• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ
  • GSDE: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ
  • GSDE: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

กลุ่มพันธมิตรสายการบิน : ผลกระทบต่อราคาค่าโดยสารและรายรับของสายการบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค

by ฐณวุฒ ชุติพงศ์เดช

Title:

กลุ่มพันธมิตรสายการบิน : ผลกระทบต่อราคาค่าโดยสารและรายรับของสายการบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค

Other title(s):

International airline alliance : its effects on trans Pacific Interhub Airfare and Revenue

Author(s):

ฐณวุฒ ชุติพงศ์เดช

Advisor:

สุจิตรา ชำนิวิกย์กรณ์

Degree name:

เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

Degree department:

คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2014

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

ภายหลังการเริ่มรวมกลุ่มและก่อตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตรสายการบินได้ เริ่มมีนักเศรษฐศาสตร์ตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะของการต้านการแข่งขันภายในเส้นทางบิน โดยเฉพาะเส้นทางบินที่มีลักษณะบินเชื่อมระหว่างศูนย์กลางการบินของแต่ละประเทศว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินก่อให้เกิดพฤติกรรมการผูกขาดภายในเส้นทางบินแม้ว่ากลุ่มพันธมิตรสายการบินจะเอื้อประโยชน์ให้การเดินทางระหว่างประเทศของผู้โดยสารสะดวกสบายขึ้นจึงได้เริ่มมีงานวิจัยทาการศึกษาในประเด็นของกลุ่มพันธมิตรสายการบินต่อราคาและผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามผลการวิจัยในประเด็นการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินที่มีต่อราคาค่าโดยสารนั้น ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากลักษณะข้อมูลของข้อมูลที่แตกต่างกัน ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้จึงได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาศึกษาโดยอาศัยเส้นทางบินระหว่างศูนย์กลางการบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง
วัตถุประสงค์หลักสองประการในการศึกษาในครั้งนีคื้อ ศึกษาลักษณะโครงสร้างตลาดเส้นทางบินจากการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินว่ามีลักษณะตามแนวคิดของตลาดที่เข้าข่ายการแข่งขันสมบูรณ์ (Contestable Markets) ตามแบบของ Baumol, Panzar and Willig (1988)หรือไม่ โดยอาศัยแบบจาลองลักษณะของโครงสร้างตลาดของ Hurdle et al. (1989) ประการที่สองอาศัยกรอบแนวคิดของ Brueckner and Whalen (2000) เพื่อทาการตรวจสอบว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางการบินมีผลต่อราคาค่าโดยสารในเส้นทางบินอย่างไร ซึ่งผลการศึกษาโดยใช้วิธีกาลังสองน้อยที่สุดกับตัวอย่างเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชัน้ ภูมิจานวน 183 เส้นทาง พบว่าโครงสร้างตลาดของเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคไม่ได้มีลักษณะของโครงสร้างตลาดใกล้เคียงกับแนวคิดตลาดที่เข้าข่ายการแข่งขันสมบูรณ์ตามแบบของ Baumol,Panzar and Willig (1988) แต่อย่างใดโดยโครงสร้างตลาดเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคมีลักษณะใกล้เคียงกับตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ เนื่องจากการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินส่งผลให้อัตราการกระจุกตัวของหน่วยผลิต (HHI) ในเส้นทางบินสูงขึ้นผลของการทดแทนกันของผู้ผลิตในมุมมองของผู้โดยสารลดลง สายการบินมีอานาจในการกำหนดราคาค่าโดยสารเนื่องจากความยืดหยุ่นของอุปสงค์การเดินทางโดยสารด้วยเครื่องบินต่า ดังนั้นการขึ้นราคาค่าโดยสารทาให้อุปสงค์การเดินทางด้วยเครื่องบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางการบินลดลง รายรับในของสายการบินในรูปของ RPKs ซึ่งคำนวณมาจากจำนวนผู้โดยสารคูณด้วยระยะทาง จึงลดลง 22.43 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติโดยราคาค่าโดยสารที่สูงขึ้นของสายการบินในเส้นทางที่มีการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบิน เมื่อตรวจสอบด้วยแบบจำลองของ Brueckner and Whalen (2000) พบว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินส่งผลให้ราคาค่าโดยสารสูงขึน้ ร้อยละ 1.4 แต่การวิเคราะห์ดังกล่าวไม่มีนัยสาคัญทางสถิติ
แม้ว่าโอกาสที่ราคาค่าโดยสารจะปรับสูงขึ้นจากผลของการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการ บินนั้น จะน้อยกว่าร้อยละ 90 แต่หน่วยงานของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกากับ ดูแลพฤติกรรม ของสายการบินและกำหนดนโยบายการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์อย่างสำนักงาน คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าไม่ควรนิ่งนอนใจและควรให้ความสนใจในการตรวจสอบอยู่ เสมอว่า พฤติกรรมหรือยุทธศาสตร์ในการทาข้อตกลงร่วมมือทางการค้าระหว่างสายการบินมี ลักษณะที่เป็นการกีดกันการแข่งขันระหว่างสายการบินภายในตลาดเส้นทางบินหรือไม่ โดยเฉพาะ ในช่วงของการเตรียมความพร้อมในการเปิดเขตการบินเสรีร่วมภายในภูมิภาคอาเซียน (ASAM) ใน ปี 2558 เป็นต้นไป ซึ่งพฤติกรรมในการกาหนดราคาค่าโดยสารของสายการบินอาจส่งผลให้ แนวโน้มของราคาค่าโดยสารในเส้นทางบิน โดยเฉพาะเส้นทางที่มีลักษณะเชื่อมศูนย์กลางการบิน หรือย่านสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ปรับตัวสูงขึ้น จากอำนาจเหนือตลาดที่มาจากการ รวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบิน

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557

Subject(s):

สายการบิน
กลุ่มพันธมิตรสายการบิน -- แปซิฟิก

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

170

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4642
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b191064.pdf ( 3,562.25 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSDE: Theses [66]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×