แนวทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
Files
Publisher
Issued Date
2015
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
144 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b189624
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
กฤษณา ธนวัฒนาภรณ์ (2015). แนวทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3870.
Title
แนวทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
Alternative Title(s)
Tourism marketing management guidelines through participation of local entrepreneurs : Khanom District, Nakhon Si Thammarat
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวที่คาดหวังของ
ผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความ
คาดหวังด้านทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัด
นครศรีธรรมราช และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมของ
ผู้ประกอบการในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช วิธีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก
การศึกษารูปแบบการท่องเที่ยวที่คาดหวังของผู้ประกอบการ โดยศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึกจาก
ผู้เชี่ยวชาญ และการประชุมเชิงปฏิบัติการ ส่วนที่สอง การสำรวจภาคสนามโดยใช้แบบสอบถาม
ความคิดเห็นและความคาดหวังด้านทางการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการใน
อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และอภิปรายกลุ่มย่อย สรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจจากผู้ประกอบการ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ ร้านอาหารและสินค้าที่ระลึก และรองลงมาเป็นธุรกิจที่พัก ผู้ประกอบการมีคาดหวังต่อการจัดการ การตลาดสูงที่สุดในด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านช่องทางการจัด จำหน่าย ตามลำดับ
ผลการศึกษาพบว่า อำเภอขนอมเลือกนำเสนอการท่องเที่ยวแบบละเมียด เป็นรูปแบบการ ท่องเที่ยวที่เรียบง่าย ผสมผสานระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ทรัพยากร ทางการท่องเที่ยวที่ต้องการนำเสนอต่อนักท่องเที่ยว คือ โลมาสีชมพู ความเงียบสงบ การทำประมง พื้นบ้าน และอาหารทะเล ตามลำดับ นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย คือ ชาวยุโรปที่มาพำนักระยะยาวและ มีการใช้จ่ายสูง
นอกจากนี้ผลการศึกษาพบว่า ขนอมควรมีการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวโดยให้แต่ละ ภาคธุรกิจเลือกนำเสนอจุดเด่นของอำเภอขนอมอย่างเป็นเอกภาพ คือ ที่พักจะตกแต่งห้องพักด้วย สัญลักษณ์โลมาสีชมพู ร้านอาหารจะมีแกงพริกกระดูกหมูใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นอาหาร แนะนำ บริษัทนำเที่ยวจะมีโปรแกรมท่องเที่ยววิถีชาวประมงชมโลมาสีชมพูเป็นเส้นทางการ ท่องเที่ยวแนะนำ เป็นต้น
ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจจากผู้ประกอบการ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ ร้านอาหารและสินค้าที่ระลึก และรองลงมาเป็นธุรกิจที่พัก ผู้ประกอบการมีคาดหวังต่อการจัดการ การตลาดสูงที่สุดในด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านช่องทางการจัด จำหน่าย ตามลำดับ
ผลการศึกษาพบว่า อำเภอขนอมเลือกนำเสนอการท่องเที่ยวแบบละเมียด เป็นรูปแบบการ ท่องเที่ยวที่เรียบง่าย ผสมผสานระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ทรัพยากร ทางการท่องเที่ยวที่ต้องการนำเสนอต่อนักท่องเที่ยว คือ โลมาสีชมพู ความเงียบสงบ การทำประมง พื้นบ้าน และอาหารทะเล ตามลำดับ นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย คือ ชาวยุโรปที่มาพำนักระยะยาวและ มีการใช้จ่ายสูง
นอกจากนี้ผลการศึกษาพบว่า ขนอมควรมีการจัดการการตลาดการท่องเที่ยวโดยให้แต่ละ ภาคธุรกิจเลือกนำเสนอจุดเด่นของอำเภอขนอมอย่างเป็นเอกภาพ คือ ที่พักจะตกแต่งห้องพักด้วย สัญลักษณ์โลมาสีชมพู ร้านอาหารจะมีแกงพริกกระดูกหมูใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นอาหาร แนะนำ บริษัทนำเที่ยวจะมีโปรแกรมท่องเที่ยววิถีชาวประมงชมโลมาสีชมพูเป็นเส้นทางการ ท่องเที่ยวแนะนำ เป็นต้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558