อิทธิพลของคุณลักษณะของงานที่มีต่อคุณภาพการให้บริการยุคไปรษณีย์ 4.0ของที่ทำการไปรษณีย์สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
by พงศ์วิศิษฏ์ สอนเฉลิม
Title: | อิทธิพลของคุณลักษณะของงานที่มีต่อคุณภาพการให้บริการยุคไปรษณีย์ 4.0ของที่ทำการไปรษณีย์สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด |
Other title(s): | Influence of job characteristics con quality of services provided by some postal in Bangkok of Thailand Post Co.,Ltd. in Thailand Post 4.0 era |
Author(s): | พงศ์วิศิษฏ์ สอนเฉลิม |
Advisor: | พาชิตชนัต ศิริพานิช |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | สถิติประยุกต์ |
Degree department: | คณะสถิติประยุกต์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2019 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
ในปัจจุบัน กิจการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีคู่แข่งขันเป็นจำนวนมาก และปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้ต่อสู้กับคู่แข่งได้ คือเรื่องของพนักงาน ผู้วิจัยจึงนำทฤษฎีที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของงาน 5 ด้าน และทฤษฎีที่เกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการ มาเป็นหลักเพื่อทดสอบว่าคุณลักษณะของงานมีอิทธิพลต่อคุณภาพการให้บริการรับฝากหน้าเคาน์เตอร์หรือไม่ โดยให้ผู้ควบคุมงาน/หัวหน้าแผนกรับฝากของที่ทำการไปรษณีย์ในเขตกรุงเทพฯจำนวน 130 สาขา 130 คน เป็นตัวแทนให้สอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะของงาน แทนเจ้าหน้าที่รับฝากหน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งมีทั้งที่ทำการที่เป็นไปรษณีย์ 4.0 และไม่เป็นไปรษณีย์ 4.0 และผู้ใช้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ในเขตกรุงเทพฯ ที่ทำการไปรษณีย์ละ 6 คน แบ่งเป็น ชาย 3 คน และหญิง 3 คน สอบถามเกี่ยวคุณภาพการให้บริการ หลังจากนั้นจึงหาความสัมพันธ์โดยใช้วิธี regression ปรากฏว่า ที่ทำการที่เป็นไปรษณีย์ 4.0 ไม่มีคุณลักษณะของงานในด้านที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพ/ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ แต่ที่ทำการที่ไม่เป็นไปรษณีย์ 4.0 คุณลักษณะของงานด้านความสำคัญของงาน (Task Significant) ความมีอิสรภาพในการทำงาน (Autonomy) ผลสะท้อนกลับจากงาน (Feedback) มีอิทธิพลต่อคุณภาพ/ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ สำหรับในเรื่องของคุณลักษณะของงานของเจ้าหน้าที่รับฝากหน้าเคาน์เตอร์ จากการสอบถามผู้ควบคุมงาน/หัวหน้าแผนกรับฝาก ปรากฏว่า ที่ทำการที่เป็นไปรษณีย์ 4.0 ผู้ควบคุมงาน/หัวหน้าแผนกรับฝาก มีความคาดหวังกับคุณลักษณะของงานของเจ้าหน้าที่รับฝากอยู่ในระดับดีมากทั้งหมด และคุณลักษณะของงานที่เกิดขึ้นจริง ส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับที่ดีมากเช่นเดียวกัน สำหรับที่ทำการที่ไม่เป็นไปรษณีย์ 4.0 ผู้ควบคุมงาน/หัวหน้าแผนกรับฝาก มีความคาดหวังกับคุณลักษณะของงานของเจ้าหน้าที่รับฝากส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมากแต่คุณลักษณะของงานที่เกิดขึ้นจริง อยู่ในระดับดีทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ควรจะเร่งดำเนินการให้ทุกที่ทำการไปรษณีย์ กลายเป็นที่ทำการที่เป็นไปรษณีย์ 4.0 โดยเร็วที่สุด
และฝ่ายพัฒนาบุคลากรควรพัฒนาคุณลักษณะของงานชองเจ้าหน้าที่รับฝากในส่วนที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ทุกที่ทำการเป็นที่ทำการที่มีคุณภาพในยุคไปรษณีย์ 4.0 อย่างแท้จริง |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (สถิติประยุกต์))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
Subject(s): | บริษัทไปรษณีย์ไทย -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
บริษัทไปรษณีย์ไทย -- บริการลูกค้า |
Keyword(s): | ที่ทำการที่เป็นไปรษณีย์ 4.0
เจ้าหน้าที่รับฝาก e-Thesis |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 82 แผ่น |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Rights holder(s): | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5025 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View b208007.pdf ( 2,598.45 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
|