การเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Files
Publisher
Issued Date
2014
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
271 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b191038
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
กนกพร ศรีสวรรค์ (2014). การเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. Retrieved from: http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4666.
Title
การเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน : กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Alternative Title(s)
Readiness preparation of Chandrakasem Rajabhat University for ASEAN community
Author(s)
Editor(s)
Advisor(s)
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในการ
ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม 2) ศึกษาปัจจัยตัวแปรอิสระที่ส่งผล
ต่อการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
3) เพื่อศึกษาระดับความเหมาะสมและความถูกต้องของการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่
ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และ 4) จัดทำข้อเสนอแนะในเชิงนโยบาย
และเชิงปฏิบัติที่มีประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของ
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
การศึกษาในครั้งนี้แบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นการศึกษาการเตรียม ความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งเก็บข้อมูลโดย การศึกษาจากเอกสารเชิงประจักษ์และสัมภาษณ์ผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ได้แก่ รองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการและหัวหน้าศูนย์สำนัก ส่วนที่สองเป็นการ วิเคราะห์ระดับความเหมาะสมและถูกต้องของการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมจากสถิติที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น และ สำรวจความพึงพอใจของบุคลากรและนักศึกษาในการดำเนินการเพื่อเตรียมความในการก้าวเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่ม ตัวอย่างคือ บุคลากร 260 คนและนักศึกษา 377 คน และประมวลผลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมมีการกระจายการดำเนินการเพื่อเตรียม ความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไปตามคณะและศูนย์การศึกษา โดยแบ่งออกเป็นด้าน ต่างๆ 8 ด้านด้วยกัน คือ 1) กลยุทธ์และแผน 2) หลักสูตร 3) การจัดการเรียนการสอน 4) การ ประชาสัมพันธ์ 5) กิจกรรมและโครงการ 6) งบประมาณ 7) การพัฒนาบุคลากร และ 8) สถานที่และ สิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามพบว่า มหาวิทยาลัย ราชภัฏจันทรเกษมมีระดับความเหมาะสมและถูกต้องในการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมใน การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับน้อย โดยบุคลากรมีความพึงพอใจในด้านแผนกลยุทธ์ และงบประมาณมากที่สุด ส่วนนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการ สอนมากที่สุด
แนวทางการดำเนินงานเพื่อเพิ่มระดับความเหมาะสมและถูกต้องของการเตรียมความพร้อม ในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คือ 1) ศึกษารายละเอียดของข้อตกลงประชาคมอาเซียนก่อนที่จะ กำหนดกลยุทธ์และแผน 2) ร่วมกันระดมความคิดในการกำหนดกลยุทธ์และแผน 3) พัฒนาการทำ วิจัยเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนอย่างจริงจัง 4) จัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง 5) กาหนดกลยุทธ์และ แผนอย่างชัดเจน 6) จัดสรรงบประมาณให้มีความเหมาะสม 7) แลกเปลี่ยนทางด้านนักศึกษาและ บุคลากรกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน และ 8) ปรับปรุงสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความ พร้อมมากขึ้น
การศึกษาในครั้งนี้แบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นการศึกษาการเตรียม ความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งเก็บข้อมูลโดย การศึกษาจากเอกสารเชิงประจักษ์และสัมภาษณ์ผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ได้แก่ รองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการและหัวหน้าศูนย์สำนัก ส่วนที่สองเป็นการ วิเคราะห์ระดับความเหมาะสมและถูกต้องของการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมจากสถิติที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น และ สำรวจความพึงพอใจของบุคลากรและนักศึกษาในการดำเนินการเพื่อเตรียมความในการก้าวเข้าสู่ ประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่ม ตัวอย่างคือ บุคลากร 260 คนและนักศึกษา 377 คน และประมวลผลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมมีการกระจายการดำเนินการเพื่อเตรียม ความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไปตามคณะและศูนย์การศึกษา โดยแบ่งออกเป็นด้าน ต่างๆ 8 ด้านด้วยกัน คือ 1) กลยุทธ์และแผน 2) หลักสูตร 3) การจัดการเรียนการสอน 4) การ ประชาสัมพันธ์ 5) กิจกรรมและโครงการ 6) งบประมาณ 7) การพัฒนาบุคลากร และ 8) สถานที่และ สิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามพบว่า มหาวิทยาลัย ราชภัฏจันทรเกษมมีระดับความเหมาะสมและถูกต้องในการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมใน การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอยู่ในระดับน้อย โดยบุคลากรมีความพึงพอใจในด้านแผนกลยุทธ์ และงบประมาณมากที่สุด ส่วนนักศึกษามีความพึงพอใจในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการ สอนมากที่สุด
แนวทางการดำเนินงานเพื่อเพิ่มระดับความเหมาะสมและถูกต้องของการเตรียมความพร้อม ในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คือ 1) ศึกษารายละเอียดของข้อตกลงประชาคมอาเซียนก่อนที่จะ กำหนดกลยุทธ์และแผน 2) ร่วมกันระดมความคิดในการกำหนดกลยุทธ์และแผน 3) พัฒนาการทำ วิจัยเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนอย่างจริงจัง 4) จัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง 5) กาหนดกลยุทธ์และ แผนอย่างชัดเจน 6) จัดสรรงบประมาณให้มีความเหมาะสม 7) แลกเปลี่ยนทางด้านนักศึกษาและ บุคลากรกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน และ 8) ปรับปรุงสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความ พร้อมมากขึ้น
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2557