แนวทางการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต
by อนุพงษ์ หมื่นชัยยะ
Title: | แนวทางการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต |
Other title(s): | Guideline for employee retention of 4-star hotels in Phuket Province |
Author(s): | อนุพงษ์ หมื่นชัยยะ |
Advisor: | แสงแข บุญศิริ |
Degree name: | การจัดการมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ |
Degree department: | คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2018 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์การที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต 2) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต 3) เพื่อศึกษาปัจจัยการพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต 4) เพื่อเสนอแนะแนวทางการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต โดยได้ใช้วิธีแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยเชิงปริมาณคือ บุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต โดยแจกแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด และกลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพ คือผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต โดยทำการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างจำนวน 12 คน งานวิจัยนี้มีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ร้อยละ (Percentage) และค่าความถี่ (Frequency) และทดสอบสมมติฐานผ่านการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) แบบวิธีคัดเลือกแบบขั้นตอน (Stepwise Selection)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์การที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต พบว่าค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ (R2) มีค่าเท่ากับ .287 และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรพบว่า มี 3 ตัวแปร คือ 1) ความเชื่อมั่นยอมรับและปฏิบัติตามเป้าของโรงแรม 2) ความเต็มใจที่จะปฏิบัติงานเพื่อองค์กร และ 3) ความปรารถนาที่จะรักษาการเป็นสมาชิกในองค์กร
2. คุณภาพชีวิตการทำงานที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต พบว่าค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ (R2) มีค่าเท่ากับ .461 และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรพบว่า มี 4 ตัวแปร คือ 1) ชีวิตการทำงานที่มีความเกี่ยวข้องกับสังคม 2) ค่าตอบแทนที่ยุติธรรมและเพียงพอ 3) ความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน และ 4) สังคมสัมพันธ์
3. การพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรม 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ตพบว่า ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ (R2) มีค่าเท่ากับ .459 และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการธำรงรักษาบุคลากรพบว่า มี 2 ตัวแปร คือ 1) ความก้าวหน้าในเงินเดือน 2) ความก้าวหน้าในการพัฒนาตนเอง
4. ข้อเสนอแนะแนวทางการธำรงรักษาบุคลากรระดับปฏิบัติการของโรงแรมระดับ 4 ดาว ในจังหวัดภูเก็ต
แนวทางที่ 1 การสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์การ ควรมีการสร้างการรับรู้ถึงเป้าหมายของโรงแรมที่ชัดเจน ง่ายต่อการเข้าใจถึงกระบวนการในการปฏิบัติงาน ควรสร้างวัฒนธรรมที่ดีภายในโรงแรมเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่เปรียบเสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โรงแรมควรช่วยเหลือและสนับสนุนสังคมในด้านต่างๆ เพื่อทำให้มีชื่อเสียงที่ดี ควรให้สิทธิแก่พนักงานในการเสนอความคิดเห็นถึงแนวทางของการบริหารงาน และควรสร้างกระบวนการในการปฏิบัติงานที่ไม่ซับซ้อนมากจนเกินไป ที่จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติงานของพนักงาน
แนวทางที่ 2 การสร้างคุณภาพชีวิตการทำงาน โรงแรมต้องมีกิจกรรมในการช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ และต้องให้พนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมนั้นๆ ควรจะต้องกำหนดขั้นต่ำที่ชัดเจนของค่าบริการ (Service Charge) ในช่วง Low season และควรมีสวัสดิการด้านหอพัก รถรับส่ง ชุดพนักงาน อาหารให้ฟรี ควรมีการปรับตำแหน่งงานทุกปี ควรมีการทำกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ของพนักงานด้วยกัน ทั้งนี้ควรมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาทหรือเดือนละ 9,000 บาท หรือบางคนวุฒิการศึกษาที่สูงก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนตามวุฒิการศึกษาอย่างเช่น ป.ตรี ต้องจ่าย 15,000 บาท ควรมีวันหยุด 2 วันต่อสัปดาห์ เวลาทำงานปกติควรต้องเป็น 8 ชั่วโมง ต่อวัน
แนวทางที่ 3 การสร้างความก้าวหน้าในอาชีพ ควรมีการปรับพิจารณาการขึ้นเงินเดือนในทุกๆปี ควรปรับเงินเดือนให้เป็นมาตรฐานเทียบเท่ากับโรงแรมอื่นๆหรือมากกว่า ควรส่งเสริมให้ทุนการศึกษาแก่พนักงานที่มีความสามารถ และหัวข้อในการอบรมควรเป็นหัวข้อด้านการพัฒนาทางวิชาชีพหรือเป็นหัวข้อหัวข้อแปลกใหม่บ้าง และควรมีการอบรบนอกสถานที่และไม่ควรมีการอบรมบ่อยจนเกินไป อาจสร้างความเบื่อหน่ายให้แก่พนักงาน |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (กจ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561 |
Subject(s): | บุคลากร
คุณภาพชีวิตการทำงาน ความผูกพันต่อองค์การ |
Keyword(s): | e-Thesis
การธำรงรักษาบุคลากร การพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพ |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 214 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4499 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|