dc.contributor.advisor | กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ | th |
dc.contributor.author | มาริสา อานิต้า ฟันเดอรวาวเดอะ | th |
dc.date.accessioned | 2017-02-15T07:45:45Z | |
dc.date.available | 2017-02-15T07:45:45Z | |
dc.date.issued | 2014 | th |
dc.identifier.other | ba185992 | th |
dc.identifier.uri | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3338 | th |
dc.description | | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557 | th |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวิดีโอคลิปสำหรับการตลาดแบบไวรัล (Viral
Marketing)โดยใช้สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ คือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะเนื้อหาโฆษณาที่ได้ความนิยมใน
การแบ่งปันวิดีโอออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวิดีโอคลิปบนเครือข่ายสังคม
ออนไลน์ การวิจัยครั้งใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mix Method) กล่าวคือ ส่วนที่ 1 การวิจัยเชิงคุณภาพ
(Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) กับผู้เกี่ยวข้องด้านสื่อ
ดิจิตอล (Digital Media) จำนวน 5 คน เพื่อศึกษาถึงแนวทางลักษณะเนื้อหาโฆษณาที่ใช้เผยแพร่วิดีโอ
ออนไลน์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Facebook) และปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวิดีโอคลิปและการ
วิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับผู้ที่ใช้เครือข่ายสังคม
ออนไลน์ (Facebook) จำนวน 200 ตัวอย่าง | th |
dc.description.abstract | ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะเนื้อหาโฆษณาแบบใดที่ได้รับความนิยมในการแบ่งปันวิดีโอ
ออนไลน์ตราสินค้า Burger king และ Snickers ดึงเอาลักษณะเฉพาะของตราสินค้าที่สนุกสนาน ขี้เล่น
และซุกซน และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ โดยเลือกใช้เนื้อหารสาร (Content) ผ่านกลยุทธ์ทางด้านอารมณ์
ความรู้สึก (Emotional) แบบรุนแรง | th |
dc.description.abstract | ในขณะที่ตราสินค้าอย่าง True Move และ Samsung นั้นเลือกใช้กลยุทธ์การเล่าเรื่องในเชิง
อ้างอิงจากประสบการ์จริง หรือข้อเท็จจริงที่สะท้อนสังคม (Base on True Story) เพื่อทำให้เข้าถึงใจ
ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเนื้อหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของผู้บริโภคทั่วไป ส่งผลให้การนำเสนอเนื้อหาของสาร (Content) สามารถชักจูงผู้บริโภคหรือผู้บริโภคได้ดีผ่านการดำเนินเรื่องโดยมีตราสินค้า
(Brand Character) เป็นแกนนำ กล่าวคือ เนื้อหา (Content) และวิธีการนำเสนอเนื้อหาที่เข้ากับ Brand
Character และจะมีต้องเนื้อหาที่สร้างให้เกิดความรู้เกี่ยวกับตราสินค้า (Product Knowledge) เป็น
จุดสำคัญในการสร้างไวรัลคลิป | th |
dc.description.abstract | ซึ่งสอดคล้องกับสรุปผลการวิจัยเชิงปริมาณที่พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.5 มี
พฤติกรรมการแบ่งปันวิดีโอคลิปผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีการแบ่งปันวิดีโอคลิปเฉลี่ย 1-5
ครั้งต่อเดือน ครั้งละ 1 คลิป ซึ่งแต่ละคลิปมีความยาวเฉลี่ย 1-3 นาที โดยส่วนใหญ่จะทำการแบ่งปันมา
จาก YouTube ลักษณะเนื้อหาที่นิยมแบ่งปันมากที่สุด 3 อันดับได้แก่ ละคร/ภาพยนตร์/มิวสิควิดีโอ/
เกมส์โชว์ ย้อนหลัง, คลิปที่มีเนื้อหาตลก ล้อเลียน และอันดับสุดท้ายคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหารที่เป็นข่าวสารสาระความรู้ | th |
dc.description.abstract | ส่วนเนื้อหาวิดีโอคลิปที่ไม่นิยมแบ่งผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 3 อันดับ ได้แก่ คลิปวิดีโอที่มี
เนื้อหารุนแรง มากที่สุด รองลงมา คือ เนื้อหาคลิปวิดีโอที่มีลักษณะโป๊ ลามก อนาจาร และอันดับ
สุดท้าย คือ รีวิวโฆษณาสินค้า
นอกจากนี้พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 32 ไม่มีพฤติกรรมการแบ่งปันวิดีโอคลิปผ่านเครือข่าย
สังคมออนไลน์ เนื่องจากต้องการความเป็นส่วนตัว | th |
dc.description.provenance | Submitted by นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร_2560 (บุษกร แก้วพิทักษ์คุณ) (budsak.a@nida.ac.th) on 2017-02-15T07:45:45Z
No. of bitstreams: 1
ba185992.pdf: 1103014 bytes, checksum: 0338fd8af35ef1f9692586e8c2c04f18 (MD5) | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2017-02-15T07:45:45Z (GMT). No. of bitstreams: 1
ba185992.pdf: 1103014 bytes, checksum: 0338fd8af35ef1f9692586e8c2c04f18 (MD5) | th |
dc.format.extent | 129 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject.other | การตลาดแบบไวรัส | th |
dc.title | ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวิดิโอคลิปสำหรับการตลาดแบบไวรัล (Viral Marketing) โดยใช้สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ | th |
dc.title.alternative | Factors causing the video clip sharing for viral marketing by using social media networks | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |