การสื่อสารข้ามสื่อเพื่อสร้างแบรนด์บุคคลของผู้ดำเนินรายการข่าว
by ณัฎฐ์ บุณยสิริยานนท์
ชื่อเรื่อง: | การสื่อสารข้ามสื่อเพื่อสร้างแบรนด์บุคคลของผู้ดำเนินรายการข่าว |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Tranmedia communication for personal branding of news anchor |
ผู้แต่ง: | ณัฎฐ์ บุณยสิริยานนท์ |
ผู้ควบคุมงานวิจัย: | อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว |
ชื่อปริญญา: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
ระดับปริญญา: | Master's |
สาขาวิชา: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
คณะ/หน่วยงาน: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
หน่วยงานที่ประสาทปริญญา: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
หน่วยงานที่เผยแพร่: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
บทคัดย่อ/เนื้อเรื่องย่อ: |
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการกำหนดแบรนด์บุคคลของผู้ดำเนินรายการข่าว 2) เพื่อศึกษาการสื่อสารแบรนด์บุคคลของผู้ประกาศข่าวข้ามสื่อในสื่อออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาการรักษาแบรนด์บุคคลของผู้ดำเนินรายการข่าว
วิธีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การเก็บข้อมูลแบบผสมระหว่างแหล่งข้อมูลปฐมภูมิด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิด้วยการถอดเทปสัมภาษณ์ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้ดำเนินรายการข่าวในช่องฟรีทีวีตามประกาศของ กสทช. และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ประกอบกับการเก็บข้อมูลประเภทเอกสารด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาสาร (Content Analysis) จากสื่อสังคมออนไลน์ที่กลุ่มผู้ดำเนินรายการข่าวใช้ โดยเก็บข้อมูลเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 30 มีนาคม 2560
ผลการศึกษาพบว่าการกำหนดแบรนด์บุคคลของผู้ดำเนินรายการข่าว พัฒนาจากตัวตนของผู้ดำเนินรายการข่าวแต่ละคน ประกอบกับความเชื่อพื้นฐานของการเป็นผู้ดำเนินรายการที่ดีตามมุมมองของแต่ละคน ผ่านกระบวนการสำรวจตัวเอง สำรวจกลุ่มเป้าหมาย และสำรวจคู่แข่ง ประกอบเข้าด้วยการเป็นแบรนด์บุคคล ที่ถูกสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางสื่อที่มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเนื้อหาและวิธีการสื่อสารที่ไม่ขัดแย้งกับลักษณะของแบรนด์บุคคลและไม่สร้างความสับสนให้กับผู้ติดตาม ส่วนการรักษาแบรนด์บุคคลให้คงไว้ ต้องสื่อสารอย่างสม่ำเสมอและรักษาจุดยืนของแบรนด์บุคคลที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ผ่านการติดตามผลและประเมินผลในการสื่อสาร
จากการศึกษาสามารถสรุปลักษณะแบรนด์บุคคลและการสื่อสาารของผู้ดำเนินรายการข่าวได้ 3 รูปแบบ คือ 1) ผู้ดำเนินรายการข่าวที่เป็นคนข่าว 2) ผู้ดำเนินรายการข่าวที่เป็นคนดัง และ 3) ผู้ดำเนินรายการข่าวที่เป็นทั้งคนข่าวและคนดัง |
รายละเอียดเพิ่มเติม: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
หัวเรื่องมาตรฐาน: | การสื่อสารทางการตลาด |
คำสำคัญ: | e-Thesis
ผู้ดำเนินรายการข่าว แบรนด์บุคคล การสื่อสารข้ามสื่อ |
ประเภททรัพยากร: | วิทยานิพนธ์ |
ความยาว: | 134 แผ่น |
ชนิดของสื่อ: | Text |
รูปแบบแฟ้มข้อมูล: | application/pdf |
ภาษา: | tha |
สิทธิในการใช้งาน: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3782 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|