Show simple item record

dc.contributor.advisorอุดมศักดิ์ ศีลประชาวงศ์th
dc.contributor.authorเผ่าพันธุ์ แย่งคุณเชาว์th
dc.date.accessioned2020-06-19T08:57:08Z
dc.date.available2020-06-19T08:57:08Z
dc.date.issued2019
dc.identifierb208174
dc.identifier.urihttps://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5056
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562
dc.description.abstractการศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินมูลค่าคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ด้านสุขภาพและด้านสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ และทำการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นของผู้บริโภค โดยใช้เทคนิคการประเมินมูลค่าด้านเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม ด้วยเทคนิคสมมติเหตุการณ์ด้วยการถามคำถามปลายปิดแบบสองคำถาม (The Double bounded Contingent Valuation Method) โดยใช้แบบจำลองผลต่างของอรรถประโยชน์ (Utility difference model) ในการคำนวณค่าเฉลี่ยความเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์  จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 620 ราย ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ซึ่งได้ทำการแบ่งวิธีการสำรวจข้อมูลภาคสนาม ออกเป็น สองวิธีการ ได้แก่ วิธีการสำรวจแบบออนไลน์ (Online survay) และวิธีการสำรวจโดยการสัมภาษณ์ต่อหน้า (Face to face survay)  พร้อมทั้ง แบ่งคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ หรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ออกเป็นสองประเภท คือ คุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ด้านสุขภาพ และคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม    ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล มีความเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นต่อผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ที่มีคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ด้านสุขภาพ อาจกล่าวได้ว่าเป็นประโยชน์ส่วนตัว(private benefit)ของผู้บริโภค ที่สูงกว่าคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ถือว่า เป็นมูลค่าของค่าตอบแทนคุณนิเวศบริการ (Payment for Ecosystem Services) อีกทั้งพบว่า อาชีพ ระดับราคา  ระดับรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนต่อหัว เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญกับความเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์th
dc.description.abstractThis study aims to evaluate the health and environmental benefits of organic rice products using the environmental economics valuation technique. By introducing the double bounded contingent valuation method and the utility difference model to elicit willingness to pay of organic rice consumers and to investigate the socioeconomic determinants of the willingness to pay from 620 samples, of Bangkok and Metropolis consumers. the study surveyed by using online and face to face survey approach and also divided into two categories in accordance with the characteristics of the products The results show that Bangkok and Metropolis consumers are willing to pay more for organic rice products with features that are beneficial to health, can call the value are private or individual benefits than environmental, which can interpret the value are the Payment for Ecosystem Services. In addition, the socioeconomic factors: status of works, initial bid (price), average household income per head show statistical significance on consumers willingness to pay.en
dc.format.extent83 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isotha
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.subjectความเต็มใจจะจ่ายth
dc.subjectเทคนิคสมมติเหตุการณ์th
dc.subjectผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์th
dc.subjecte-Thesisen
dc.subjectข้าวอินทรีย์th
dc.subject.otherเกษตรอินทรีย์th
dc.subject.otherข้าว -- แง่เศรษฐกิจth
dc.titleการศึกษาความเต็มใจที่จะจ่ายของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ th
dc.title.alternativeA study on consumers willingness to pay for organic rice productsen
dc.typeTexten
dc.rights.holderสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
mods.genreวิทยานิพนธ์
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameเศรษฐศาตรมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster's
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะพัฒนาการเศรษฐกิth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record