การศึกษากระบวนการสื่อสารตลาดเชิงกิจกรรม กรณีศึกษา Cheeze Market
by กัญญ์ตรัตน์ เชิดเกียรติกุล
Title: | การศึกษากระบวนการสื่อสารตลาดเชิงกิจกรรม กรณีศึกษา Cheeze Market |
Other title(s): | Study of communication process for event marketing : Cheez Market |
Author(s): | กัญญ์ตรัตน์ เชิดเกียรติกุล |
Advisor: | อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. |
Issued date: | 2017 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบตลาดเชิงกิจกรรม : กรณีศึกษา Cheeze Market เพื่อศึกษากระบวนการสื่อสารของผู้ค้าที่มีต่อการจัดตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market ศึกษาช่องทางการรับรู้ของลูกค้าที่มีต่อการจัดตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market และศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market โดยประยุกต์ใช้แนวความคิดการจัดกิจกรรมทางการตลาด แนวคิดสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสาร แนวคิดและทฤษฎีการรับรู้ แนวคิดและทฤษฎีการเปิดรับสื่อและแนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ก่อตั้ง Cheeze Market ผู้ค้าและลูกค้ารวมจำนวน 17 คน ซึ่งพบว่า
การศึกษารูปแบบตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market ไม่ได้เป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าเท่านั้น แต่เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่สามารถทำให้ผู้คนได้มา พบปะสังสรรค์ กินดื่ม ฟังเพลง และทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกัน กิจกรรมในรูปแบบการตลาดเชิงกิจกรรมจึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เป็นจุดเด่นในยุคปัจจุบัน และการศึกษากระบวนการสื่อสารของผู้ค้าที่มีต่อการจัดตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market พบว่ากระบวนการสื่อสารมีผลต่อการจัดตลาดเชิงกิจกรรม โดยผู้ค้าส่วนใหญ่มีกระบวนการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เนื่องจากมีการให้รายละเอียดที่ครบถ้วน รวดเร็ว สะดวกสบายง่ายต่อการใช้งานสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์เป็นอย่างดี ส่วนการศึกษาช่องทางการรับรู้ของลูกค้าที่มีต่อการจัดตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market พบว่า ตลาดดังกล่าวสามารถสร้างกระบวนการรับรู้ให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับรู้ในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และมุ่งเป้าเผยแพร่ในโลกออนไลน์เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด อีกทั้งการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อตลาดเชิงกิจกรรม Cheeze Market พบว่า ความพึงพอใจเป็นความรู้สึกหรือความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับทัศนคติของลูกค้า ซึ่งทัศนคติของลูกค้าในปัจจุบันที่มีต่อตลาดดังกล่าวถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี ทั้งจากการไปตลาดที่เกิดประสบการณ์ตรงและการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2560 |
Subject(s): | การประชาสัมพันธ์
การสื่อสาร |
Keyword(s): | ตลาดนัดเชิงกิจกรรม
ช่องทางการรับรู้ e-Thesis การจัดกิจกรรมทางการตลาด |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 102 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Rights holder(s): | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4087 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View b203286e.pdf ( 1,480.60 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
|