แนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
Files
Publisher
Issued Date
2015
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
115 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b189682
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
กัณฐิกา กลิ่นเมือง (2015). แนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3718.
Title
แนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
Alternative Title(s)
Guidelines for the development of service centers for tourism travel Bangkok tourist division
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยวกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครโดยการศึกษาจากความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการที่ศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยวกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครทั้ง 30 แห่งและความสามารถในการให้บริการของศูนย์บริการ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้คือ นักท่องเที่ยวจํานวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สําหรับการวิจัยเชิงคุณภาพได้ใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อสรุปเป็นแนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยวกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามที่มาใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศด้านการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจสูงสุด ด้านสิ่งอํานวยความสะดวกมีความพึงพอใจตํ่าที่สุด 2) ความสามารถในการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดการบุคลากรและคุณภาพการบริการของบุคลากรมีความสําคัญสูงสุด 3) แนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครจากการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพบว่า 1) ควรส่งเสริมให้มีการวางแผนและจัดการกําหนดเป็นนโยบายการจัดการและพัฒนาให้ครอบคลุมทุกด้าน 2) ควรมีการจัดตั้งศูนย์บริการและอาสาสมัครดูแลนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมพื้นที่ท่องเที่ยวกระจายทั่วกรุงเทพมหานคร 3) ควรพัฒนาสิ่งอํานวยความสะดวกให้มากกว่านี้เพื่อให้ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว 4) ควรคัดเลือก จัดสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวได้
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามที่มาใช้บริการศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศด้านการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจสูงสุด ด้านสิ่งอํานวยความสะดวกมีความพึงพอใจตํ่าที่สุด 2) ความสามารถในการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดการบุคลากรและคุณภาพการบริการของบุคลากรมีความสําคัญสูงสุด 3) แนวทางการพัฒนาการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลสําหรับนักท่องเที่ยว กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครจากการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพบว่า 1) ควรส่งเสริมให้มีการวางแผนและจัดการกําหนดเป็นนโยบายการจัดการและพัฒนาให้ครอบคลุมทุกด้าน 2) ควรมีการจัดตั้งศูนย์บริการและอาสาสมัครดูแลนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมพื้นที่ท่องเที่ยวกระจายทั่วกรุงเทพมหานคร 3) ควรพัฒนาสิ่งอํานวยความสะดวกให้มากกว่านี้เพื่อให้ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว 4) ควรคัดเลือก จัดสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวได้
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558