การตลาดเชิงเนื้อหาของสำนักพิมพ์ที่มีผลต่อความพึงพอใจ การตัดสินใจซื้อ และความภักดีของผู้อ่าน : สำนักพิมพ์อะบุ๊กและสำนักพิมพ์แซลมอน
by เพ็ญภิมล โสภณธนกิจ
Title: | การตลาดเชิงเนื้อหาของสำนักพิมพ์ที่มีผลต่อความพึงพอใจ การตัดสินใจซื้อ และความภักดีของผู้อ่าน : สำนักพิมพ์อะบุ๊กและสำนักพิมพ์แซลมอน |
Other title(s): | Content Marketing of Publishers that affect readers' satisfaction, buying decision and brand loyalty: A Book and Salmon Books Publishers |
Author(s): | เพ็ญภิมล โสภณธนกิจ |
Advisor: | อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2017 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการตลาดเชิงเนื้อหาของสำนักพิมพ์ โดยวิเคราะห์เนื้อหาจากการตลาดเชิงเนื้อหาที่สำนักพิมพ์อะบุ๊กและสำนักพิมพ์แซลมอนใช้บนเว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ประเภท Facebook ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 เพื่อศึกษาความพึงพอใจ การตัดสินใจซื้อ และความภักดีของผู้อ่าน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจ การตัดสินใจซื้อ และความภักดีของผู้อ่าน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยอ่านหนังสือของสำนักพิมพ์อะบุ๊กหรือสำนักพิมพ์แซลมอน ทั้งเพศชายและหญิง ช่วงอายุตั้งแต่ 15-54 ปี ซึ่งเข้าใช้งานและติดตามเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์และ Facebook Fanpage ของสำนักพิมพ์อะบุ๊ก จำนวน 400 คน และสำนักพิมพ์แซลมอน จำนวน 400 คน
ผลการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า การตลาดเชิงเนื้อหาที่สำนักพิมพ์อะบุ๊กนำเสนอบนเว็บไซต์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ บทความ บทความสั้นเป็นตอน และบล็อก ในขณะที่การตลาดเชิงเนื้อหาที่สำนักพิมพ์แซลมอนนำเสนอบนเว็บไซต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ บทความ และบทความสั้นเป็นตอน และการตลาดเชิงเนื้อหาที่สำนักพิมพ์อะบุ๊กนำเสนอบน Facebook Fanpage แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ข้อความ รูปภาพ อัลบัมภาพ และวิดีโอ ในขณะที่การตลาดเชิงเนื้อหาที่สำนักพิมพ์แซลมอนนำเสนอบน Facebook Fanpage แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ข้อความ รูปภาพ และอัลบัมภาพ
ผลการศึกษาเชิงปริมาณ พบว่า การตลาดเชิงเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่ผู้อ่านของสำนักพิมพ์อะบุ๊กและสำนักพิมพ์แซลมอนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ บล็อก และบทความสั้นเป็นตอน ตามลำดับ ในขณะที่การตลาดเชิงเนื้อหาบน Facebook Fanpage ที่ผู้อ่านของทั้งสองสำนักพิมพ์มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ รูปภาพพร้อมข้อความ โดยผู้อ่านส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์ เพราะชอบรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาของหนังสือเล่มนั้น และพูดถึงสำนักพิมพ์ในเชิงบวกมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่า ความพึงพอใจของผู้อ่านที่มีต่อการตลาดเชิงเนื้อหาของสำนักพิมพ์อะบุ๊กและสำนักพิมพ์แซลมอนมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อหนังสือ และมีความสัมพันธ์กับความภักดีของผู้อ่านที่มีต่อสำนักพิมพ์ และการตัดสินใจซื้อหนังสือมีความสัมพันธ์กับความภักดีของผู้อ่านที่มีต่อสำนักพิมพ์ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
Subject(s): | สำนักพิมพ์และการพิมพ์
การจัดการตลาด |
Keyword(s): | การตลาดเชิงเนื้อหา สำนักพิมพ์ ผู้อ่าน
e-Thesis สำนักพิมพ์อะบุ๊ก สำนักพิมพ์แซลมอน |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 135 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Rights holder(s): | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3779 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View b199695e.pdf ( 3,592.07 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
|