การรับรู้ข่าวสารและความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย
Files
Publisher
Issued Date
2015
Issued Date (B.E.)
2558
Available Date
Copyright Date
Resource Type
Series
Edition
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
249 แผ่น
ISBN
ISSN
eISSN
Other identifier(s)
b190106
Identifier(s)
Access Rights
Access Status
Rights
ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
Rights Holder(s)
Physical Location
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนา
Bibliographic Citation
Citation
อนุสรา นารัตน์ (2015). การรับรู้ข่าวสารและความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย. Retrieved from: https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4925.
Title
การรับรู้ข่าวสารและความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย
Alternative Title(s)
The information perceptions and satisfaction on marketing communication of Lactasoy's brand
Author(s)
Advisor(s)
Editor(s)
item.page.dc.contrubutor.advisor
Advisor's email
Contributor(s)
Contributor(s)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) ศึกษาการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย 2) ศึกษาลักษณะทางประชากรกบัการรับรู้ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของตราสินคา้แลคตาซอย 3) ศึกษาลักษณะทางประชากรกับความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ข่าวสารและความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย
การวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ1) การวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจาก เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย และ 2) การวิจัย เชิงปริมาณ ใช้วิธีการสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่ม ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริโภคตราสินค้าแลคตาซอยที่อาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือการแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า T-Test การวิเคราะห์ความแปรปรวน One-Way ANOVA และวิเคราะห์สถิติสหสัมพันธ์ Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient ซึ่ง ประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการวิจัยพบวา่ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า การใช้การสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย ในประเทศไทยที่มีการเผยแพร่ทางสื่ออินเทอร์เน็ต มีดังนี้คือการโฆษณาผ่านสื่อหลัก ได้แก่วิทยุและ โทรทัศน์สื่อออนไลน์ได้แก่ เว็บไซต์ของตราสินคา้ นอกจากนี้ตราสินค้าแลคตาซอยยังใช้สื่อออนไลน์ประเภท เฟซบุ๊ก แฟนเพจ โฆษณาแฝงผ่านการนำสินคาไปแทรกอยู่ในรายการโทรทัศน์ หรือละคร การประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขาย กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมและกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค
ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรีส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกวา่ 30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของตราสินคา้แลคตาซอย โดยรวมใน ปัจจัยทั้ง 2 ด้าน อยู่ในระดับมากเรียงลำดับ ตามค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านการรับรู้ข่าวสารและด้านช่องทาง การรับรู้ข่าวสาร ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย โดยรวมใน ปัจจัยทั้ง 4 ดา้นอยู่ในระดับมากเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการ จัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศอายุสถานภาพ ระดับการศึกษาและรายได้้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีการรับรู้ ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของตราสินคา้แลคตาซอยไม่แตกต่างกัน ยกเว้นอาชีพเท่านั้น ที่มีการรับรู้ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุสถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกันมีความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 การรับรู้ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของกลุ่มตัวอย่างไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย
การวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ1) การวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจาก เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย และ 2) การวิจัย เชิงปริมาณ ใช้วิธีการสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่ม ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริโภคตราสินค้าแลคตาซอยที่อาศัยอยู่ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือการแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า T-Test การวิเคราะห์ความแปรปรวน One-Way ANOVA และวิเคราะห์สถิติสหสัมพันธ์ Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient ซึ่ง ประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการวิจัยพบวา่ ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า การใช้การสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย ในประเทศไทยที่มีการเผยแพร่ทางสื่ออินเทอร์เน็ต มีดังนี้คือการโฆษณาผ่านสื่อหลัก ได้แก่วิทยุและ โทรทัศน์สื่อออนไลน์ได้แก่ เว็บไซต์ของตราสินคา้ นอกจากนี้ตราสินค้าแลคตาซอยยังใช้สื่อออนไลน์ประเภท เฟซบุ๊ก แฟนเพจ โฆษณาแฝงผ่านการนำสินคาไปแทรกอยู่ในรายการโทรทัศน์ หรือละคร การประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขาย กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมและกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค
ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับ ปริญญาตรีส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกวา่ 30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของตราสินคา้แลคตาซอย โดยรวมใน ปัจจัยทั้ง 2 ด้าน อยู่ในระดับมากเรียงลำดับ ตามค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านการรับรู้ข่าวสารและด้านช่องทาง การรับรู้ข่าวสาร ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย โดยรวมใน ปัจจัยทั้ง 4 ดา้นอยู่ในระดับมากเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการ จัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศอายุสถานภาพ ระดับการศึกษาและรายได้้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีการรับรู้ ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของตราสินคา้แลคตาซอยไม่แตกต่างกัน ยกเว้นอาชีพเท่านั้น ที่มีการรับรู้ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุสถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกันมีความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 การรับรู้ข่าวสารการสื่อสารการตลาดของกลุ่มตัวอย่างไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการสื่อสารการตลาดของตราสินค้าแลคตาซอย
Table of contents
Description
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558