พื้นฐานการก่อเกิดและการพัฒนานโยบายอีสานเขียวของกองทัพบก
Publisher
Issued Date
1989
Issued Date (B.E.)
2532
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
248 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ระวีวรรณ กัลยาณสันต์ (1989). พื้นฐานการก่อเกิดและการพัฒนานโยบายอีสานเขียวของกองทัพบก. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/2130.
Title
พื้นฐานการก่อเกิดและการพัฒนานโยบายอีสานเขียวของกองทัพบก
Alternative Title(s)
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเป็นการสำรวจและแสวงหาคำตอบ 3 ประการคือ 1) ศึกษาทบทวนบทบาทของทหารในการพัฒนาชนบท จากยุคของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ถึงยุคของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 2) ศึกษาวิเคราะห์ถึงพื้นฐานการก่อเกิดนโยบายอีสานเขียวว่าเป็นผลมาจากปัจจัยใดบ้าง และ 3) ศึกษาถึงการพัฒนานโยบายอีสานเขียวว่ามีกระบวนการกำหนดนโยบาย การปรับเปลี่ยนและปรับปรุงนโยบายอย่างไร.
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้เกิดการกำหนดนโยบายอีสานเขียว โดยการแสวงหาข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง และการเข้าไปสังเกตด้วยตนเองในโครงการ รวมถึงบทบาทของทหารที่เกี่ยวกับการพัฒนาชนบท ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ช่วง พ.ศ. 2530-2532.
ผลการศึกษาพบว่าทหารได้มีการขยายบทบาทในการพัฒนาชนบทออกไปจากเดิม จากการพัฒนาเฉพาะพื้นที่และใช้การพัฒนาเป็นเป้าหมายอุปกรณ์เพื่อให้เกิดเป้าหมายสุดท้าย คือ การมีชัยเหนือพรรคคอมมิวนิสต์ มาเป็นการเข้ามามีบทบาทหน้าที่โดยตรงต่อการพัฒนาชนบทเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ และใช้การพัฒนาเป็นเครื่องมือของการรักษาสถานภาพและชื่อเสียงของกองทัพบก รวมทั้งการขยายองค์กรภายในของกองทัพเพื่อรองรับการพัฒนา และพบว่า แนวความคิดและการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชนบทยังขึ้นอยู่กับตัวผู้นำเป็นสำคัญ และมีลักษณะพึ่งพาหน่วยงานอื่น ๆ.
ในประเด็นการศึกษาพื้นฐานการก่อเกิดนโยบาย พบว่านโยบายอีสานเขียวถูกกำหนดขึ้นมาจากกลุ่มชนชั้นนำในสังคม โดยมีปัจจัยทางการเมือง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กองทัพบกเข้ามามีบทบาทหลักในการกำหนดนโยบาย และมีปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ และระบบราชการ เป็นเหตุผลความชอบธรรมที่เอื้ออำนวยให้กองทัพสามารถผลักดันนโยบายได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบหลักในการกำหนดนโยบาย ผู้ศึกษาพบว่ายังมีจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องที่สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในบางจุดมากกว่าผลสำเร็จในกรณีของการนำนโยบายไปปฏิบัติ
ประเด็นสุดท้ายของการศึกษาพบว่า การพัฒนานโยบายอีสานเขียวนั้น มีลักษณะของการเปลี่ยนแปลงแก้ไขจากของเดิมที่รวบรวมแผนงานที่มีอยู่แล้ว แก้ไขปรับปรุงหรือเพิ่มเติมแผนงานโครงการเพิ่มขึ้นมีลักษณะเป็นแผนประจำปี อันอาจจะนำไปสู่ภาพพจน์ เช่น รูปแบบเดิมของการพัฒนาที่ผ่านมา.
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้เกิดการกำหนดนโยบายอีสานเขียว โดยการแสวงหาข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง และการเข้าไปสังเกตด้วยตนเองในโครงการ รวมถึงบทบาทของทหารที่เกี่ยวกับการพัฒนาชนบท ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ช่วง พ.ศ. 2530-2532.
ผลการศึกษาพบว่าทหารได้มีการขยายบทบาทในการพัฒนาชนบทออกไปจากเดิม จากการพัฒนาเฉพาะพื้นที่และใช้การพัฒนาเป็นเป้าหมายอุปกรณ์เพื่อให้เกิดเป้าหมายสุดท้าย คือ การมีชัยเหนือพรรคคอมมิวนิสต์ มาเป็นการเข้ามามีบทบาทหน้าที่โดยตรงต่อการพัฒนาชนบทเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ และใช้การพัฒนาเป็นเครื่องมือของการรักษาสถานภาพและชื่อเสียงของกองทัพบก รวมทั้งการขยายองค์กรภายในของกองทัพเพื่อรองรับการพัฒนา และพบว่า แนวความคิดและการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชนบทยังขึ้นอยู่กับตัวผู้นำเป็นสำคัญ และมีลักษณะพึ่งพาหน่วยงานอื่น ๆ.
ในประเด็นการศึกษาพื้นฐานการก่อเกิดนโยบาย พบว่านโยบายอีสานเขียวถูกกำหนดขึ้นมาจากกลุ่มชนชั้นนำในสังคม โดยมีปัจจัยทางการเมือง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กองทัพบกเข้ามามีบทบาทหลักในการกำหนดนโยบาย และมีปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ และระบบราชการ เป็นเหตุผลความชอบธรรมที่เอื้ออำนวยให้กองทัพสามารถผลักดันนโยบายได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบหลักในการกำหนดนโยบาย ผู้ศึกษาพบว่ายังมีจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องที่สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในบางจุดมากกว่าผลสำเร็จในกรณีของการนำนโยบายไปปฏิบัติ
ประเด็นสุดท้ายของการศึกษาพบว่า การพัฒนานโยบายอีสานเขียวนั้น มีลักษณะของการเปลี่ยนแปลงแก้ไขจากของเดิมที่รวบรวมแผนงานที่มีอยู่แล้ว แก้ไขปรับปรุงหรือเพิ่มเติมแผนงานโครงการเพิ่มขึ้นมีลักษณะเป็นแผนประจำปี อันอาจจะนำไปสู่ภาพพจน์ เช่น รูปแบบเดิมของการพัฒนาที่ผ่านมา.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (พบ.ม. (พัฒนาสังคม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2532.