การตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อการตลาดแบบไวรัล เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวาย
Publisher
Issued Date
2014
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
163 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
ba185984
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
พรจันทร์ วงค์คุ้มสิน (2014). การตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อการตลาดแบบไวรัล เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวาย. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3331.
Title
การตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อการตลาดแบบไวรัล เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวาย
Alternative Title(s)
Consumer responses towards viral marketing : a study of comparing baby boomer, generation x and generation y
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาการตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อการตลาดแบบไวรัส (Viral Marketing) โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาการเปิ ดรับสื่อ Viral Marketing ของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวาย 2. เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อ Viral Marketing 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อ Viral Marketing 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิ ดรับสื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส เจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจเนอเรชั่นวาย โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีการวิจัยเชิงสารวจ (Survey Research) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) เป็ นเครื่ องมือการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งคือประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีช่วงอายุ ระหว่าง 16 – 49 ปี ขึ้นไป แบ่งกลุ่มตามทฤษฎีเจเนอร์เรชั่น ได้แก่ กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ส คือ 49 ปี ขึ้นไป กลุ่มเจนเนอร์เรชั่นเอ็กซ์ คือ 32 – 48 ปี และเจนเนอร์เรชั่นวาย ช่วงอายุ 16 – 31 ปี ซึ่งต้องเคยเห็นและรู้จักการทา การตลาดแบบ Viral Marketing จา นวนรวมทั้งหมด 400 คน ผลการวิจัยพบว่า เป็นชาย และหญิง กลุ่มละ 200 คน คิดร้อยละ 50 ต่อกลุ่มเท่ากัน ผู้ที่มีอายุมากที่สุดคือ 63 ปี และน้อยที่สุด 16 ปี กลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ยที่ 38.36 ปี เป็นเจเนอร์ชั่นเอ็กซ์ 134 คน และเจเนอร์เรชั่นวาย และเบบี้บูมเมอร์ส กลุ่มละ 133 คน จำนวนเท่ากัน ระดับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัท รายได้ต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ที่ 20,001 – 30,000 บาท การเปิดรับสื่อ Viral Marketing ตามประเภทของสื่อภาพรวมมีการเปิดรับในระดับปานกลาง โดยสื่อ Facebook กับ Youtube เป็นสื่อที่มีการเปิดรับมากการเปิดรับสื่อ Viral Marketing ตามพฤติกรรมการเปิดรับ พบว่าภาพรวมมีการเปิดรับมาก ทัศนคติที่มีต่อการทา Viral Marketing พบว่าภาพรวมกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติเกี่ยวกับการทา Viral Marketing อยู่ในระดับดีมากแต่ทัศนคติของสินค้าที่ทา Viral Marketing พบว่าภาพรวมของกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติกับสินค้าที่ทา Viral Marketing ปานกลางผลกระทบจาก Viral Marketing ต่อการตัดสินใจซื้อและบอกต่อ ของกลุ่มเป้ าหมายพบว่าภาพรวมนั้นมีผลกระทบอยู่ในระดับปานกลาง คือ มีทั้งกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อและบอกต่อจา นวนเท่าๆ กัน จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่ได้รับสื่อ Viral Marketing
ผลการทดสอบสมมติฐานด้วยการใช้ F-Test (ANOVA) ในสมมติฐานที่ 1 – 3 พบว่าค่าที่ได้ต่ำกว่าค่าระดับนัยสาคัญที่ 0.05 ทั้งหมดจึงสรุปได้ผู้บริโภคที่มีอายุแตกต่างกัน มีการเปิ ดรับสื่อViral Marketing, ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Viral Marketing และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อของผู้บริโภคผ่าน Viral Marketing แตกต่างกัน ในสมมติฐานที่ 4 – 6 ได้ทำการทดสอบด้วยการหาค่า Correlation Coefficient แบบ Pearson พบว่ามีเพียงสมมติฐานที่ 4 ปัจจัยการเปิดรับสื่อกับทัศนคติที่มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง แต่ความสัมพันธ์ที่เหลืออยู่ในระดับต่ำทั้งหมด เป็นผลมาจากการเกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งอย่างทัศนคติหรือการเปิ ดรับ แต่ต้องอาศัยปัจจัยอื่น ช่วยด้วยจึงจะเกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อมากยิ่งขึ้น
The objectives of this research are 1. To Study Consumer Receptivity Viral Marketing Media between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 2. To Study Consumer Attitude toward Viral Marketing between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 3. To Study Consumer Behavior toward Viral Marketing between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 4. To Study the Relation between Receptivity, Attitude and Consumer Behavior of Consumer between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. This Study is Quantitative Research by Survey Research and collect data from target group by Questionnaire as tool. Target group are people which live in Bangkok metropolis who has age between 16 – 49 years and over portion out by Generation theory as Baby Boomers for who has age over 49 years old, Generation X for 32 – 48 years old and Generation Y for 16 – 31 years old. And target group must know and seen Viral Marketing from any channels. The target group amount 400 people. After finish questionnaire will analysis using statistical program. The results are Male and Female per 50 percent, The oldest is 63 years old and youngest is 16 years old, Age average is 38.36, Generation’s X are 134 people, Generation’s Y and Baby boomers are 133 people per group, Most education is Bachelor degree, Most income is 20,001 – 30,000 baht per month. Consumer Receptivity Viral Marketing Media overall result is moderate; Facebook and Youtube are Good for Consumer Receptivity. Next, Consumer Attitude toward Viral Marketing result is good but Attitude for product which uses Viral Marketing is moderate. Next, Consumer Behavior toward Viral Marketing result is moderate.
The Hypothesis test by using F-TEST (ANOVA) for hypothesis 1 – 3. The results are all Significant values are lower than 0.05 for significant default. They mean Consumers whose have age different are have Receptivity, Attitude and Consumer Behavior toward Viral Marketing different too. For Hypothesis 4 – 6, test by Pearson’s Correlation coefficient. The result is Hypothesis 4, Receptivity factor has moderate relation to Attitude factor. In Hypothesis 5 and 6 Consumer behavior has low relation to Receptivity and Attitude factor. Because Consumer behavior is not rely only two factors from the theory but there are many factors to drive people to pay for the product.
ผลการทดสอบสมมติฐานด้วยการใช้ F-Test (ANOVA) ในสมมติฐานที่ 1 – 3 พบว่าค่าที่ได้ต่ำกว่าค่าระดับนัยสาคัญที่ 0.05 ทั้งหมดจึงสรุปได้ผู้บริโภคที่มีอายุแตกต่างกัน มีการเปิ ดรับสื่อViral Marketing, ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Viral Marketing และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อของผู้บริโภคผ่าน Viral Marketing แตกต่างกัน ในสมมติฐานที่ 4 – 6 ได้ทำการทดสอบด้วยการหาค่า Correlation Coefficient แบบ Pearson พบว่ามีเพียงสมมติฐานที่ 4 ปัจจัยการเปิดรับสื่อกับทัศนคติที่มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง แต่ความสัมพันธ์ที่เหลืออยู่ในระดับต่ำทั้งหมด เป็นผลมาจากการเกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งอย่างทัศนคติหรือการเปิ ดรับ แต่ต้องอาศัยปัจจัยอื่น ช่วยด้วยจึงจะเกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและบอกต่อมากยิ่งขึ้น
The objectives of this research are 1. To Study Consumer Receptivity Viral Marketing Media between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 2. To Study Consumer Attitude toward Viral Marketing between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 3. To Study Consumer Behavior toward Viral Marketing between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. 4. To Study the Relation between Receptivity, Attitude and Consumer Behavior of Consumer between Baby boomers, Generation’s X and Generation’s Y. This Study is Quantitative Research by Survey Research and collect data from target group by Questionnaire as tool. Target group are people which live in Bangkok metropolis who has age between 16 – 49 years and over portion out by Generation theory as Baby Boomers for who has age over 49 years old, Generation X for 32 – 48 years old and Generation Y for 16 – 31 years old. And target group must know and seen Viral Marketing from any channels. The target group amount 400 people. After finish questionnaire will analysis using statistical program. The results are Male and Female per 50 percent, The oldest is 63 years old and youngest is 16 years old, Age average is 38.36, Generation’s X are 134 people, Generation’s Y and Baby boomers are 133 people per group, Most education is Bachelor degree, Most income is 20,001 – 30,000 baht per month. Consumer Receptivity Viral Marketing Media overall result is moderate; Facebook and Youtube are Good for Consumer Receptivity. Next, Consumer Attitude toward Viral Marketing result is good but Attitude for product which uses Viral Marketing is moderate. Next, Consumer Behavior toward Viral Marketing result is moderate.
The Hypothesis test by using F-TEST (ANOVA) for hypothesis 1 – 3. The results are all Significant values are lower than 0.05 for significant default. They mean Consumers whose have age different are have Receptivity, Attitude and Consumer Behavior toward Viral Marketing different too. For Hypothesis 4 – 6, test by Pearson’s Correlation coefficient. The result is Hypothesis 4, Receptivity factor has moderate relation to Attitude factor. In Hypothesis 5 and 6 Consumer behavior has low relation to Receptivity and Attitude factor. Because Consumer behavior is not rely only two factors from the theory but there are many factors to drive people to pay for the product.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557