การยอมรับบทบาทพัฒนากรเขตชานเมือง : ศึกษาเปรียบเทียบการคาดหวังบทบาทพัฒนากรโดยพัฒนากร และโดยคณะกรรมการสภาตำบล
Publisher
Issued Date
1991
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
xiv, 331 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
เกศรา อดุลยพิจิตร (1991). การยอมรับบทบาทพัฒนากรเขตชานเมือง : ศึกษาเปรียบเทียบการคาดหวังบทบาทพัฒนากรโดยพัฒนากร และโดยคณะกรรมการสภาตำบล. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/1980.
Title
การยอมรับบทบาทพัฒนากรเขตชานเมือง : ศึกษาเปรียบเทียบการคาดหวังบทบาทพัฒนากรโดยพัฒนากร และโดยคณะกรรมการสภาตำบล
Alternative Title(s)
The suburban community development worker's role acceptance : an assessment of the community development worker's and the Tambol Council Committee's role expectations
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษานี้ มุ่งวิเคราะห์การยอมรับ "บทบาท" พัฒนากรใน 3 ประเด็นคือ คุณสมบัติ หน้าที่ และสิทธิของพัฒนากร โดยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) และวิธีการทางสถิติวิเคราะห์ เปรียบเทียบ 1) การคาดหวังบทบาทพัฒนากร โดยพัฒนากร และโดยคณะกรรมการสภาตำบล 2) การคาดหวังบทบาทพัฒนากร โดยพัฒนากร และโดยคณะกรรมการสภาตำบลในทัศนะของพัฒนากร ผู้ศึกษารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคาดหวังบทบาทจากกลุ่มตัวอย่างพัฒนากร ในเขตจังหวัดชานเมือง ที่จังหวัดนนทบุรี และนอกเขตจังหวัดชานเมือง ที่จังหวัดอ่างทอง และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสภาตำบล ในเขตจังหวัดชานเมือง ที่ตำบลบางสีทอง และตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสภาตำบลนอกเขตจังหวัดชานเมือง ที่ตำบลองครักษ์ และตำบลบางระกำ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวนรวมทั้งสิ้น 114 คน
ผู้ศึกษาได้ศึกษาค้นคว้า และนำแนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนและการพัฒนาชนบท แนวคิดเกี่ยวกับบทบาทของนักมนุษยวิทยา นักสังคมวิทยาและนักจิตวิทยา แนวคิดเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวัง แนวคิดเกี่ยวกับการคาดหวังบทบาท แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งในบทบาท และแนวคิดเกี่ยวกับความเครียดในบทบาท เป็นกรอบในการ 1) ศึกษาการคาดหวังบทบาทพัฒนากร โดยพัฒนากร โดยคณะกรรมการสภาตำบล และโดยคณะกรรมการสภาตำบลในทัศนะของพัฒนากร 2) ศึกษาการยอมรับบทบาทพัฒนากร และ 3) ศึกษาบทบาทจริงของพัฒนากร-ทั้งในและนอกเขตจังหวัดชานเมือง.
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบทบาทพัฒนากร-ในเขตจังหวัดชานเมือง : เพื่อให้พัฒนากรในเขตจังหวัดชานเมือง ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการสภาตำบล และประชาชนเพิ่มมากขึ้น ผู้ศึกษาใคร่เสนอการปรับปรุงใน 3 ประเด็น ดังนี้ :- 1) ตัวบุคคล คือตัวพัฒนากรเอง : กองฝึกอบรม กรมการพัฒนาชุมชน ควรฝึกอบรมพัฒนากรก่อนและระหว่างประจำการ โดยเน้นให้พัฒนากรเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และปรัชญาของการพัฒนาชุมชน บทบาทพัฒนากร ความรู้ทางเทคนิค และทักษะที่จะนำเอาความรู้วิชาการต่าง ๆ ไปใช้ให้เกิดผล และควรจัดสัมมนาพัฒนากรในเขตจังหวัดชานเมือง อย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง นอกจากนี้ควรปรับปรุงสิทธิของพัฒนากรที่จะได้รับทราบข้อมูล การดำเนินงานเกี่ยวกับแผนงานโครงการ และงบประมาณของหน่วยงานอื่น สิทธิที่จะเลือกทำงานในวันหยุด โดยมีวันหยุดในวันธรรมดาทดแทน และปรับปรุงสวัสดิการเกี่ยวกับค่าพาหนะและเบี้ยเลี้ยงของพัฒนากร เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน 2) วิธีการดำเนินงานพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง : นโยบายการพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง ควรแตกต่างจากนโยบายการพัฒนาชุมชนนอกเขตจังหวัดชานเมือง กล่าวคือ นโยบายการพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง ควรเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม โดยส่งเสริมให้มีการประสานงาน และความร่วมมือ (2.1) ภายในหน่วยงานพัฒนาชุมชนระดับอำเภอ (2.2) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ (2.3) จากกลุ่มองค์กรพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 3) โครงสร้าง หน่วยงานในการพัฒนา และการจัดรูปองค์กร เพื่อการพัฒนาในเขตจังหวัดชานเมือง : ควรสนับสนุนให้บุคคลหลายฝ่าย เช่น นักการเมือง ตำรวจ ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้จังหวัด อำเภอ ในการดำเนินงานพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับระเบียบของ กระทรวง กรม ซึ่งเป็นข้อบังคับ และเป็นกรอบนโยบายในการปฏิบัติงานของพัฒนากร.
ผู้ศึกษาได้ศึกษาค้นคว้า และนำแนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนและการพัฒนาชนบท แนวคิดเกี่ยวกับบทบาทของนักมนุษยวิทยา นักสังคมวิทยาและนักจิตวิทยา แนวคิดเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวัง แนวคิดเกี่ยวกับการคาดหวังบทบาท แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งในบทบาท และแนวคิดเกี่ยวกับความเครียดในบทบาท เป็นกรอบในการ 1) ศึกษาการคาดหวังบทบาทพัฒนากร โดยพัฒนากร โดยคณะกรรมการสภาตำบล และโดยคณะกรรมการสภาตำบลในทัศนะของพัฒนากร 2) ศึกษาการยอมรับบทบาทพัฒนากร และ 3) ศึกษาบทบาทจริงของพัฒนากร-ทั้งในและนอกเขตจังหวัดชานเมือง.
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบทบาทพัฒนากร-ในเขตจังหวัดชานเมือง : เพื่อให้พัฒนากรในเขตจังหวัดชานเมือง ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการสภาตำบล และประชาชนเพิ่มมากขึ้น ผู้ศึกษาใคร่เสนอการปรับปรุงใน 3 ประเด็น ดังนี้ :- 1) ตัวบุคคล คือตัวพัฒนากรเอง : กองฝึกอบรม กรมการพัฒนาชุมชน ควรฝึกอบรมพัฒนากรก่อนและระหว่างประจำการ โดยเน้นให้พัฒนากรเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และปรัชญาของการพัฒนาชุมชน บทบาทพัฒนากร ความรู้ทางเทคนิค และทักษะที่จะนำเอาความรู้วิชาการต่าง ๆ ไปใช้ให้เกิดผล และควรจัดสัมมนาพัฒนากรในเขตจังหวัดชานเมือง อย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง นอกจากนี้ควรปรับปรุงสิทธิของพัฒนากรที่จะได้รับทราบข้อมูล การดำเนินงานเกี่ยวกับแผนงานโครงการ และงบประมาณของหน่วยงานอื่น สิทธิที่จะเลือกทำงานในวันหยุด โดยมีวันหยุดในวันธรรมดาทดแทน และปรับปรุงสวัสดิการเกี่ยวกับค่าพาหนะและเบี้ยเลี้ยงของพัฒนากร เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน 2) วิธีการดำเนินงานพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง : นโยบายการพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง ควรแตกต่างจากนโยบายการพัฒนาชุมชนนอกเขตจังหวัดชานเมือง กล่าวคือ นโยบายการพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดชานเมือง ควรเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม โดยส่งเสริมให้มีการประสานงาน และความร่วมมือ (2.1) ภายในหน่วยงานพัฒนาชุมชนระดับอำเภอ (2.2) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ (2.3) จากกลุ่มองค์กรพื้นฐานต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 3) โครงสร้าง หน่วยงานในการพัฒนา และการจัดรูปองค์กร เพื่อการพัฒนาในเขตจังหวัดชานเมือง : ควรสนับสนุนให้บุคคลหลายฝ่าย เช่น นักการเมือง ตำรวจ ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้จังหวัด อำเภอ ในการดำเนินงานพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับระเบียบของ กระทรวง กรม ซึ่งเป็นข้อบังคับ และเป็นกรอบนโยบายในการปฏิบัติงานของพัฒนากร.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2534.