ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม : กรณีศึกษา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
139 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Other identifier(s)
b190469
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
วาทิต ส่องศิริ (2015). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม : กรณีศึกษา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน). Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4448.
Title
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม : กรณีศึกษา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
Alternative Title(s)
Factor affecting of corporate social responsibility (CSR) : a case study of IRPC Public Company Limited
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ใน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาหน่วยงาน และด้านประสิทธิผล 2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) 3) เสนอแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมแก่บริษัท ไออาร์ พีซี จำกัด (มหาชน) และเสนอแนวทางในการจัดทำการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมแก่องค์กรอื่นๆโดยการวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi Structured Interviews) กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เคยร่วมกิจกรรมการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม (Non-Participation Observation) ร่วมกับการศึกษาเอกสาร (Documentary Research)
ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม: กรณีศึกษา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) พบว่า ปัจจัยที่ส่งต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านการบริหารจัดการ คือ นโยบาย บุคลากร งบประมาณ และการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ การส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการเรียนรู้และพัฒนาหน่วยงาน คือ การปรับปรุงกระบวนการทำงาน และการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงาน ส่วนสุดท้ายคือ ด้านประสิทธิผล โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ความครอบคลุมกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับจากการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม และความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับบริษัทฯ หลังทำกิจกรรมร่วมกัน
แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ 1) ควรมีการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และรวดเร็ว 2) ควรมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และควรมีการลดข้อกังวลของประชาชน 3) ควรมีการรับฟังข้อเสนอจากหน่วยงานราชการ 4) ควรมีการดูแลชุมชนที่อยู่ใกล้เขตประกอบการให้มากขึ้น 5) ควรมีการทำนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมในเชิงรุก และ 6) ควรมีการจัดและร่วมกิจกรรมกับทุกชุมชนรอบเขตประกอบการ ด้านงบประมาณ ควรมีการสนับสนุนงบประมาณแก่ชุมชนอย่างเหมาะสมและสามารถตรวจสอบได้ ด้านกฎระเบียบข้อบังคับ ควรกำหนดวงรัศมีของมลภาวะที่ออกจากโรงงานให้กว้างขึ้น ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรมีการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชนเกี่ยวกับการป้องกันตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจากการดำเนินงานของบริษัทฯ และสุดท้ายด้านการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนรอบเขตประกอบการ 1) ควรมีการนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มาช่วยสนับสนุนเกษตรกร 2) การรับประชาชนในพื้นที่เข้าเป็นพนักงานมวลชนสัมพันธ์ และ 3) ควรมีการส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชน
ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม: กรณีศึกษา บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) พบว่า ปัจจัยที่ส่งต่อการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม ด้านการบริหารจัดการ คือ นโยบาย บุคลากร งบประมาณ และการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ การส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการเรียนรู้และพัฒนาหน่วยงาน คือ การปรับปรุงกระบวนการทำงาน และการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงาน ส่วนสุดท้ายคือ ด้านประสิทธิผล โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ความครอบคลุมกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประโยชน์ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับจากการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม และความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับบริษัทฯ หลังทำกิจกรรมร่วมกัน
แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ 1) ควรมีการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ชัดเจน และรวดเร็ว 2) ควรมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และควรมีการลดข้อกังวลของประชาชน 3) ควรมีการรับฟังข้อเสนอจากหน่วยงานราชการ 4) ควรมีการดูแลชุมชนที่อยู่ใกล้เขตประกอบการให้มากขึ้น 5) ควรมีการทำนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมในเชิงรุก และ 6) ควรมีการจัดและร่วมกิจกรรมกับทุกชุมชนรอบเขตประกอบการ ด้านงบประมาณ ควรมีการสนับสนุนงบประมาณแก่ชุมชนอย่างเหมาะสมและสามารถตรวจสอบได้ ด้านกฎระเบียบข้อบังคับ ควรกำหนดวงรัศมีของมลภาวะที่ออกจากโรงงานให้กว้างขึ้น ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรมีการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชนเกี่ยวกับการป้องกันตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจากการดำเนินงานของบริษัทฯ และสุดท้ายด้านการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนรอบเขตประกอบการ 1) ควรมีการนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ มาช่วยสนับสนุนเกษตรกร 2) การรับประชาชนในพื้นที่เข้าเป็นพนักงานมวลชนสัมพันธ์ และ 3) ควรมีการส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชน
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (การจัดการสิ่งแวดล้อม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558