• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิติศาสตร์
  • GSL: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิติศาสตร์
  • GSL: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

ปัญหาการเยียวยาความเสียหายของผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ศึกษากรณีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม

by ทวีสันต์ วิรัชพงศานนท์

Title:

ปัญหาการเยียวยาความเสียหายของผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ศึกษากรณีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม

Other title(s):

Remedial action problems of damage for consumers in telecommunications businesses

Author(s):

ทวีสันต์ วิรัชพงศานนท์

Advisor:

ปิยะนุช โปตะวณิช

Degree name:

นิติศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree department:

คณะนิติศาสตร์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2013

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหาการเยียวยาความเสียหายของู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยเฉพาะผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งบุคคลและธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีอำนาจต่อรองกับผู้ให้บริการในการได้รับการพิจารณาเยียวยาความเสียหายตามสิทธิของตน กรณีปัญหาโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่มอันส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากในคราเดียวกัน โดยศึกษาสองประเด็นด้วยกันคือ ประเด็นการกำหนดการเยียวยาความเสียหายโดยผู้ให้บริการ และประเด็นการเป็นตัวแทนผู้ใช้บริการที่ได้รับความเสียหายในการไกล่เกลี่ยและดพเนินคดีแบบกลุ่มของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทคคมนาคมแห่งชาติ ผลการศึกษาวิจัยเอกสารทั้งบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพบว่า ประเด็นการกำหนดการเยียวยาความเสียหายโดยผู้ให้บริการกรณีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่มทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยไม่มีความชัดเจนเพียงแต่กำหนดให้ผู้ใช้บริการไม่มีสิทธิเรียกเก็บค่าบริการกับผู้ใช้บริการในช่วงที่ไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกติ ฉะนั้น การเยียวยาของผู้ให้บริการจึงขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ให้บริการแต่ละราย แต่มีแนวปฏิบัติในการแสดงความเสียใจในความไม่สะดวกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การชี้แจงสาเหตุของปัญหาและการแก้ไขตลอดจนแนวทางการป้องกัน รวมถึงการชดเชยความเสียหายที่เป็นตัวเงินในลักษณะการให้ส่วนลดค่าบริการหรือใช้บริการได้เพิ่มขึ้นในรอบการแจ้งค่าบริการถัดไป ส่วนประเด็นการเป็นตัวแทนผู้ใช้บริการที่ได้รับความสียหายในการเจรจาไกล่เกลี่ยและดำเนินคดีแบบกลุ่มของคณะกรรมการกำกับดูแลการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับเรื่อง การกำหนดเยียวยาความสเยหายโดยผู้ให้บริการ และเสนอการกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงแห่งชาติ กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของผู้ใช้บริการที่ได้รับความเสียหายที่มีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะเช่นในกรณีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม

Description:

วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556

Subject(s):

การคุ้มครองผู้บริโภค -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ -- ไทย
โทรคมนาคม -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ -- ไทย

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

124 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3011
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
b183192.pdf ( 2.19 MB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSL: Theses [99]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×