Show simple item record

dc.contributor.advisorพรพรรณ ประจักษ์เนตร
dc.contributor.authorวรรษมน อินทรสกุล
dc.date.accessioned2018-02-14T03:45:14Z
dc.date.available2018-02-14T03:45:14Z
dc.date.issued2014
dc.identifierba187848th
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3506
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557.th
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องนีมี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปริมาณการใช้อินสตาแกรม (Instagram) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณ การใช้อินสตาแกรม (Instagram) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครกับการรับรู้ความน่า เชื่อถือ ของบุคคลที่มีชื่อเสียง (Celebrity) 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความน่า เชื่อถือของ บุคคลที่มีชื่อเสียง(Celebrity) กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากอินสตาแกรมของบุคคลที่มีชื่อเสียง การวิจัยครั้ง นี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้การแจกแบบสอบถามออนไลน์ มีกลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรเพศหญิง อายุตั้งแแต่ 18-34 ปี ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน กลุ่ม ตัวอย่างจะต้องมีพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างอินสตาแกรมในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และเคยซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรม โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่า ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันth
dc.description.abstractในการวิจัยครัง้ นี้ได้เลือกเฉพาะสินค้าแฟชั่น ที่จะนำมาศึกษา ได้แก่ เสือ้ ผ้า เครื่องประดับ และกระเป๋า ซึ่งมีการขายผ่านอินสตาแกรมของดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียง ดาราและบุคคลที่มี ชื่อเสียงเป็นเจ้าของร้านค้าบนอินสตาแกรมนั้นอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า ด้านปริมาณการใช้ อินสตาแกรม 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีความถี่ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและอาชีพต่างกันมีวัตถุประสงค์ในการใช้อินสตาแกรมแตกต่างกันด้านการ รับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียง กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุและระดับการศึกษาต่างกันมีการ รับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงแตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมการบริโภคสินค้าจาก อินสตาแกรมของบุคคลที่มีชื่อเสียง 1) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ อาชีพและรายได้ต่อเดือนต่างกันมี ความถี่ในการซื้อสินค้าผ่านอินตาแกรมและมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมต่างกัน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือนต่างกันมีเหตุผลในการซื้อสินค้าผ่านอินสตา แกรมแตกต่างกัน 3) กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ตอ่ เดือนแตกต่างกันมีการ รับรู้ของบุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านอินสตาแกรมแตกต่างกัน ในการศึกษาครั้ง นี้ยังพบว่า ปริมาณการใช้อินสตาแกรมมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียง ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกนั่นคือ ถ้ากลุ่มตัวอย่างมีปริมาณการใช้อินสตาแกรมมาก เท่าใด การรับรู้ความน่า เชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ท้ายที่สุด การรับรู้ความ น่าเชื่อถือของบุคคลที่มีชื่อเสียงมีความสัมพันธ์พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของ บุคคลที่มีชื่อเสียง โดยมีความสัมพันธ์เชิงบวก ซึ่งถ้ามีการรับรู้ความน่าเชื่อถือของบุคคลที่มี ชื่อเสียงก็จะเพิ่มมากเท่าใด จะสง่ ผลตอ่ พฤติกรรมการบริโภคสินค้าจากอินสตาแกรมของบุคคลที่มี ชื่อเสียงที่มากขึ้นด้วยth
dc.format.extent161 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.subjectอินสตาแกรมth
dc.subject.otherพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subject.otherพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์th
dc.titleอิทธิพลของอินสตาแกรมบุคคลที่มีชื่อเสียงต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าแฟชั่นออนไลน์th
dc.title.alternativeInfluence of celebrities' instagram account on consumer purchasing behavior toward online fashion shoppingth
dc.typeTextth
dc.rights.holderสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
mods.genreดุษฎีนิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster'sth
thesis.degree.disciplineนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมth
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record