Show simple item record

dc.contributor.advisorพัทรียา หลักเพ็ชรth
dc.contributor.authorธัญญา ญาณภักth
dc.date.accessioned2021-03-11T04:25:48Z
dc.date.available2021-03-11T04:25:48Z
dc.date.issued2019
dc.identifierb210709
dc.identifier.urihttps://repository.nida.ac.th/handle/662723737/5122
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กจ.ม. (การจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ))--สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2562
dc.description.abstractงานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบปัจจัยเชิงสาเหตุของ ทรัพยากรของงาน ทรัพยากรส่วนบุคคล และค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินที่มีต่อการธำรงรักษาบุคลากรนักบินของสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย ผ่านตัวแปรคั่นกลางความผูกพันในงาน ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจากนักบินของสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 317 คน  ด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ โดยอาศัยสถิติเป็นตัวอธิบายผลการวิเคราะห์ข้อมูล จากโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS version 22 และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน  และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม Mplus 7 ผลการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยันของงานวิจัยพบว่าตัวแปรแฝงทุกตัวมีความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลและข้อมูลเชิงประจักษ์ดีมาก มีความน่าเชื่อถือ มีความเฉพาะเจาะจง และมีความเที่ยงตรงเชิงจำแนก โมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูล (Chi-Square = 1475.017, df = 846, Chi-Square / df = 1.743, p-value = 0.000 , RMSEA = 0.048, CFI = 0.916, TLI = 0.910 และ SRMR = 0.071) การศึกษาเส้นทางอิทธิพลของการธำรงรักษาบุคลากรต่อ ความผูกพันในงาน ทรัพยากรของงาน ทรัพยากรส่วนบุคคล และค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน พบว่าปัจจัย ความผูกพันในงาน ทรัพยากรของงาน และค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินมิอิทธิพลทางตรงต่อการธำรงรักษาพนักงาน และทรัพยากรส่วนบุคคลมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการธำรงรักษาบุคลากรผ่านตัวแปรความผูกพันในงาน โดยโมเดลนี้สามารถอธิบายการธำรงรักษาบุคลากรนักบินในสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทยได้ร้อยละ 46.5 อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05th
dc.description.abstractThe objective of ‘A Model of Pilot Retention of Low Cost Airlines in Thailand’ were to verify a model and investigate causal factors of pilot retention affecting to Work Engagement, Job Resources, Personal Resources and Financial Compensation. The study was based on a questionnaire survey collected from 317 pilot who work in low cost airlines in Thailand. Data were collected through questionnaires survey, interviews and use statistic to describe data analysis with SPSS version 22 and analyzed with confirmatory factor analysis (CFA) technique and structural equation modeling (SEM) technique with Mplus 7 The result indicated that all observed variables of Work Engagement, Job Resources, Personal Resources and Financial Compensation had construct validity or consistency with the empirical data. The structural model had fit well with the empirical data set (Chi-Square = 1475.017, df = 846, Chi-Square / df = 1.743, p-value = 0.000 , RMSEA = 0.048, CFI = 0.916, TLI = 0.910 and SRMR = 0.071) The statistical analysis showed that Work Engagement, Job Resources and Financial Compensation had direct effect on Pilot Retention and Personal Resources had indirect effect with Pilot Retention through Work Engagement. This causal model can predict pilot retention for low cost airlines in Thailand variable 46.5 percent and significant in 0.05en
dc.format.extent430 แผ่นth
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isotha
dc.publisherสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
dc.subjectการธำรงรักษาบุคลากรth
dc.subjectความผูกพันในงานth
dc.subjectค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินth
dc.subjecte-Thesisen
dc.subject.otherการบริหารงานบุคคลth
dc.subject.otherนักบินth
dc.titleรูปแบบการธำรงรักษาบุคลากรนักบินของสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทยth
dc.title.alternativeA model of pilot retention of low cost airlines in Thailanden
dc.typeTexten
dc.rights.holderสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
mods.genreวิทยานิพนธ์
mods.physicalLocationสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สำนักบรรณสารการพัฒนาth
thesis.degree.nameการจัดการมหาบัณฑิตth
thesis.degree.levelMaster's
thesis.degree.disciplineการจัดการการท่องเที่ยวและบริการแบบบูรณาการ
thesis.degree.grantorสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์th
thesis.degree.departmentคณะการจัดการการท่องเที่ยวth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record