รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Publisher
Issued Date
2013
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
128 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
ba186006
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ชุลีพร ธานีรัตน์ (2013). รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของนักท่องเที่ยวชาวไทย. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3329.
Title
รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับข่าวสาร และพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Alternative Title(s)
Lifestyle, media exposure and traveling behavior or retro market of Thai tourist
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการดา เนินชีวิต การเปิ ดรับข่าวสาร
และพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2) ความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปแบบการดา เนินชีวิตกับการเปิ ดรับข่าวสารการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของนักท่องเที่ยวชาวไทย
3) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดาเนินชีวิตกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคของ
นักท่องเที่ยวชาวไทย และ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิ ดรับข่าวสารกับพฤติกรรมการท่องเที่ยว
ตลาดย้อนยุค
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวตลาดน้า
อัมพวาและตลาดน้า ขวัญเรียม อายุ 20 – 45 ปี จา นวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยใช้การวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis)
เพื่อจัดกลุ่มรูปแบบการดาเนินชีวิต และใช้สถิติวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (Pearson’s Product
Moment Correlation Coefficient)
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการดาเนินชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวตลาดย้อนยุค แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบ ภูมิใจไทยฝักใฝ่ธรรมะ และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพาเพลิน นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วน ใหญ่มีการเปิ ดรับข่าวสารจากสื่ออินเทอร์เน็ต และเหตุผลที่เดินทางไปท่องเที่ยวนั้นเพื่อต้องการ พักผ่อน 2) รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบภูมิใจไทยฝักใฝ่ ธรรมะ และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพาเพลิน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเปิดรับ ข่าวสารการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 3) รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพา เพลิน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.001 4) การเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคจากสื่อมวลชนและสื่อใหม่ มี ความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purposes of this research were to study 1) Thai tourist based on their lifestyles, media exposure and traveling behavior on retro market. 2) The relationships among lifestyles and media exposure on retro market of thai tourist. 3) The relationships among lifestyles and traveling behavior on retro market of thai tourist. 4) The relationships among media exposure and traveling behavior on retro market of thai tourist.
The sample of this research consisted of thai tourist who traveled in Amphawa floatingmarket and Kwan-Riam floatingmarket aged 20 – 45 years old. Questionnaires were used to collect survey data from 400 thai tourist. Data analysis in the research utilized Factor Analysis and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The results were as follows 1) Lifestyle of thai tourist were segmented into 3 groups; happiness lifestyle, religious devoting lifestyle and trendy lifestyle. Almost thai tourist were media exposured from internet and traveled for relax. 2) Happiness lifestyle, religious devoting lifestyle and trendy lifestyle had positive correlations with media exposure on retro market at significant level of 0.001. 3) Happiness lifestyle and trendy lifestyle had positive correlations with traveling behavior on retro market at significant level of 0.001. 4) Media exposure from mass media and new media had positive correlation with traveling behavior on retro market at significant level of 0.05.
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการดาเนินชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวตลาดย้อนยุค แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบ ภูมิใจไทยฝักใฝ่ธรรมะ และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพาเพลิน นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วน ใหญ่มีการเปิ ดรับข่าวสารจากสื่ออินเทอร์เน็ต และเหตุผลที่เดินทางไปท่องเที่ยวนั้นเพื่อต้องการ พักผ่อน 2) รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบภูมิใจไทยฝักใฝ่ ธรรมะ และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพาเพลิน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเปิดรับ ข่าวสารการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 3) รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบกายใจเป็นสุข และ รูปแบบการดาเนินชีวิตแบบไอทีพา เพลิน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.001 4) การเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคจากสื่อมวลชนและสื่อใหม่ มี ความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดย้อนยุคอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purposes of this research were to study 1) Thai tourist based on their lifestyles, media exposure and traveling behavior on retro market. 2) The relationships among lifestyles and media exposure on retro market of thai tourist. 3) The relationships among lifestyles and traveling behavior on retro market of thai tourist. 4) The relationships among media exposure and traveling behavior on retro market of thai tourist.
The sample of this research consisted of thai tourist who traveled in Amphawa floatingmarket and Kwan-Riam floatingmarket aged 20 – 45 years old. Questionnaires were used to collect survey data from 400 thai tourist. Data analysis in the research utilized Factor Analysis and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The results were as follows 1) Lifestyle of thai tourist were segmented into 3 groups; happiness lifestyle, religious devoting lifestyle and trendy lifestyle. Almost thai tourist were media exposured from internet and traveled for relax. 2) Happiness lifestyle, religious devoting lifestyle and trendy lifestyle had positive correlations with media exposure on retro market at significant level of 0.001. 3) Happiness lifestyle and trendy lifestyle had positive correlations with traveling behavior on retro market at significant level of 0.001. 4) Media exposure from mass media and new media had positive correlation with traveling behavior on retro market at significant level of 0.05.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556