dc.contributor.advisor | วรัชญ์ ครุจิต | th |
dc.contributor.author | วรภพ เจริญมโนพร | th |
dc.date.accessioned | 2020-05-12T09:29:04Z | |
dc.date.available | 2020-05-12T09:29:04Z | |
dc.date.issued | 2015 | th |
dc.identifier.other | b190099 | th |
dc.identifier.uri | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4895 | th |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558 | th |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนา เด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ และเพื่อเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังกระบวนการ โดยกลุ่มที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กและเยาวชนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 จํานวน 30 คน ซึ่งแบ่งเป็น 10 คน ต่อ 1 โรงเรียน โรงเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษาเขตกรุงเทพมหานครฯ 3 โรงเรียน โดยเสนอผ่านรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อ การพัฒนา 3 รูปแบบ 1) Top-Down 2) Participatory และ 3) Empowering แบบวัดค่าความฉลาดทาง อารมณ์ ประกอบไปด้วยด้านดี เก่ง สุข และแยกยอยออกมาเป็น 5 ด้าน คือ 1) ความตระหนักในตนเอง 2) การควบคุมอารมณ์ 3)การจูงใจในตนเอง 4)การเห็นอกเห็นใจ และ 5) ทักษะทางสังคม ข้อมูลที่ได้นํามาหาค่าเฉลี่ยและคะแนนรวมในแต่ละรูปแบบการสื่อสารเพื่อนํามาเปรียบเทียบ รวมไปถึงแบบ สังเกตความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กและเยาวชนที่นํามาสรุปและอภิปรายผล ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบที่ 2 Participatory มีคะแนนหลังทํากระบวนการสูงที่สุด คือ 55.50 จาก 47.50 ของคะแนนรวมทั้งหมด ถัดมาตามลําดับคือ รูปแบบที่ 3 Empoweringผลวิจัยพบว่ามีค่า คะแนนรวมหลังกระบวนการเพิ่มขึ้นจาก36.10 เป็น 37.40 จากผลคะแนนรวมทั้งหมด และรูปแบบที่ 1 Top-Down จากกระบวนการพบว่า มีคะแนนลดลงจาก 34.80ลดลงมาเหลือ 33.20จากผลคะแนนรวม ทั้งหมด | th |
dc.description.provenance | Submitted by Budsakorn Kaewpitakkan (toomool@gmail.com) on 2020-05-12T09:29:04Z
No. of bitstreams: 1
b190099.pdf: 3517310 bytes, checksum: cdae05e426063f4491433724b274bc6a (MD5) | th |
dc.description.provenance | Made available in DSpace on 2020-05-12T09:29:04Z (GMT). No. of bitstreams: 1
b190099.pdf: 3517310 bytes, checksum: cdae05e426063f4491433724b274bc6a (MD5)
Previous issue date: 2015 | th |
dc.format.extent | 134 แผ่น | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
dc.rights | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) | th |
dc.subject.other | การสื่อสาร | th |
dc.subject.other | การพัฒนาเยาวชน | th |
dc.subject.other | ละคร | th |
dc.subject.other | ความฉลาดทางอารมณ์ | th |
dc.title | การศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ | th |
dc.title.alternative | comparative study of performance communication styles for the development of emotional intelligence for children and youths | th |
dc.type | Text | th |
mods.genre | วิทยานิพนธ์ | th |
mods.physicalLocation | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา | th |
thesis.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | th |
thesis.degree.level | Master's | th |
thesis.degree.discipline | นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |
thesis.degree.grantor | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ | th |
thesis.degree.department | คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ | th |