• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

นวัตกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น (Application) ของรายการเกมโชว์โซเชี่ยล ช่องไทยรัฐทีวี 32 กับการตอบสนองของผู้ชม

by ชวภณ คารมภ์

Title:

นวัตกรรมการสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น (Application) ของรายการเกมโชว์โซเชี่ยล ช่องไทยรัฐทีวี 32 กับการตอบสนองของผู้ชม

Other title(s):

Communication innovation through application on Thairath TV 32 "Game Show Social" and audience's response

Author(s):

ชวภณ คารมภ์

Advisor:

พัชนี เชยจรรยา

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยครัง; นี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพ ือศึกษา กระบวนการสร้างสรรค์รายการแบบใช้สื อสมัยใหม่ผ่านการตอบสนอง (Interactive) โดยใช้แอพลิ เคช ัน 2) เพ ือศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของกลุ่มผู้ชมรายการเกมโชว์แบบตอบสนอง (Interactive) ที มีต่อรายการ เกมโชว์โซเชี ยล ทางช่องไทยรัฐทีวี โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การ สัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ผลิตรายการเกมโชว์โซเช ียล โปรดิวเซอร์รายการเกมโชว์โซเช ียลและทีมงานท ี่เกี ยวข้อง ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้เครื องมือการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เกี ยวกับทัศนคติและความพึงพอใจที มีต่อรายการผ่านแอพลิเคชั นของรายการเกมส์โชว์โซเช ียล รวมทั้ง ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและงานวิจัยท ีเก ียวข้องเพ ือนำมาสนับสนุนผลการศึกษา
จากผลการศึกษาเชิงคุณภาพ ทางด้านกระบวนการสร้างสรรค์และผลิตรายการรูปแบบ การใช้สื อสมัยใหม่ผ่านการตอบสนองโดยใช้แอพลิเคชั น พบว่า การทำรายการโทรทัศน์ประเภท ตอบสนองสามารถกระตุ้นผู้ชมให้ เกิดความกระตือรือร้ น (Active) หรือ การตอบสนอง (Interactive) โดยผู้ผลิตมีการเลือกสถานีและช่วงเวลาท ีเหมาะสมในการออกอากาศ มีแนวคิดใน การผลิตรายการท ีน่าสนใจเน้นการมีส่วนร่วม ทั้งยังทำให้เกิดแรงจูงใจท ีอยากมีส่วนร่วมเพ ิ่มมาก ขึ้นโดยผู้ผลิตรายการยังมีของรางวัลประจำเดือนท ีแตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดแรงจูงใจ ทำให้ผู้ร่วม แข่งขันสนใจและตัดสินใจเข้าร่วมสนุกและเลือกท ีจะเปิดรับชมรายการ เรียกได้ว่าเป็นการดึงผู้ชม ให้มามีส่วนร่วมกับรายการเกมโชว์
จากผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการผลิตรายการในรูปแบบรายการตอบสนอง โดยใช้สื ่อรูปแบบใหม่ที ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยผู้ผลิตรายการมุ่งเน้นท ีใช้ส ือใหม่หรือ เทคโนโลยีในการผลิตรายการ นอกจากนี้ช่วงเวลาในการออกอากาศถือเป็นอีกส่วนหน ึงท ีสำคัญในการดึงผู้ชม โดยทางสถานีได้จัดให้ช่วงเวลาการออกอากาศอย่างเหมาะสม คือ 21.30-22.00 น.ด้านเนื้อหาของรายการไม่ได้มุ่งเน้นเพ ือความสนุกสนานเท่านั้นแต่ยังสอดแทรกความรู้ให้แก่ผู้ชม ดังนั้นการสร้างสรรค์รูปแบบรายการให้เป็นที่น่าสนใจจะช่วยเพ ิมยอดจำนวนของกลุ่มผู้ชมมาก ย ิงขึ้น ทางผู้ผลิตรายการเช ือมนั่นว่าการพัฒนารายการแบบใช้ส ือใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่นจะเป็นอีก ทางเลือกใหม่ในยุคปัจจุบันให้แก่ผู้รับชมรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

รายการโทรทัศน์ -- ไทย
เกมโชว์ทางโทรทัศน์

Keyword(s):

ไทยรัฐทีวี

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

99 แผ่น

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4727
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b190079.pdf ( 4,402.43 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [179]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×