Show simple item record

dc.contributor.advisorสุจิตรา ชำนิวิกย์กรณ์th
dc.contributor.authorฐณวุฒ ชุติพงศ์เดชth
dc.date.accessioned2019-10-30T08:28:14Z
dc.date.available2019-10-30T08:28:14Z
dc.date.issued2014th
dc.identifier.otherb191064th
dc.identifier.urihttp://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4642th
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557th
dc.description.abstractภายหลังการเริ่มรวมกลุ่มและก่อตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตรสายการบินได้ เริ่มมีนักเศรษฐศาสตร์ตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะของการต้านการแข่งขันภายในเส้นทางบิน โดยเฉพาะเส้นทางบินที่มีลักษณะบินเชื่อมระหว่างศูนย์กลางการบินของแต่ละประเทศว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินก่อให้เกิดพฤติกรรมการผูกขาดภายในเส้นทางบินแม้ว่ากลุ่มพันธมิตรสายการบินจะเอื้อประโยชน์ให้การเดินทางระหว่างประเทศของผู้โดยสารสะดวกสบายขึ้นจึงได้เริ่มมีงานวิจัยทาการศึกษาในประเด็นของกลุ่มพันธมิตรสายการบินต่อราคาและผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามผลการวิจัยในประเด็นการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินที่มีต่อราคาค่าโดยสารนั้น ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากลักษณะข้อมูลของข้อมูลที่แตกต่างกัน ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้จึงได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาศึกษาโดยอาศัยเส้นทางบินระหว่างศูนย์กลางการบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคมาเป็นกลุ่มตัวอย่างth
dc.description.abstractวัตถุประสงค์หลักสองประการในการศึกษาในครั้งนีคื้อ ศึกษาลักษณะโครงสร้างตลาดเส้นทางบินจากการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินว่ามีลักษณะตามแนวคิดของตลาดที่เข้าข่ายการแข่งขันสมบูรณ์ (Contestable Markets) ตามแบบของ Baumol, Panzar and Willig (1988)หรือไม่ โดยอาศัยแบบจาลองลักษณะของโครงสร้างตลาดของ Hurdle et al. (1989) ประการที่สองอาศัยกรอบแนวคิดของ Brueckner and Whalen (2000) เพื่อทาการตรวจสอบว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางการบินมีผลต่อราคาค่าโดยสารในเส้นทางบินอย่างไร ซึ่งผลการศึกษาโดยใช้วิธีกาลังสองน้อยที่สุดกับตัวอย่างเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชัน้ ภูมิจานวน 183 เส้นทาง พบว่าโครงสร้างตลาดของเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคไม่ได้มีลักษณะของโครงสร้างตลาดใกล้เคียงกับแนวคิดตลาดที่เข้าข่ายการแข่งขันสมบูรณ์ตามแบบของ Baumol,Panzar and Willig (1988) แต่อย่างใดโดยโครงสร้างตลาดเส้นทางข้ามศูนย์กลางการบินระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิคมีลักษณะใกล้เคียงกับตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ เนื่องจากการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินส่งผลให้อัตราการกระจุกตัวของหน่วยผลิต (HHI) ในเส้นทางบินสูงขึ้นผลของการทดแทนกันของผู้ผลิตในมุมมองของผู้โดยสารลดลง สายการบินมีอานาจในการกำหนดราคาค่าโดยสารเนื่องจากความยืดหยุ่นของอุปสงค์การเดินทางโดยสารด้วยเครื่องบินต่า ดังนั้นการขึ้นราคาค่าโดยสารทาให้อุปสงค์การเดินทางด้วยเครื่องบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางการบินลดลง รายรับในของสายการบินในรูปของ RPKs ซึ่งคำนวณมาจากจำนวนผู้โดยสารคูณด้วยระยะทาง จึงลดลง 22.43 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติโดยราคาค่าโดยสารที่สูงขึ้นของสายการบินในเส้นทางที่มีการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบิน เมื่อตรวจสอบด้วยแบบจำลองของ Brueckner and Whalen (2000) พบว่า การรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินส่งผลให้ราคาค่าโดยสารสูงขึน้ ร้อยละ 1.4 แต่การวิเคราะห์ดังกล่าวไม่มีนัยสาคัญทางสถิติth
dc.description.abstractแม้ว่าโอกาสที่ราคาค่าโดยสารจะปรับสูงขึ้นจากผลของการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการ บินนั้น จะน้อยกว่าร้อยละ 90 แต่หน่วยงานของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกากับ ดูแลพฤติกรรม ของสายการบินและกำหนดนโยบายการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์อย่างสำนักงาน คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าไม่ควรนิ่งนอนใจและควรให้ความสนใจในการตรวจสอบอยู่ เสมอว่า พฤติกรรมหรือยุทธศาสตร์ในการทาข้อตกลงร่วมมือทางการค้าระหว่างสายการบินมี ลักษณะที่เป็นการกีดกันการแข่งขันระหว่างสายการบินภายในตลาดเส้นทางบินหรือไม่ โดยเฉพาะ ในช่วงของการเตรียมความพร้อมในการเปิดเขตการบินเสรีร่วมภายในภูมิภาคอาเซียน (ASAM) ใน ปี 2558 เป็นต้นไป ซึ่งพฤติกรรมในการกาหนดราคาค่าโดยสารของสายการบินอาจส่งผลให้ แนวโน้มของราคาค่าโดยสารในเส้นทางบิน โดยเฉพาะเส้นทางที่มีลักษณะเชื่อมศูนย์กลางการบิน หรือย่านสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ปรับตัวสูงขึ้น จากอำนาจเหนือตลาดที่มาจากการ รวมกลุ่มเป็นพันธมิตรสายการบินth
dc.description.provenanceSubmitted by นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ_2562 (บุษกร แก้วพิทักษ์คุณ) (budsak.a@nida.ac.th) on 2019-10-30T08:28:13Z No. of bitstreams: 1 b191064.pdf: 3647744 bytes, checksum: fc53449b30b55c8b44806d2df2528c98 (MD5)th
dc.description.provenanceMade available in DSpace on 2019-10-30T08:28:14Z (GMT). No. of bitstreams: 1 b191064.pdf: 3647744 bytes, checksum: fc53449b30b55c8b44806d2df2528c98 (MD5) Previous issue date: 2014th
dc.format.extent170th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)th
dc.subject.otherสายการบินth
dc.subject.otherกลุ่มพันธมิตรสายการบิน -- แปซิฟิกth
dc.titleกลุ่มพันธมิตรสายการบิน : ผลกระทบต่อราคาค่าโดยสารและรายรับของสายการบินในเส้นทางระหว่างศูนย์กลางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคth
dc.title.alternativeInternational airline alliance : its effects on trans Pacific Interhub Airfare and Revenueth
dc.typeTextth
mods.genreวิทยานิพนธ์th
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster'sth
thesis.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์ธุรกิจth
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะพัฒนาการเศรษฐกิจth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record