การศึกษาผลกระทบของข้อมูลป้อนกลับที่มีต่อการรับรู้การปรับปรุง ผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีประสบการณ์ต่างกัน
by รุ่งอรุณ สมัญญา
Title: | การศึกษาผลกระทบของข้อมูลป้อนกลับที่มีต่อการรับรู้การปรับปรุง ผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีประสบการณ์ต่างกัน |
Other title(s): | The effects of feedback on perceived performance improvement and satisfaction of the agent who have different experience |
Author(s): | รุ่งอรุณ สมัญญา |
Advisor: | จิรประภา อัครบวร |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ |
Degree department: | คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2013 |
Digital Object Identifier (DOI): | 10.14457/NIDA.the.2013.32 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าข้อมูลป้อนกลับทางบวกและข้อมูลป้อนกลับทางลบ มีผลต่อการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากร ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน (Expert, Novice) และมีผลการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน (Good Performer, Poor Performer) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ ตัวแทนประกันชีวิต (Agent) บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จำนวนทั้งสิ้น 270 คน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล โดยลักษณะคำถาม เป็นแบบตรวจรายการ (Check List) จำนวน 4 ข้อ และแบบสอบถามอีก 3 ฉบับใช้มาตรวัดแบบ Likert’s Scale ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลป้อนกลับ แบบสอบถามการรับรู้เกี่ยวกับการ ปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการทำงานวิเคราะห์ข้อมูลใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวน จำแนกทางเดียว (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Pearson’s product Moment Correlation Coefficient) ผลการศึกษาในประเด็นที่สำคัญพบว่า ข้อมูลป้อนกลับทางบวก (Positive Feedback) ทำให้เกิดความแตกต่าง ในทุกกลุ่มตัวอย่าง ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) ผู้ปฏิบัติงานใหม่ (Novice) ผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดี (Good Performer) และผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ทั้งในประเด็นของการรับรู้ เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงาน โดยที่กลุ่มที่ได้รับข้อมูล ป้อนกลับทางบวกสูง (High Positive) มีการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและมีความพึงพอใจในการทำงานมากกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางบวกต่ำ (Low Positive) โดยมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ข้อมูลป้อนกลับทางลบ (Negative Feedback) ทำให้เกิดความแตกต่าง ในกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) ในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุง ผลการปฏิบัติงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจในการทำงาน นัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนกลุ่มผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ทำให้เกิดความ แตกต่างในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 และความพึงพอใจในการทำงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่กลุ่มของผู้มี ประสบการณ์ในการทำงาน (Expert) และผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานไม่ดี (Poor Performer) ที่ได้รับ ข้อมูลป้อนกลับทางลบสูง (High Negative) มีการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน และมีความพึงพอใจในการทำงานมากกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบต่ำ (Low Negative) ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดี (Good Performer) มีความแตกต่างในประเด็น ของการรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานเท่านั้น มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ ไม่มีความแตกต่างในประเด็นของความพึงพอใจในการทำงาน โดยที่กลุ่มผู้มีผลการปฏิบัติงานดี (Good Performer) ที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบสูง (High Negative) มีการรับรู้เกี่ยวกับการ ปรับปรุงผลการปฏิบัติงานสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับข้อมูลป้อนกลับทางลบต่ำ (Low Negative) แต่ไม่มี ความแตกต่างในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปฏิบัติงานใหม่ (Novice) ทั้งในประเด็นของการรับรู้เกี่ยวกับ การปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและความพึงพอใจในการทำงาน การรับรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานบุคลากรมีความสัมพันธ์ในทิศทาง เดียวกันกับความพึงพอใจในการทำงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ (r) เท่ากับ .312 |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์การ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556 |
Subject(s): | ความพอใจในการทำงาน |
Keyword(s): | การปรับปรุงผลปฏิบัติงาน
ความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากร การประเมินผลงาน |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 142 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3105 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|