ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคสินค้าแฟชั่น
by ศิรณา บัวเทิง
Title: | ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคสินค้าแฟชั่น |
Other title(s): | The study of marketing communication strategy : attitude and consumer behavior toward advertising spam of fashion retailers on celebrity instagram account |
Author(s): | ศิรณา บัวเทิง |
Advisor: | พรพรรณ ประจักษ์เนตร |
Degree name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม |
Degree department: | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2015 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านใน อินสตาแกรมดาราและผู้มีชื่อเสียง พฤติกรรมการใช้อินสตาแกรมของผู้บริโภคสินค้าแฟชั่น ตลอดจนทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคสินค้าแฟชั่น จากร้านค้าที่ทำการสื่อสาร การตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและผู้มีชื่อเสียง โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงผสมผสาน (Mixed Method Research) ในส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การ สัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับร้านค้าที่ทำการสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านจำนวน 5 ร้าน และในส่วนของการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้แบบสอบถามออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด เป็นผู้ใช้อินสตาแกรมและมีพฤติกรรมการติดตาม (Follow) ดาราและผู้มีชื่อเสียงในอินสตาแกรม ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า ร้านค้าใช้กลยุทธ์การใช้ข้อความที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย และมีการกำหนดช่วงเวลาและจำนวนที่โพสต์ต่อวันในการทำ การสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านใน อินสตาแกรมดารา โดยหลังจากร้านค้าได้ทำการสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านแล้วพบว่ามียอด การติดตาม (Follow) ร้านและยอดขายเพิ่มขึ้น ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างที่มี เพศ และอาชีพต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้อินสตาแกรมไม่แตกต่างกัน ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่มี อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่างกัน จะมีพฤติกรรมการใช้อินสตาแกรมที่ต่างกันอย่างมีนัย สถิติที่สำคัญในระดับ 0.05 2) พฤติกรรมการใช้อินสตาแกรมมีความสัมพันธ์กับทัศนคติของ ผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและผู้มีชื่อเสียงในเชิงบวก 3) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและผู้มี ชื่อเสียงมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคสินค้าแฟชั่น จากร้านค้าที่ทำการ สื่อสารการตลาดแบบฝากร้านในอินสตาแกรมดาราและผู้มีชื่อเสียงในเชิงบวก |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558 |
Subject(s): | การสื่อสารทางการตลาด
อินสตาแกรม (บริการสารสนเทศ) Social media เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
Keyword(s): | การตลาดออนไลน์ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 130 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4423 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|