การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารแนวคิดการตลาดเชิงประสบการณ์ ของ สถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่
by สุพรรณี สมศรี
Title: | การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารแนวคิดการตลาดเชิงประสบการณ์ ของ สถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ |
Other title(s): | The strategies of experiential marketing communications of Dasada Gallery |
Author(s): | สุพรรณี สมศรี |
Advisor: | พัชนี เชยจรรยา |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2017 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหากลยุทธ์ของการสื่อสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ รวมถึงศึกษาการรับรู้ข่าวสารผ่านประสบการณ์ การตัดสินใจมาเที่ยว ความพึงพอใจ และพฤติกรรมหลังใช้บริการของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ โดยงานวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการค้นหากลยุทธ์ของการสื่อสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ ผู้วิจัยใช้วิธีสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ที่มีตำแหน่งเกี่ยวข้องในสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ จำนวน 8 คน นอกจากนี้ยังใช้การสังเกตการณ์ของผู้วิจัยในการศึกษาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการมีความชื่นชอบความสวยงามของดอกไม้ จึงได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับดอกไม้อย่างครบวงจรและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ จัดแสดงดอกไม้ผ่านการถ่ายทอดที่ใช้ศิลปะความคิดสร้างสรรค์ เพื่อไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดอกไม้ โดยเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน และได้มีการจัดงานเทศกาลดอกไม้ที่ยิ่งใหญ่ในช่วงปลายปี ระหว่างเดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งในระหว่างปีจะจัดเป็นกิจกรรมมินิอีเว้นท์ตามเทศกาลต่าง ๆ หมุนเวียนกันไป กิจกรรมต่าง ๆ ที่สถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ มอบให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสจะเป็นกิจกรรมที่มีการสื่อสารแนวคิดการตลาดเชิงประสบการณ์ ที่เน้นประสบการณ์จาก ประสาทสัมผัส ความรู้สึก ความคิด การกระทำ และการเชื่อมโยง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดประสบการณ์ที่น่าประทับใจ
ด้านการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการหรือนักท่องเที่ยวผู้ที่เคยใช้บริการ ที่มีอายุระหว่าง ต่ำกว่า 25 ปี ถึง 56ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน เพื่อวัดการรับรู้ข่าวสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ เหตุผลการตัดสินใจมาเที่ยว ความพึงพอใจ และพฤติกรรมหลังใช้บริการ จากผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข่าวสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่ จากช่องทาง คนรอบข้าง เช่น ครอบครัว เพื่อน คนรู้จักบอกต่อ จำนวนมากที่สุด โดย กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับด้านความพึงพอใจมากที่สุด และด้านการหาข้อมูลก่อนมาท่องเที่ยวคือด้านที่มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด โดยผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้ข่าวสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจมาเที่ยว การตัดสินใจมาเที่ยวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมหลังใช้บริการ การรับรู้ข่าวสารผ่านประสบการณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวดาษดา แกลเลอรี่มีความสัมพันธ์เป็นกับความพึงพอใจ ความพึงพอใจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมหลังใช้บริการ และการตัดสินใจมาเที่ยวมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
Subject(s): | การท่องเที่ยว -- การตลาด |
Keyword(s): | e-Thesis
การตลาดเชิงประสบการณ์ ดาษดาแกลเลอรี่ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 197 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4082 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|