Show simple item record

dc.contributor.advisorวริยา ล้ำเลิศth
dc.contributor.authorชาคริต อิ่มเจริญกุลth
dc.date.accessioned2018-07-18T09:21:24Z
dc.date.available2018-07-18T09:21:24Z
dc.date.issued2017
dc.identifierb199707
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3765
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์เล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการมลภาวะทางแสงจากป้ายโฆษณาในประเทศไทย รวมถึงศึกษาที่มาของสภาพปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้น และมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการมลภาวะทางแสงสว่างจากป้ายโฆษณาของต่างประเทศ อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศสเปน และ ประเทศสโลวาเนีย โดยนำมาตรการทางกฎหมายของทั้งสามประเทศมาศึกษาเปรียบเทียบกับมาตรการทางกฎหมายของประเทศไทยที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้สามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุผลในการเลือกศึกษาเรื่องมลภาวะทางแสงจากป้ายโฆษณา เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาแสงสว่างจากป้ายโฆษณาก่อให้เกิดความเสียหาย และความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้อื่น รวมถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ เป็นจำนวนมาก สังเกตได้จากการร้องเรียนตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือตามหน่วยงานต่างๆ จึงทำให้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะหากไม่ได้รับการแก้ไขให้ตรงประเด็น ก็จะยิ่งทำให้ปัญหามลภาวะทางแสงจากป้ายโฆษณาในประเทศไทยก่อให้เกิดความเสียหาย หรือความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้อื่นมากยิ่งๆ ขึ้นไปได้ ดังนั้น จึงควรมีการกำหนดบทบัญญัติทางกฎหมายเพิ่มเติมในส่วนของการจัดการกับมลภาวะทางแสงสว่างจากป้ายโฆษณา เพื่อทำให้มาตรการทางกฎหมายในเรื่องดังกล่าวสามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงป้องกันปัญหามิให้ปัญหาดังกล่าวขึ้นได้โดยง่าย ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของประเทศไทยเอง และเพื่อประโยชน์ต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในปัจจุบันth
dc.description.abstractThis thesis aims to study legal measures regarding to the management of light pollution from advertisement in Thailand including to the source of problem, Impact and legal measures on the management of light pollution from advertisement abroad, such as the United States, Spain and Slovenia. By adopting the legal measures of the three countries to compare with the current Thai legal measures currently in force to improve, enforce effectively. Reason for choosing to study about light pollution from advertisement. Because of the current problem of light from advertising banners cause damage. And annoyance to others including a number of environments, as noted by the newspaper's complaints. Or by various agencies. This is why this problem should be resolved quickly. Because if not resolved to the point. It will also make the problem of light pollution of advertisement in Thailand cause damage, or more annoyance to others. Therefore, there should be additional legal provisions on the management of light pollution from advertisement. To make legal measures on such matters can address the problem. Including to prevent such problems easily for the benefit of Thailand itself and to the benefit of those affected today.en
dc.format.extent131 แผ่น
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isotha
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
dc.subjectมลภาวะทางแสงen
dc.subjectป้ายโฆษณาen
dc.subjectมาตรการทางกฎหมายen
dc.subjecte-Thesis
dc.subject.otherมลภาวะทางแสง -- กฎหมาย
dc.subject.otherแสง -- การควบคุม
dc.titleปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับมลภาวะทางแสงจากป้ายโฆษณาth
dc.title.alternativeLegal problem about light pollution from advertisementen
dc.typeTexten
dc.rights.holderสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
mods.genreวิทยานิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
thesis.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิต
thesis.degree.levelMaster's
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
thesis.degree.departmentคณะนิติศาสตร์th


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record