การศึกษาเชิงเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและจีน
by นิติธร ครุทบางยาง
Title: | การศึกษาเชิงเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและจีน |
Other title(s): | A comparative study of purchasing behavior of Chinese and European travelers |
Author(s): | นิติธร ครุทบางยาง |
Advisor: | มนตรี โสคติยานุรักษ์ |
Degree name: | การจัดการภาครัฐและภาคเอกชนมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree department: | คณะรัฐประศาสนศาสตร์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2018 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจเชิงเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและจีน โดยทำการศึกษาครั้งนี้สำรวจกลุ่มตัวอย่างประมาณ 800 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรปจำนวน 400 คนและนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 400 คน เพื่อประเมินพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่ม รวมถึงการเปรียบเทียบเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมการตลาดและสื่อที่มีต่อพฤติกกรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่ม โดยนำผลการศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดและสื่อที่มีต่อพฤติกกรมการซื้อสินค้ามาวิเคราะห์ทางสถิติ ในส่วนของการเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและนักท่องเที่ยวชาวจีน จากการทำการศึกษาพบว่ารูปแบบสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวยโรปได้ทำการซื้อสูงสุด 3 อันดับแรกประกอบไปด้วย อาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้าและเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ที่ระลึกตามลำดับ ใขณะที่รูปแบบสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ทำการซื้อสูงสุด 3 อันดับแรกประกอบไปด้วย อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ที่ระลึก และเสื้อผ้าและเครื่องประดับ โดยโอกาสที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปจะทำการซื้อสินค้า 3 อันดับแรกประกอบไปด้วย เพื่อเป็นสินค้าที่ระลึก โอกาสสำคัญ และวันสำคัญ ตามลำดับ ในขณะที่โอกาสที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะทำการซื้อสินค้าที่ 3 ลำดับแรกประกอบไปด้วย เพื่อเป็นของที่ระลึกคิด โอกาสสำคัญ และโอกาสวันสำคัญ(เช่น วันเกิด หรือ วันครบรอบแต่งงานที่มีค่าความถี่เท่ากัน ในส่วนของราคาเฉลี่ยต่อครั้งของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและนักท่องเที่ยวชาวจีนพบว่าราคาเฉลี่ยต่อครั้งของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปจำนวน 367 คนมีราคาเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ที่ 2,023.44 บาท ในขณะที่ราคาเฉลี่ยต่อครั้งของนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 389 คนมีเฉลี่ยต่อครั้ง อยู่ที่ 446.27 บาท โดยในส่วนของความถี่นั้นพบว่าความถี่ในการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปอยู่ที่ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในขณะที่ความถี่ในการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ที่ 8 ครั้งต่อสัปดาห์ และสุดท้ายในประเด็นของช่องทางการซื้อนั้นพบว่าช่องทางการซื้อของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและนักท่องเที่ยวชาวจีนนักท่องเที่ยวชาวยุโรปใช้ช่องทางร้านสะดวกซื้อ เป็นอันดับแรกและช่องทางห้างสรรพสินค้าและร้านค้าของผลิตภัณฑ์ตามลำดับ ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนค้นพบว่า 3 อันดับแรกของช่องทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนทำการซื้อคือร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าของผลิตภัณฑ์และห้างสรรพสินค้าตามลำดับ โดยจากผลการศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดและสื่อที่มีต่อพฤติกกรมการซื้อสินค้าพบว่าในด้านของผลิตภัณฑ์นั้นพบว่ากัน โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปนั้นพบว่าตัวแปรมีสินค้าให้เลือกหลากหลายมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและตัวแปรสินค้ามีคุณภาพ (มีสัญลักษณ์รับรอง)มี ค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้วตัวแปรมีสินค้าให้เลือกหลากหลายมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและสินค้าสะอาดและนำสมัยมีค่าต่ำที่สุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นพบว่าตัวแปรสถานที่สะดวกต่อการเลือกซื้อมีค่าสูงสุดในด้านราคาสำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปแล้วตัวแปรสินค้าราคาถูกกว่าประเทศอื่น ๆ มีค่าสูงสุด ในขณะที่สินค้ามีคุณค่า (เมื่อเทียบกับราคา) มีค่าต่ำสุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตัวแปรสินค้าราคาถูกกว่าประเทศอื่น ๆ มีค่าสูงสุดและตัวแปรเมื่อซื้อจำนวนเยอะสามารถต่อรองราคาได้มีค่าต่ำสุด ในส่วนของปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่ายสำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปตัวแปรร้านค้ามีความน่าเชื่อถือมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และร้านค้ามีสถานที่จอดรถอย่างเพียงพอมีค่าต่ำที่สุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นพบว่าตัวแปรสถานที่สะดวกต่อการเลือกซื้อมีค่าสูงสุดในขณะที่ตัวแปรร้านค้ามีสถานที่จอดรถอย่างเพียงพอมีค่าต่ำสุดในด้านของปัจจัยด้านการส่งสริมการตลาดสำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปค้นพบว่าตัวแปรมีสินค้าโฆษณาผ่านสื่อมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดและตัวแปรมีของแถมหลังจากซื้อมีค่าต่ำสุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตัวแปรมีสินค้าโฆษณาผ่านสื่อมีค่าสูงสุดและตัวแปรมีการชิงโชคและมอบรางวัลมีค่าต่ำสุด ในส่วนของปัจจัยด้านสื่อนั้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรปแล้วค้นพบว่าตัวแปรสื่อสังคมออนไลน์มีค่าสูงที่สุดในขณะที่ตัวแปรวารสารมีค่าต่ำสุด ในขณะที่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นพบว่าตัวแปรอินเตอร์เน็ตมีค่าสูงสุดในขณะที่ตัวแปรแผ่นป้ายโฆษณาและแผ่นพับมีค่าต่ำสุด |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (รอ.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2561 |
Subject(s): | พฤติกรรมผู้บริโภค
นักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนประสมการตลาด |
Keyword(s): | พฤติกรรมการซื้อสินค้า
นักท่องเที่ยวชาวยุโรป e-Thesis นักท่องเที่ยวชาวจีน |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 131 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4503 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|