ชื่อเรื่อง:
|
กลยุทธ์การพัฒนาอุตสาหกรรมส่งออกยางพาราไทยเพื่อการแข่งขันในตลาดระหว่างประเทศ Strategies for the development of Thai rubber exported industry toward competition in the international markets
|
ผู้แต่ง:
|
พัณณินอร ศิริสุวัฒน์
ธีรศักดิ์ จินดาบถ
|
วันที่เผยแพร่:
|
2556
|
หน่วยงานที่เผยแพร่/จัดพิมพ์:
|
วารสารนักบริหาร. 33,2 (เม.ย.-มิ.ย. 2556) 40-48
|
สารบัญ:
|
อุตสาหกรรมยางพารานับเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย โดยยางพาราส่วนใหญ่จะถูกส่งออกไปยังประเทศที่มีความเจริญทางอุตสาหกรรมเช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป เป็นต้น ประเทศผู้ผลิตและส่งออกยางพาราที่สำคัญได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งจากการประเมินสภาพการแข่งขันพบว่า ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันในยางธรรมชาติประเภทยางแผ่นรมควันและน้ำยางธรรมชาติในประเทศคู่ค้าที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรัฐได้มีการส่งเสริมโดยจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราไทยเพื่อสอดคล้องกับโลกาภิวัตน์ทางธุรกิจ หากการแต่ยังขาดข้อมูลที่สำคัญในการส่งเสริมด้านการส่งออกเพื่อเร่งใช้ประโยชน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและความตกลงการค้าเสรีที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2558 บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการวางแผนเชิงนโยบายทั้งในด้านการผลิต การพัฒนาระบบตลาดและอุตสาหกรรมยาง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ตลอดจนสามารถสนับสนุนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนายางพาราของประเทศไทยได้ อย่างครบวงจรและเกิดผลเป็นรูปธรรม
|
รายละเอียดเพิ่มเติม:
|
ภาพประกอบ บทคัดย่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
|
คำสำคัญ/ศัพท์อิสระ:
|
ยางธรรมชาติ; ์ยางไทย; ผลิตภัณฑ์ยาง
|
หัวเรื่องควบคุม:
|
ยางพารา--แง่เศรษฐกิจ--ไทย; การพัฒนาอุตสาหกรรม; อุตสาหกรรมยาง--ไทย
|
ความยาว:
|
9 หน้า
|
ประเภททรัพยากร:
|
Text
|
รูปแบบแฟ้มข้อมูล:
|
application/pdf
|
ภาษา:
|
tha
|
URI:
|
http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/209
|