• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
  •   Wisdom Repository Home
  • คณะและวิทยาลัย
  • คณะสถิติประยุกต์
  • GSAS: Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of Wisdom RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource TypesThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsBy Submit DateResource Types

My Account

Login

การศึกษาทัศนคติ การรับรู้ และพฤติกรรมการบริโภคตามกระแสเกาหลีนิยม

by ชญาณ ลำเภา

Title:

การศึกษาทัศนคติ การรับรู้ และพฤติกรรมการบริโภคตามกระแสเกาหลีนิยม

Other title(s):

The study of attitude, perception and behavior on Korean trends

Author(s):

ชญาณ ลำเภา

Advisor:

ปรีชา วิจิตรธรรมรส, อาจารย์ที่ปรึกษา

Degree name:

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree level:

ปริญญาโท

Degree discipline:

สถิติประยุกต์

Degree department:

คณะสถิติประยุกต์

Degree grantor:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Issued date:

2013

Publisher:

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Abstract:

การศึกษาคร้ังน้ีมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติการรับรู้และ พฤติกรรมการบริโภคกระแสแบบเกาหลีนิยม 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและ ปัจจัยในการบริโภคสินคาไทยแบบเกาหลีนิยม โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Method) ใช้วิธีการวิจัยแบบสำรวจ(Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูล จากตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 20 – 60 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรีจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดปทุมธานีจำนวน 385 หน่วยตัวอย่าง ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิสองขั้นตอน ( Two–Stage Stratified Random Sampling) และสถิติ ที่ใช้คือสถิติเชิงพรรณนา การทดสอบค่าเฉลี่ยแบบที่ (t–Test) การทดสอบความแปรปราน (ANOVA) การทดสอบค่าไคสแควร์และการวิเคราะห์สัมประสิทธ์ิสหความสมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางประชากรที่สําคัญที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางทัศนคติจะ ประกอบไปด้วย เพศ ระดับการศึกษา และอาชีพ สำหรับพฤติกรรมในการรับรู้กระแสจะมาจากสองช่องทางหลัก คือ สื่อโทรทัศน์-วิทยุและสื่อออนไลน์และกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อ คือ เพื่อน เมื่อทดสอบตัวแปรที่มีความสัมพั นธ์กันระหว่างทัศนคติต่างๆ และปัจจัยในการ ตัดสินใจซื้อพบว่า ปัจจัยด้านคุณค่าทางสังคมและการยอมรับจากคนรอบข้างเป็นปัจจัยสำคัญ ในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและบริการ นอกจากี้พบว่า ทิศทางความตองการของกระแสการตลาดแบบเกาหลีนิยมยังอยู่ใน ทางบวกทุกกลุ่มสินค้าและบริการ โดยส่วนใหญ่เห็นว่ายังเป็นที่ต้องของตลาดอีกเป็นเวลา ไม่ต่ำกว่า 2 – 5 ปี

Description:

วิทยานิพนธ์ ( )--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,

Resource type:

วิทยานิพนธ์

Extent:

86 แผ่น : ; 30 ซม.

Type:

Text

File type:

application/pdf

Language:

tha

Rights:

ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)

URI:

http://repository.nida.ac.th/handle/662723737/499
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

Thumbnail
View
  • nida-ths-b180711.pdf ( 5,236.96 KB )

ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น



This item appears in the following Collection(s)

  • GSAS: Theses [219]

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

Except where otherwise noted, content on this site is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International license.

Copyright © National Institute of Development Administration | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Library and Information Center | สำนักบรรณสารการพัฒนา
Email: NIDAWR@nida.ac.th    Chat: Facebook Messenger    Facebook: NIDAWisdomRepository
 

 

‹›×