ลักษณะบ่งเฉพาะในภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์
Publisher
Issued Date
2014
Issued Date (B.E.)
2557
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
117 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
ba187005
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
ณัฐิญา ศิลปอนันต์ (2014). ลักษณะบ่งเฉพาะในภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3670.
Title
ลักษณะบ่งเฉพาะในภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์
Alternative Title(s)
The distinctive of package trade dress
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง มีการวางจำหน่ายสินค้าโดยบรรจุภัณฑ์มีความ
คล้ายกับสินค้าประเภทเดียวกันของผู้ผลิตรายอื่น แม้จะใช้เครื่องหมายการค้าที่แตกต่างกันก็ตาม ทั้งนี้โดยทั่วไปผู้บริโภคมีพฤติกรรมการเลือกซื้อและตัดสินใจซื้อสินค้าโดยการจดจำลักษณะภายนอกในแบบโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริโภคที่ไม่รู้หนังสือ ไม่อาจแยกแยะความแตกต่างจากการอ่านชื่อทางการค้า ก็จะอาศัยการจดจำลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน เช่น รูปลักษณะ กลุ่มของสี เป็นต้น สิ่งที่ง่ายที่สุดที่ผู้บริโภคจะจำ ก็คือ บรรจุภัณฑ์ เมื่อบรรจุภัณฑ์มีความคล้ายกันแล้ว ย่อมสร้างความสับสนหลงผิดในการแยกแยะความแตกต่างแหล่งกำเนิดของสินค้าหรือผู้ผลิตสินค้าได้
ภาพลักษณ์โดยรวม (Trade Dress) เป็นลักษณะภายนอกทั้งหมดที่สร้างความจดจำให้กับ ผู้บริโภค และไม่ใช่สินค้าโดยตรง โดยบรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในแปดประเภทของภาพลักษณ์โดยรวม ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 4 ไม่ได้บัญญัติให้ ภาพลักษณ์โดยรวม ประเภทบรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องหมายอันอาจขอยื่นจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าได้ ผลทาง กฎหมายคือ เจ้าของภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์มีสิทธิในการฟ้องคดีกับผู้กระทำการไม่ สุจริตได้ตามหลักการลวงขาย ซึ่งจะมีภาระการพิสูจน์ที่ยุ่งยากกว่าเครื่องหมายที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าแล้ว เช่น ต้องพิสูจน์ว่ามีการใช้มาเป็นระยะเวลานาน แสดงหลักฐานการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เสนอพยานบุคคล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อพิพาทเกี่ยวกับภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ขึ้นสู่การพิจารณาคดีต่อศาล ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาการพิจารณาถึงลักษณะบ่งเฉพาะในภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ของศาล และศึกษาว่าในกรณีที่ประเทศไทยบัญญัติให้ภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์เป็นเครื่องหมายแล้ว จะต้องมีขอบเขตของลักษณะบ่งเฉพาะทั้งลักษณะบ่งเฉพาะที่เกิดจากตัวเองและเกิดจากการใช้เพียงใด
ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาลักษณะบ่งเฉพาะคุ้มครองภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสิงคโปร์ และนำมาเปรียบเทียบกับประเทศไทย เกิดเป็นข้อเสนอให้ แก้ไขพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 4 ให้ครอบคลุมถึงภาพลักษณ์โดยรวม ประเภทบรรจุภัณฑ์ และกำหนดขอบเขตของลักษณะบ่งเฉพาะที่เกิดจากตัวเองและเกิดจากการใช้ อันจะทำให้เกิดความชัดเจนในการคุ้มครองและพิสูจน์ภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ต่อไป.
ภาพลักษณ์โดยรวม (Trade Dress) เป็นลักษณะภายนอกทั้งหมดที่สร้างความจดจำให้กับ ผู้บริโภค และไม่ใช่สินค้าโดยตรง โดยบรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในแปดประเภทของภาพลักษณ์โดยรวม ตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 4 ไม่ได้บัญญัติให้ ภาพลักษณ์โดยรวม ประเภทบรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องหมายอันอาจขอยื่นจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าได้ ผลทาง กฎหมายคือ เจ้าของภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์มีสิทธิในการฟ้องคดีกับผู้กระทำการไม่ สุจริตได้ตามหลักการลวงขาย ซึ่งจะมีภาระการพิสูจน์ที่ยุ่งยากกว่าเครื่องหมายที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าแล้ว เช่น ต้องพิสูจน์ว่ามีการใช้มาเป็นระยะเวลานาน แสดงหลักฐานการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เสนอพยานบุคคล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อพิพาทเกี่ยวกับภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ขึ้นสู่การพิจารณาคดีต่อศาล ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาการพิจารณาถึงลักษณะบ่งเฉพาะในภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ของศาล และศึกษาว่าในกรณีที่ประเทศไทยบัญญัติให้ภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์เป็นเครื่องหมายแล้ว จะต้องมีขอบเขตของลักษณะบ่งเฉพาะทั้งลักษณะบ่งเฉพาะที่เกิดจากตัวเองและเกิดจากการใช้เพียงใด
ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาลักษณะบ่งเฉพาะคุ้มครองภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสิงคโปร์ และนำมาเปรียบเทียบกับประเทศไทย เกิดเป็นข้อเสนอให้ แก้ไขพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 4 ให้ครอบคลุมถึงภาพลักษณ์โดยรวม ประเภทบรรจุภัณฑ์ และกำหนดขอบเขตของลักษณะบ่งเฉพาะที่เกิดจากตัวเองและเกิดจากการใช้ อันจะทำให้เกิดความชัดเจนในการคุ้มครองและพิสูจน์ภาพลักษณ์โดยรวมประเภทบรรจุภัณฑ์ต่อไป.
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557