Now showing items 1-20 of 206

  • Thumbnail

    แนวทางการพัฒนาการดำเนินการด้านทุนมนุษย์เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการของสายการบินในประเทศไทย 

    สิทธิชัย ศรีเจริญประมง; เทิดชาย ช่วยบำรุง (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2013)

    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ1) เพื่อประเมินคุณภาพการบริการของพนักงาน สายการบินในประเทศไทยและ 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการดำเนินการด้านทุนมนุษย์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการของสายการบินในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของสายการบินระดับชาติแห่งหนึ่ง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยศึกษาตามแนวทางทฤษฎีการวัดคุณภาพการบริการ ของ Parasuraman ประกอบไปด้วย 5 มิติหลักได้แก่ ความน่าเชื่อถือ (Reliability) การตอบสนอง (Responsiveness) ความมั่นใจ (Assurance)การเอาใจใส่ ...
  • Thumbnail

    แนวทางการเพิ่มศักยภาพของจังหวัดขอนแก่นในการท่องเที่ยวรูปแบบ MICE 

    จิรพร จันลา; โชคชัย สุเวชวัฒนกูล (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2013)

    การศึกษาเรื่องแนวทางการเพิ่มศักยภาพของจังหวัดขอนก่นในการท่องเที่ยวรูปแบบ MICE กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษาไว้ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ในจังหวัดขอนก่น 2) เพื่อศึกษาศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น ในการท่องเที่ยวรูปแบบ MICE 3) เพื่อเสนอแนวทางในการเพิ่มศักยภาพของจังหวัดขอนแก่นใน การท่องเที่ยวรูปแบบ MICE วิธีการศึกษาแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านอุปสงค์ และด้านอุปทาน สําหรับ ด้านอุปสงค์ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาความคาดหวัง และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว กลุ่ม MICE กลุมตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ...
  • Thumbnail

    แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของแผนกต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอาเซียน กรณีศึกษา โรงแรมบูติก กรุงเทพมหานคร 

    ศุภลักษณ์ สุริยะ; เทิดชาย ช่วยบำรุง (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2013)

    การวิจัยครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ส่งผลต่อความคาดหวังและการรับรู้ในคุณลักษณะคุณภาพการบริการของแผนกต้อนรับส่วนหน้า โรงแรมบูติกในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาถึงระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวอาเซียนที่มีต่อคุณลักษณะคุณภาพการบริการของแผนกต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมบูติก ในกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาถึงช่องว่างระหว่างความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยว อาเซียนที่มีต่อคุณลักษณะคุณภาพการบริการของแผนกต้อนรับส่วนหน้าโรงแรมบูติก ในกรุงเทพมหานคร และ 4) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของแผนกต้อนร ...
  • Thumbnail

    Developing service quality for spa establishments in the active beach tourism cluster, Thailand 

    Anan Chieochankitkan; Kassara Sukpatch (National Institute of Development Administration, 2013)

    The objectives of this study are: 1) to assess the level of perception in: service quality, perceived value, service encounter, and satisfaction of customers using spa treatments, 2) to study the dimensions of service quality, which is important in order to evaluate the spa establishments based on customers’ demographics, 3) to study customers’ desires toward spa treatments based on their demographics, 4) to study the causal relationship between service quality, perceived value and service encounter on customer satisfaction of customers ...
  • Thumbnail

    แนวทางการจัดการความปลอดภัยของเกสต์เฮ้าส์ในย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร 

    อธิป นนทกะตระกูล; เทิดชาย ช่วยบำรุง (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทการจัดการความปลอดภัยของเกสต์เฮ้าส์โดยผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน 2) ศึกษาข้อจำกัดด้านบุคลากรที่รับผิดชอบด้านการจัดการความปลอดภัยของเกสต์เฮ้าส์ ย่านถนนข้าวสารกรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้เข้าพักชาวต่างชาติต่อการจัดการความปลอดภัยในเกสต์เฮ้าส์ ย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร และ 4)เสนอแนวทางการจัดการความปลอดภัยในเกสต์เฮ้าส์ ย่านถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ คือ การวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์ ...
  • Thumbnail

    แนวทางการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ 

    ภัทรภร จิรมหาโภคา; พัทรียา หลักเพ็ชร (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ 1. เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวัดระดับความสามารถในการแข่งขันในบริบท ของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ 2. เพื่อศึกษาความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อสถานประกอบการทางการแพทย์ 3. เพื่อศึกษาศักยภาพของสถานประกอบการทางการแพทย์ 4. เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โดยศึกษาตามหลักปัจจัยของความได้เปรียบในการแข่งขัน มี 4 ปัจจัย ได้แก่ 1) ด้านความมีคุณค่า (Valuable) 2) ด้านความหายาก (Rare) 3) ด้านความยากที่จะเลียนแบบ (Inimitable) และ 4) ด้านการไม่สามารถทด ...
  • Thumbnail

    แนวทางการส่งเสริมความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร 

    ธนาภรณ์ ถาวรวัฒน์สกุล; โชคชัย สุเวชวัฒนกูล (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อ ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความ ผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานครในแต่ละระดับดาวโรงแรม 3) เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโรงแรมในเขต กรุงเทพมหานคร
  • Thumbnail

    แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านอาหารพื้นเมืองจังหวัดน่าน 

    หทัยชนก ฉิมบ้านไร่; รักษ์พงศ์ วงศาโรจน์ (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของอาหารพื้นเมืองน่าน ศึกษาความ ต้องการ การรับรู้ พฤติกรรม และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยท่ีมีต่ออาหารพื้นเมืองน่าน และหาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านอาหารพื้นเมืองจังหวัดน่าน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้เกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองจังหวัดน่านจำนวน 5 คน กลุ่มสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวในจังหวัดน่าน ...
  • Thumbnail

    คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 

    กฤษฏิ์ วิภาสสุวรรณ; กนกกานต์ แก้วนุช (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสถานภาพส่วนบุคคลของพนักงานในแผนก งานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิต ในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วน หน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาวในเขตกรุงเทพมหานคร
  • Thumbnail

    การศึกษาแนวทางการสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว กรณีศึกษา ถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง 

    อัญชิษฐา กิ้มภู่; กนกกานต์ แก้วนุช (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคาดหวังของนักท่องเที่ยวในด้านความปลอดภัยก่อนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวในด้านความปลอดภัยหลังจากที่ได้เข้าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวแล้ว 3) ศึกษาสภาพปัญหาความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และ 4) ศึกษาแนวทางการสร้างมาตรการการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง
  • Thumbnail

    แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานดอนเมือง 

    กนกกาญจน์ ปานเปรม; เทิดชาย ช่วยบำรุง (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้โดยสารชาวไทยที่ ส่งผลต่อความคาดหวังและการรับรู้ต่อคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานดอนเมือง 2) เพื่อ ศึกษาถึงระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ของผู้โดยสารชาวไทยที่มีต่อคุณภาพการบริการ ของท่าอากาศยานดอนเมือง 3) เพื่อศึกษาถึงช่องว่างระหว่างความคาดหวัง และการรับรู้ของ ผู้โดยสารชาวไทย ที่มีต่อคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานดอนเมือง 4) เพื่อให้ได้แนว ทางการพัฒนาคุณภาพการบริการของท่าอากาศยานดอนเมืองที่สามารถตอบสนองความ คาดหวังของผู้โดยสารชาวไทยการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ...
  • Thumbnail

    ความรู้ความเข้าใจและการรับรู้ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ 

    กรรณิกา เขจรลาภ; รักษ์พงศ์ วงศาโรจน์ (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวและคำนวณรอยเท้าคาร์บอนของนักท่องเที่ยว 2) วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำในเขตพื้นที่หาดหัวหินและ 3) วิเคราะห์และจัดทา แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่าในเขตพื้นที่หาดหัวหิน โดยใช้วิธีการศึกษา คือ การคำนวณหาปริมาณรอยเท้าคาร์บอนจากการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเดินทาง ด้านการพักแรม และด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว และการใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณชายหาดหัวหิน ...
  • Thumbnail

    แนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล กรณีศึกษา จังหวัดภูเก็ต 

    กิรฐากร บุญรอด; กนกกานต์ แก้วนุช (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่อการมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต (2) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลจังหวัดภูเก็ต (3) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลจังหวัดภูเก็ต และ (4) เพื่อศึกษาแนวทางการเตรียมความ ...
  • Thumbnail

    แนวทางการส่งเสริมทัศนคติเพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ในโรงแรมบริหารงานแบบอิสระในจังหวัดชลบุรี 

    ณัฐปรัชญา นันทวิสิทธิ์; โชคชัย สุเวชวัฒนกูล (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทัศนคติที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการ แบ่งปันความรู้ในโรงแรมบริหารงานแบบอิสระในจังหวัดชลบุรี 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการ ส่งเสริมทัศนคติเพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรมการแบ่งปันความรู้ในโรงแรมบริหารงานแบบอิสระใน จังหวัดชลบุรี
  • Thumbnail

    ความเข้าใจและการยอมรับต่อความต่างทางวัฒนธรรมของผู้โดยสารที่มีผลต่อขีดความสามารถในการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 

    ธนพล อินประเสริฐกุล; รักษ์พงศ์ วงศาโรจน์ (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านความเข้าใจและการยอมรับต่อความต่างทางวัฒนธรรมของผู้โดยสาร ที่มีผลต่อขีดความสามารถในการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รวมถึงปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อผลความเข้าใจและการยอมรับต่อความต่างทางวัฒนธรรมของผู้โดยสาร โดยศึกษาตัวแปรด้านการยอมรับ 3 ด้าน คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความต้องการการบริการและบุคลิกภาพของลูกค้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 374 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ...
  • Thumbnail

    การศึกษาเชิงสำรวจการจำแนกกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงอายุโดยเทคนิควิเคราะห์การจัดกลุ่มปัจจัยการตัดสินใจเดินทางแบบพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่ 

    นรินทร์พร อภิรักษ์ไพบูลย์; พัทรียา หลักเพ็ชร (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2014)

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อจัดกลุ่มปัจจัยการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในจังหวัด เชียงใหม่ 2) เพื่อจำแนกกลุ่มนกั ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงอายุแบบพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่บนพื้นฐานปัจจัยการตัดสินใจเดินทางและพฤติกรรมการท่องเที่ยว 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวและปัจจัยการตัดสินใจเดินทางกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการจำแนกกลุ่มแบบพำนักระยะยาวมีความแตกต่างกันหรือไม่ ศึกษาเป็น 3 ขั้นตอน 1) จัดกลุ่มปัจจัยด้วยเทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบ การจัดกลุ่มความเหมือนกัน ไว้กลุ่มเดียวกัน 2) จำแนกกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นสูงอายุ ...
  • Thumbnail

    Thailand airport operation model for the low-cost carriers 

    Sukhuman Klamsaengsai; Therdchai Choibamroong (National Institute of Development Administration, 2014)

    An expansion of low-cost carriers (LCC) has increased the number of air passengers and visitors within a tourism system. This growth has also challenged airports by shaping their operations. This study came forth because of the deficiency of research on the links between Thailand airport operations and low-cost carriers, and the airport operational pattern for such carriers. Thus, the purposes of the study were to 1) study the operational efficiency of Thailand airports from low-cost carriers’ perspectives, 2) investigate levels of importance ...
  • Thumbnail

    A model of port of call management for cruise tourism, Phuket, Thailand 

    Paithoon Monpanthong; Therdchai Choibamroong (National Institute of Development Administration, 2014)

    The study establishes a proposed model of port of call management for cruise tourism, Phuket, Thailand under four objectives; 1) to analyze the current situation of the cruise tourism in Phuket, Thailand, 2) to evaluate the importance levels toward factors affecting port of call management, 3) to measure the efficiency levels of port of call management in Phuket, Thailand and 4) to propose a model of port of call management tailored for the cruise tourism in Phuket, Thailand.
  • Thumbnail

    Marketing strategies for Thai gastronomic tourism promotion 

    Termsak Singsomboon; Sutsan Suttipisan (National Institute of Development Administration, 2014)

    The study on marketing strategies for Thai gastronomic tourism promotion comprises 3 objectives; 1) to study foreign tourists’ behavior in Thai gastronomic tourism, 2) to study foreign tourists’ needs for Thai gastronomic tourism, and 3) to suggest marketing strategies for Thai gastronomic tourism promotion. The target population was 400 foreign tourists who took Thai cooking classes in Thailand and 77 partakers in Thai culinary tourism, selected from the government sector, private sector, citizen sector, and local administrative organizations. ...
  • Thumbnail

    Employee engagement model : an explanatory study of antecedents and consequences for Thai hotel industry 

    Supaporn Prasongthan; Chokechai Suveatwatanakul (National Institute of Development Administration, 2014)

    The purpose of this study is to find the essential factors that influence the levelof employee engagement, and the outcomes of the employee engagement for the Thaihotel industry. This study also develops the causal relationships model among thepredicted antecedent variables and the consequences of employee engagement for theThai hotel industry. Lastly, the HR practices and organizational approaches aresuggested in order to maximize the level of employee engagement for the Thai hotelindustry. The explanatory sequential mixed methods design was ...