• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร
  • GSSDE: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร
  • GSSDE: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับปริญญาโทของนักศึกษาภาคพิเศษ กทม. คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

by กุลวดี ตริยานนท์

Title:

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับปริญญาโทของนักศึกษาภาคพิเศษ กทม. คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Other title(s):

Factors influencing the academic achievement of the special master degree program students in Bangkok, School of Social Development, National Institute of Development Administration

Author(s):

กุลวดี ตริยานนท์

Advisor:

ขัตติยา กรรณสูต, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

การวิเคราะห์และวางแผนทางสังคม

Degree department:

คณะพัฒนาสังคม

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

1993

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะศึกษาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทางด้านส่วนตัว องค์ประกอบทางด้านเศรษฐกิจ องค์ประกอบทางด้านการเรียน องค์ประกอบด้านการปรับตัว ปัญหาส่วนตัว กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสรัางสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาภาคพิเศษ กทม. รุ่น 1 คณะพัฒนาสังคม จำนวน 122 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ตอน ตอนที่หนึ่ง เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวและฐานะทางเศรษฐกิจ ตอนที่สอง เป็นแบบสอบถามด้านทัศนคติและนิสัยในการเรียน ตอนที่สาม เป็นแบบสอบถามด้านการปรับตัว ตอนที่สี่เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัว แบบสอบถามตอนที่หนึ่ง เป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบและเติมคำ แบบสอบถามตอนที่สอง สาม และสี่ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการ "การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ"
ผลการศึกษา พบว่า ตัวพยากรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาแนวคิดทฤษฎีทางพัฒนาสังคม คือ เทคนิคการเรียน
ตัวพยากรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาพื้นฐานและกระบวนการนโยบายสังคม คือ ทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาวิชาพื้นฐานและกระบวนการนโยบายสังคม และเกรดเฉลี่ยระดับปริญญาตรี
ตัวพยากรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์วิชาจิตวิทยาสังคมกับการพัฒนา คือ วิธีการทำงานและการปรับตัวกับงาน
ตัวพยากรณ์ที่ดีในการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวม 4 วิชา คือ เทคนิคการเรียน ซึ่งได้สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังนี้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน = 10.88564 + .06098 (เทคนิคการเรียน)
ในการวิจัยครั้งนี้ พบว่า เทคนิคการเรียน มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาและโดยรวมของนักศึกษาภาคพิเศษ ดังนั้น การที่จะเรียนให้ได้ผลดี ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในตนเอง มีการวางแผนการเรียน รู้จักแบ่งเวลา มีความเอาใจใส่หมั่นทบทวนบทเรียนและค้นคว้าสม่ำเสมอ นอกจากนี้อาจารย์ประจำรายวิชาหรืออาจารย์ที่ปรึกษา ควรได้มีการสำรวจปัญหาของนักศึกษา หลังจากที่นักศึกษาเข้ามาศึกษาในระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพื่อขจัดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา และชี้แนะแนวทางเพื่อให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการศึกษา.
ข้อเสนอแนะของนักศึกษาภาคพิเศษ
ด้านการจัดการเรียนการสอน 1. เสนอให้รับนักศึกษาจำนวนน้อยลง รุ่นละประมาณ 70 คน 2. จัดการเรียนการสอนแบบ 3 วิชา พร้อมกันในแต่ละเทอมแทนการเรียนแบบครั้งละวิชา 3. ไม่ควรเร่งรัดให้นักศึกษาจบเร็ว ทำให้เครียดควรเป็นไปตามกำหนดการเดิม
ด้านหลักสูตร 1. คณะควรพิจารณาหลักสูตรที่ภาคเอกชนนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมได้ 2. ควรฝึกให้นักศึกษาทำวิจัยเดี่ยวบ้าง นอกจากนั้นวิชาวิจัยควรสอนคนเดียว เพื่อป้องกันการสับสน
ด้านอาจารย์ผู้สอน 1. การเรียนการสอนควรมีการสัมมนา เพื่อที่จะได้รับความรู้ความคิดที่หลากหลาย 2. ควรมีการจัดสัมมนาทางวิชาการ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ทางวิชาการ 3. การสอนควรมีการศึกษาดูงาน ทำให้ได้ความรู้ระหว่างทฤษฎีกับความเป็นจริง.

Description:

วิทยานิพนธ์ (พบ.ม.(พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2536.

Subject(s):

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การศึกษาขั้นอุดมศึกษา

Keyword(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. คณะพัฒนาสังคม -- นักศึกษา

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

ก-ญ, 144 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1780
Show full item record

Files in this item (EXCERPT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b4884ab.pdf ( 50.98 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b4884.pdf ( 2,568.04 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSSDE: Theses [555]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×