การศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่
by พันธกิจ ท้าวทอง
Title: | การศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่ |
Other title(s): | A study of marketing mix affecting hostel service use in Chiang Mai Province |
Author(s): | พันธกิจ ท้าวทอง |
Advisor: | ชัยยุทธ ชิโนกุล |
Degree name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree level: | Master's |
Degree discipline: | เทคโนโลยีการบริหาร |
Degree department: | คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
Degree grantor: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Issued date: | 2019 |
Publisher: | สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract: |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านกลยุทธ์ทางการตลาดในการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคของการใช้บริการ และปัจจัยด้านประชากรที่มีผลต่อการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่ การวิจัยนี้เป็นการ วิจัยแบบผสม โดยวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้แบบแผนการวิจัยเชิงสำรวจ โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักท่องเที่ยวที่เคยเข้าพักโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนในการตอบแบบสอบถาม และทำการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยทำการสุ่มตัวอย่างตามหลักความน่าจะเป็น (โดยใช้รูปแบบการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย) ใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล เพื่ออธิบายคุณลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งการใช้ t-Test และ F-Test เพื่อทดสอบสมมติฐานตัวแปรในการวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 25-30 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี สถานภาพโสด ระดับรายได้มากกว่า 46,500 บาท (1,500 เหรียญสหรัฐอเมริกา) ส่วนใหญ่มาจากทวีปยุโรป และพบว่ากลยุทธ์ทางการตลาดด้านราคามีความสำคัญที่สุด ส่วนใหญ่ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัด 1-2 ครั้ง ระยะเวลาเข้าพัก 1-3 คืน วัตถุประสงค์ในการเข้ามาพักเพื่อการท่องเที่ยว ผู้ใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดมีความพึงพอใจในการบริการภาพรวมอยู่ในระดับ “มาก” ระดับอายุ การศึกษาและรายได้ที่ต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการที่ “แตกต่างกัน”
ปัจจัยกลยุทธ์ทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์หรือการบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมทางการตลาดส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัดในจังหวัดเชียงใหม่
สมการทำนายพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมราคาประหยัด ได้แก่ พฤติกรรมผู้การใช้บริการโรงแรม = .682 + .301 (กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์หรือการบริการ) + .254 (กลยุทธ์ด้านราคา) + .113 (กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย) + .121 (กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมทางการตลาด)
สำหรับข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาด ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านพนักงาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ถึงแม้ว่าในมุมมองของผู้ประกอบการไม่ได้เน้นกลยุทธ์ด้านราคาแต่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่มากและราคาเป็นปัจจัยอันดับแรกในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ดังนั้น กลยุทธ์ด้านราคาจะเป็นเครื่องมือช่วยดึงดูดความสนใจ และเป็นเหตุผลในอันดับต้นของการตัดสินใจในการเข้าใช้บริการ |
Description: |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีการบริหาร))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562 |
Subject(s): | โรงแรม -- การตลาด
โรงแรม -- ไทย -- เชียงใหม่ |
Keyword(s): | ส่วนประสมทางการตลาด
โรงแรมราคาประหยัด e-Thesis |
Resource type: | วิทยานิพนธ์ |
Extent: | 162 แผ่น application/pdf |
Type: | Text |
File type: | application/pdf |
Language: | tha |
Rights: | ผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0) |
URI: | https://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5120 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View ทรัพยากรสารสนเทศทั้งหมดในคลังปัญญา ใช้เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการค้นคว้าเท่านั้น และต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มาทุกครั้งที่นำไปใช้ ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และทำสำเนาต่อ รวมถึงไม่ให้อนุญาตนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการค้า ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น
|
This item appears in the following Collection(s) |
|
|