• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
  • GSCM: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

การศึกษารูปแบบ เนื้อหา และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดในสื่อสังคมของค่ายเพลงไทย

by วาสิฏฐี ศรีติรัตน์

Title:

การศึกษารูปแบบ เนื้อหา และกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดในสื่อสังคมของค่ายเพลงไทย

Other title(s):

The study of contents and strategies of marketing communication in social media of Thai record labels

Author(s):

วาสิฏฐี ศรีติรัตน์

Advisor:

กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ

Degree name:

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

Master's

Degree discipline:

นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

Degree department:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2015

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การวิจัยเรื่องนี้จัดทำ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบเนื้อหาและกลยุทธ์การใช้สื่อ สังคมเพื่อการสื่อสารการตลาดของค่ายเพลงไทย เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีแนวคิดที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แนวคิดสื่อสังคมและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด แนวคิดชุมชนออนไลน์แนวคิด อุตสาหกรรมบันเทิง และเพลงไทยในปัจจุบัน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารค่ายเพลง โดยศึกษาสื่อ สังคมของค่ายเพลง 2 ค่ายได้แก่ค่ายกามิกาเซ่ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) และค่ายจีนี่ เรคคอร์ด ในเครือบริษัทจีเอ็ม เอ็มแกรมมี่จำกัด (มหาชน)
ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบของสื่อสังคมที่ค่ายเพลงใช้มากที่สุดคือ ทวิตเตอร์เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม ตามลำดับโดยค่ายกามิกาเซ่ใช้มิติเนื้อหาด้านอารมณ์มากที่สุด มีความถี่ในการโพสต์ ใช้ภาษาวัยรุ่น ส่วนค่ายจีนี่เรคคอร์ดใช้เนื้อหาที่มีลักษณะผสมระหว่างมิติด้านอารมณ์และด้านการ คิดมากที่สุด ความถี่ในการโพสต์น้อยกว่าค่ายกามิกาเซ่แต่ละช่องทางเนื้อหาแตกต่างกันซึ่งตรงกับ กลยุทธ์ที่ค่ายเพลงกำหนดไว้ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย โดยค่ายกามิกาเซ่มีกลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นตอนต้น ขณะที่ค่ายจีนี่เรคคอร์ดมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่ชื่นชอบเพลงร็อก นอกจากนด้าน กลยุทธ์ในการสื่อสารพบว่า ค่ายกามิกาเซ่เน้นความเป็นกันเองความสดใส สร้างบรรยากาศแบบ พี่น้องและค่ายจีนี่เรคคอร์ดเน้นที่ความน่าสนใจของเนื้อหาความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งนี้กลยุทธ์ที่ ค่ายเพลงทั้งสองค่ายใช้ในการสื่อสารเป็นไปอย่างสอดคล้องกับแนวเพลงและเอกลักษณ์
ด้านข้อ เสนอแนะจากงานวิจัยนี้พบว่า การออกแบบรูปแบบเนื้อหาและกลยุทธ์ในการ สื่อสารควรพิจารณาจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ ทั้งนี้องค์กรควรรักษาบุคลิกหรือ แนวทางอันเป็นเอกลักษณ์ไวในทุกช่องทางที่ทำการสื่อสาร

Description:

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2558

Subject(s):

การสื่อสารการตลาด
สื่อสังคมออนไลน์
การตลาด
อุตสาหกรรมดนตรี -- ไทย

Keyword(s):

ค่ายเพลงไทย

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

179 หน้า

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/4929
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • b190111.pdf ( 6,762.22 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSCM: Theses [175]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×