• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะการจัดการการท่องเที่ยว
  • GSTM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

LoginRegister

คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร

by กฤษฏิ์ วิภาสสุวรรณ

Title:

คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other title(s):

Quality of work life of employees in front office department of five-star hotel in Bangkok

Author(s):

กฤษฏิ์ วิภาสสุวรรณ

Advisor:

กนกกานต์ แก้วนุช

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ

Degree department:

คณะการจัดการการท่องเที่ยว

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2014

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสถานภาพส่วนบุคคลของพนักงานในแผนก งานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิต ในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วนหน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานในแผนกงานส่วน หน้าของโรงแรมระดับ 5 ดาวในเขตกรุงเทพมหานคร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานที่อยู่ในแผนกงานส่วนหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ใน ตำแหน่ง Front Office Supervisor, Receptionist, Telephone Operator, Bell Boy และ Concierge จำนวน 308 คน ที่มีสัญชาติไทยและมีอายุการทำงานในแผนกงานส่วนหน้ามากกว่า 1 ปี ในโรงแรม ระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 22 แห่ง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือและได้รับ แบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับมาจำนวน 281 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.23 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐาน ใช้การทดสอบ ANOVA
ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพชีวิตทั้ง 7 ด้านของพนักงานส่วนหน้าโดยรวมอยู่ในระดับ ดี แต่เมื่อนำผลการวิจัยมาพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคุณภาพชีวิตด้านค่าตอบแทนที่ยุติธรรมเพียงพอ อยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับ ดี ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า พบว่า รายได้ที่แตกต่างกันส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่แตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.021 ในขณะที่ปัจจัยทางด้านอายุ สถานภาพ และอายุการทำงานใน แผนกงานส่วนหน้าที่แตกต่างกันไม่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่แตกต่างกัน

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557

Subject(s):

พนักงานโรงแรม
คุณภาพชีวิต
คุณภาพชีวิตการทำงาน -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

111 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Rights holder(s):

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/3873
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
b189673.pdf ( 7,130.76 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • GSTM: Theses [65]
Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center
Tel: (+662) 727-3737, (+622) 727-3743    Email: services@nida.ac.th
 

 

‹›×