• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

นวัตกรรมการประชาสัมพันธ์กับการรับรู้และตัดสินใจทำประกันวินาศภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

by วัลย์ลิกา บูรณ์ทอง

Title:

นวัตกรรมการประชาสัมพันธ์กับการรับรู้และตัดสินใจทำประกันวินาศภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Other title(s):

The perception and decision making of citizens in Bangkok in respect of innovative insurance public relations

Author(s):

วัลย์ลิกา บูรณ์ทอง

Advisor:

พัชนี เชยจรรยา

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2014

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการดา เนินชีวิต การรับรู้ข่าวสารและการ ตัดสินใจทาประกันวินาศภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างการรับรู้และการตัดสินใจทา ประกันวินาศภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดาเนินชีวิตกับการรับรู้เรื่องการประกันวินาศภัยของ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดาเนินชีวิตกับ การตัดสินใจทา ประกันวินาศภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ 5) เพื่อศึกษากลยุทธ์ การประชาสัมพันธ์ของบริษัทประกันวินาศภัยในการสร้างการรับรู้และตัดสินใจทา ประกันวินาศภัย
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้คือ ผู้ที่ทา ประกันวินาศภัยในเขตกรุงเทพมหานครและผู้บริหารงาน ประชาสัมพันธ์ของบริษัทประกันวินาศภัย จานวน 7 บริษัท เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม และ การสัมภาษณ์เชิงลึก โดยแบ่งออกเป็น การรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามจานวน 400 ชุด และ การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารจา นวน 7 ท่าน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา เพื่อหา ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ Factor Analysis เพื่อจัดกลุ่มตัวแปร รูปแบบการดา เนินชีวิต และการวิเคราะห์สถิติอนุมานโดยใช้การวิเคราะห์ค่าที (t-test) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) และค่าสัมประสิทธ์ิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า
1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 58.0) อายุระหว่าง 26-35 ปี (ร้อยละ 40.0) สถานภาพโสด (ร้อยละ 64.0) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 53.2) ประกอบอาชีพเป็น ลูกจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 68.3) มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,001-30,000 บาท (ร้อยละ 47.6)
2) กลุ่มตัวอย่างได้รับรู้ข่าวสารเรื่องการประกันวินาศภัยจากสื่อวิทยุโทรทัศน์มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 3.48) ด้านข่าวสารประชาสัมพันธ์ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97) รูปแบบการดา เนินชีวิตกับการทา ประกันวินาศภัย พบว่า รูปแบบการดา เนินชีวิตด้านความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการทา ประกันวินาศภัยมีความคิดเห็นในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.65) รองลงมาคือ รูปแบบการดาเนินชีวิตด้านกิจกรรมมีความคิดเห็นในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.30) และด้านความสนใจมี ความคิดเห็นในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.17) ความคิดเห็น/ทัศนคติ พฤติกรรม และปัจจัยที่ส่งผล ต่อการตัดสินใจทา ประกันวินาศภัย พบว่า พฤติกรรมการตัดสินใจทา ประกันวินาศภัยในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.21) รองลงมาคือ ความคิดเห็น/ทัศนคติต่อการทา ประกันวินาศภัย ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.17) และสุดท้ายคือปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ ทา ประกันวินาศภัยในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.13)

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557.

Subject(s):

ประกันวินาศภัย
การประชาสัมพันธ์

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

158 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3508
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • ba187851.pdf ( 4,332.71 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [175]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×