเศรษฐกิจ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้ปกครอง มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ โดยพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 เพียง 1 คู่ คือ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงกว่ากลุ่มผู้ปกครอง ตัวแปรที่สามารถอธิบายความผันแปรของบทบาทด้านเศรษฐกิจได้ดีที่สุดคือ ตัวแปรการมีกิจกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับเยาวชนในหมู่บ้าน/ตำบล รองลงมาคือ เพศ และการเป็นผู้นำท้องถิ่น ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 19 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปร อธิบายได้ 20 เปอร์เซนต์ นอกจากนั้น ทั้ง 4 กลุ่มมีความเห็นว่า บทบาทบางข้อเป็นบทบาทที่ดีแต่คงจะทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการปรับปรุงแนะนำอาชีพใหม่แก่สมาชิกศูนย์ฯ หรือคนในชุมชน หรือบทบาทในการรวมกลุ่มเพื่อจัดหาทุนสำหรับพัฒนาอาชีพของสมาชิกศูนย์ฯ เป็นต้น
2. บทบาทด้านการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้ปกครองมีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ ผลวิเคราะห์พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่าง (1) กลุ่มผู้นำท้องถิ่นกับกลุ่มผู้ปกครอง (2) กลุ่มผู้ปกครองกับกลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน (3) กลุ่มเยาวชนกับกลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านการเมืองการปกครองได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ รองลงมาคือ การเป็นผู้นำท้องถิ่น ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 14 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปร อธิบายได้ 15 เปอร์เซนต์ และทั้ง 4 กลุ่มมีความเห็นว่า บทบาทบางข้อเป็นบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการส่งเสริมให้สมาชิกศูนย์ฯ ร่วมเป็นคณะกรรมการสภาตำบล หรือคณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นต้น
3. บทบทด้านสังคม กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของความคาดหวังของทั้ง 4 กลุ่ม ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านสังคมได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และอายุ และมีอิทธิพลทางบวกสามารถอธิบายได้ 12 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 16 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการทำหน้าที่เป็นกลุ่มนำในการพัฒนาท้องถิ่น เป็นต้น
4. บทบาทด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและศาสนา กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวังรองลงมาตามลำดับ โดยพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพียง 1 คู่คือ กลุ่มผู้นำท้องถิ่นมีความคาดหวังสูงกว่ากลุ่มเยาวชน ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และอายุ รองลงมาคือ การมีกิจกรรมอื่น ๆ ตัวแปรทั้งสามมีอิทธิพลทางบวกและอธิบายได้ 18 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 20 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการชักชวนให้สมาชิกศูนย์ฯ สนใจอ่านหนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนา เป็นต้น
5. บทบาทด้านส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ กลุ่มผู้นำท้องถิ่น มีความคาดหวังสูงสุด กลุ่มผู้ปกครอง กลุ่มเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และกลุ่มเยาวชน มีความคาดหวัง รองลงมาตามลำดับ แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของความคาดหวังทั้ง 4 กลุ่ม ตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของบทบาทด้านส่งเสริมกีฬาได้ดีที่สุด คือ ตัวแปรเพศ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งมีอิทธิพลทางบวก แต่ตัวแปรการเป็นเยาวชนเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม และอธิบายได้ดีรองลงมา ตัวแปรทั้งสามอธิบายความผันแปรได้ 17 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ทั้งชุด 8 ตัวแปรอธิบายได้ 19 เปอร์เซนต์ และบทบาทที่ดีแต่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ เช่น บทบาทในการหาทุนเพื่อสนับสนุนในการส่งเสริมกีฬา เป็นต้น
โดยสรุป พบว่า ชุดตัวแปรที่อธิบายความผันแปรของความคาดหวังในบทบาทด้านต่าง ๆ ของศูนย์ฯ ได้มากที่สุด อธิบายได้ประมาณ 29 เปอร์เซนต์ ตัวแปร เพศ อายุ และการมีกิจกรรมอื่น ๆ อธิบายความคาดหวังในบทบาทด้านเศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรมและกีฬานันทนาการได้ดีที่สุด และทั้ง 4 กลุ่มให้ความสำคัญกับบทบาทด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ บทบาทด้านสังคม กลุ่มคนในท้องถิ่นคาดหวังว่าศูนย์ฯ ควรจะช่วยเหลือให้สมาชิกมีอาชีพหลักมากที่สุด รองลงมาคือ ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางสังคมให้แก่สมาชิก สำหรับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของศูนย์ ทั้ง 4 กลุ่ม มีความเห็นว่า มี 2 ประเภท คือ ประเภทแรกเกิดจากตัวเยาวชนเอง และประเภทที่สองเป็นผลกระทบมาจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเยาวชนรวมทั้งสภาพแวดล้อมต่าง ๆ.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2533.